Sai lầm khiến người đau mắt đỏ có thể bị mù

Sống khỏe 20/04/2019 06:26

Đau mắt đỏ tưởng chừng là bệnh lý đơn giản, nhưng có thể gây mù nếu bạn chăm sóc không đúng cách.

TS.BS Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt Trung ương, cảnh báo thời tiết nóng bức mùa hè, ô nhiễm môi trường, khói bụi cùng với thói quen tự ý sử dụng thuốc không an toàn và đúng cách đang làm gia tăng những bệnh về mắt. Tại Bệnh viện Mắt Trung ương, số lượng bệnh nhân khám mắt tăng từng ngày, mỗi ngày tiếp nhận khoảng 1.600 người, thậm chí cao điểm lên tới gần 3.000 người/ngày.

Trong đó, chuyên gia lưu ý thời điểm mùa hè rất dễ bùng phát dịch đau mắt đỏ do virus gây ra, lây lan nhanh, biểu hiện chung là sốt nhẹ, ho, đau họng, nổi hạch, đỏ mắt, ra ghèn, cộm rát, nhìn mờ.

Đau mắt đỏ là bệnh thường gặp. Bên cạnh các nguyên nhân chủ quan, việc người bệnh “tự kê đơn bốc thuốc”, sử dụng không đúng cách hay mua thuốc điều trị không đảm bảo cũng làm gia tăng bệnh.

“Có khi chỉ là đau mắt đỏ lành tính, nhưng dùng thuốc sai gây nhiễm herpes làm mưng mủ gây tai biến mù lòa. Rất nhiều trường hợp thấy mắt đỏ sau khi bị dị vật đã tự ý mua và nhỏ các thuốc kháng sinh có thành phần corticoid để nhỏ. Việc sử dụng không đúng cách có thể gây tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, viêm kết mạc bề mặt, mỏng lớp giác mạc, suy giảm thị lực và những tổn thương này không thể cứu vãn”, TS Cương cho hay.

Sai lầm khiến người đau mắt đỏ có thể bị mù - Ảnh 1

TS Hoàng Cương cho biết số bệnh nhân đến khám đang gia tăng. Ảnh: BVCC.

Chuyên gia khuyến nghị khi bị đau mắt đỏ, nếu người bệnh ngại đến bệnh viện, đầu tiên cần dùng nước muối thường xuyên để làm sạch mắt hoặc dùng loại kháng sinh phổ rộng. Nếu 3-5 ngày không khỏi, người bệnh nên đến cơ sở y tế ban đầu nếu bệnh ở cấp độ thấp. Nếu mức độ nặng hơn có thể có biến chứng, bắt buộc phải chuyển tuyến y tế cao hơn.

Để phòng tránh dịch đau mắt đỏ, biện pháp tốt nhất là tránh xa khỏi nguồn gây bệnh. Cách phòng bệnh thụ động thứ 2 là đeo khẩu trang, đeo kính, không nói chuyện với bệnh nhân ở khoảng cách khoảng 1 m để giảm bớt nguy cơ.

Bên cạnh đó, nhỏ nước muối sinh lý thường xuyên là cách phòng bệnh hiệu quả. Đặc biệt, khi có virus tình cờ bám vào mắt, việc dùng nước muối rửa trôi đi là an toàn nhất. Trong môi trường có người bị đau mắt đỏ, tốt nhất nên nhỏ nước muối khoảng 6 tiếng/lần để loại bỏ virus lây bệnh.

Chuyên gia lưu ý khi tẩy trang, chị em cũng nên dùng nước muối để rửa trôi những chất ăn mòn hoặc vi khuẩn lọt vào trong mắt. Đây chính là một trong các nguyên nhân gây tình trạng đau mắt mà ít người để ý.

Bác sĩ Cương cũng lưu ý khi sử dụng nước muối để rửa mắt hàng ngày cần phải lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, không chất bảo quản để sử dụng cho chăm sóc mắt để an toàn vì mắt là cơ quan nhạy cảm, dễ phản ứng, dị ứng. Đặc biệt, mỗi người cần sử dụng một lọ thuốc nhỏ mắt riêng, kể cả nước muối sinh lý để tránh lây chéo, nhiễm khuẩn các bệnh về mắt cho nhau.

Đau mắt đỏ: Căn bệnh khiến bất kỳ ai cũng lo sợ khi mùa hè đến

Bỗng dưng bạn thấy cơ thể mệt mỏi, đôi mắt xuất hiện đốm đỏ và chảy dịch rỉ… Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách chữa trị căn bệnh đau mắt đỏ khi thời tiết giao mùa nhé.

TIN MỚI NHẤT