Rước bệnh vào người khi vệ sinh tủ lạnh sai cách

Sống khỏe 15/02/2017 19:31

Dùng chất tẩy rửa mạnh, không rút phích điện, dùng nước nóng,... là những cách làm sạch tủ lạnh bạn nên tránh.

Dùng chất tẩy rửa mạnh

Sử dụng chất tẩy rửa mạnh (thuốc tẩy, hóa chất, xăng, dầu...) hay bàn chải để vệ sinh tủ có thể dễ làm phai, xước màu sơn tủ lạnh và khiến nhiều khí độc tràn vào tủ.

Nhiều người suy nghĩ dùng chất tẩy mạnh giúp đánh bật vết bẩn nhanh hơn, sạch lâu. Tuy nhiên, đây là một cách nghĩ hoàn toàn sai lầm khi bạn vệ sinh tủ lạnh bằng các chất độc hại.

Thực phẩm như rau, củ, thịt,... sẽ bị nhiễm khuẩn, những chất này còn sót lại trong tủ lạnh sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Bạn nên lau chùi bên trong tủ lạnh bằng mút xốp. Nếu không muốn dùng xà phòng hoặc ghét mùi của các chất tẩy rửa hóa học, bạn có thể chọn giải pháp tự nhiên.

Rước bệnh vào người khi vệ sinh tủ lạnh sai cách - Ảnh 1

Không rút phích cắm

Không rút phích cắm tủ lạnh ra khỏi ổ điện trước khi làm vệ sinh khiến tủ nhanh bị mất hơi lạnh, gây ra nhiều nguy hiểm về an toàn điện. Có nhiều người khi làm sạch tủ lạnh thường mở, không để ý đến nguồn điện, khiến tủ nhanh hỏng và không bảo quản được thực phẩm.

Dùng vật nhọn

Khi vệ sinh tủ lạnh, chúng ta thường dùng vật nhọn để cạy đá bị dính chặt trên bề mặt tủ lạnh. Đây là một cách làm sai lầm ảnh hưởng đến việc làm lạnh của tủ.

Cụ thể, các vật nhọn này sẽ gây thủng dàn lạnh. Khí gas lúc này sẽ theo vết thủng mà thoát hết ra ngoài. Ngăn đá sẽ không đủ hơi lạnh để làm đông và còn ảnh hưởng đến ngăn bảo quản thực phẩm.

Sử dụng nước nóng

Sử dụng nước nóng để làm sạch tủ lạnh là sai lầm bạn nên tránh. Bạn nghĩ nước nóng sẽ giúp tủ sạch, sáng bóng hơn? Ngược lại, cách làm này sẽ khiến tủ dễ bị nứt vỡ, các ngăn kệ bị biến dạng. Tủ lạnh sẽ không mới, dễ bị bong tróc bên trong và ảnh hưởng đến khí lạnh của tủ.

Bạn nên chùi rửa ngăn kéo, kệ đựng,… bằng tay, không đặt trong máy rửa chén. Dùng xà phòng và mút xốp để tạo bọt, vệ sinh nhẹ nhàng. Tuyệt đối không sử dụng nước nóng để tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột làm nứt bề mặt.

Dùng quá nhiều nước

Dùng nước quá nhiều khi vệ sinh tủ lạnh là sai lầm tiếp theo bạn nên tránh. Khi bạn dọn dẹp tủ, làm sạch nhưng để tủ lạnh quá ướt nước sẽ khiến hơi ẩm bị ảnh hưởng. Tủ dễ bị hư hỏng vì nước bị rỉ vào bên trong hệ thống thông gió, làm lạnh của tủ. Đồng thời, điều này khiến chất lỏng lan vào các bộ phận điện và gây giật.

Dùng vải khô lau lại tủ lạnh

Sau khi làm sạch tủ lạnh, nhiều người thường dùng vải ẩm hoặc thô ráp để lau lại tủ trước khi để tủ hoạt động lại. Tuy nhiên, đây là việc làm sai khiến tủ bị hư hỏng nhanh.

Những tấm vải thô khiến tủ dễ bị bong tróc và không thể quét sạch những phần chất lỏng còn sót lại trong tủ, trên bề mặt khay đựng. Vì vậy, bạn nên dùng những tấm mút mềm hoặc vải khô khi làm sạch lần cuối.

Các ngăn kéo, kệ đựng sau khi vệ sinh được đặt trên giá đỡ, để cho ráo nước. Dùng một miếng vải sạch lau khô chúng một lần nữa trước khi lắp lại vào tủ lạnh.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT