Quảng Nam: Uống thuốc nuốt... răng giả

Sống khỏe 09/11/2019 13:02

BVĐK TW Quảng Nam cho biết, tối 5/11, các bác sĩ Khoa Nội tiêu hóa của bệnh viện đã can thiệp gắp thành công dị vật răng giả bằng nội soi ống mềm ra khỏi thực quản bệnh nhân nữ 53 tuổi, sống tại huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi.

Trong quá trình uống thuốc bệnh nhân Nguyễn Thị T (53 tuổi) Bình Sơn – Quảng Ngãi đã vô tình nuốt phải răng giả của mình. Sau đó bệnh nhân có dấu hiệu đau ngực nhiều, nuốt vướng, rát vùng cổ; bệnh nhân nhập viện tuyến dưới và được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

Tại khoa Cấp cứu, sau chụp X- Quang cổ thẳng nghiêng phát hiện có dị vật cản quang vùng đốt sống C6-C7 và ngay lệp tức được hội chẩn với chuyên khoa Nội tiêu hóa.

Quảng Nam: Uống thuốc nuốt... răng giả - Ảnh 1

Hình ảnh chiếc răng giả sau khi được lấy ra từ thực quản

ThS.BS. Trương Quang Huy – Phó trưởng khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam – người tham gia hội chẩn, nhận định đây là dị vật thực quản và cần tiến hành can thiệp nội soi ống mềm gắp dị vật. Được biết, gắp dị vật đường tiêu hóa bằng nội soi ống mềm là thủ thuật can thiệp tối thiểu, ít biến chứng, giảm nguy cơ mổ hở cho bệnh nhân. Sau 10 phút nội soi ê kip đã gắp thành công chiếc răng giả kích thước 4 x 2cm. Sau can thiệp, cảm giác đau, tức, nuốt vướng không còn nữa.

ThS.BS.Trương Quang Huy cho biết, đối với các trường hợp hóc dị vật cứng đường tiêu hóa như bệnh nhân trên, nếu như không được phát hiện và xử lý kịp thời khối dị vật ngoài gây cảm giác đau, khó nuốt, còn có thể gây viêm, nhiễm trùng, áp xe đường tiêu hóa. Đặc biệt có thể dẫn đến áp xe thành sau họng hoặc áp xe cạnh trung thất, thậm chí có nguy cơdẫn đến tử vong.

Vì vậy, đề phòng nuốt phải dị vật chúng ta nên cẩn trọng khi ăn uống, nên ăn chậm, nhai kỹ, không nên nuốt vội vàng, hạn chế cười đùa trong quá trình ăn uống. Khi phát hiện dị vật người bệnh không nên áp dụng các trường hợp dân gian như móc họng, nuốt nước, nuốt cơm làm tình trạng bệnh nặng hơn mà cần nhanh chóng đến các cơ sơ y tế để được soi gắp dị vật kịp thời.

Tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Quảng Nam, từ năm 2011 đến nay, khoa Nội Tiêu hóa đã thực hiện nội soi can thiệp gắp dị vật đường tiêu hóa thành công cho rất nhiều trường hợp, ở nhiều độ tuổi khác nhau như: dị vật kim loại như tiền xu, xương động vật hay vỏ thuốc cứng, v.v...

Trực tiếp thực hiện kỹ thuật nội soi tiêu hóa là đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm. Bên cạnh đó, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, bệnh viện đã đưa vào sử dụng nhiều dụng cụ hỗ trợ  can thiệp cho bệnh nhân. Việc áp dụng ống nội soi mềm trong can thiệp gắp dị vật đường tiêu hóa giúp bệnh nhân được tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại và hiệu quả điều trị cao, nhằm chăm sóc sức khỏe người bệnh ngày một tốt hơn.

Đang uống nghệ và mật ong, 1 phụ nữ ở Phú Quốc nuốt luôn hàm răng giả

Uống nghệ với mật ong để chữa bệnh đau dạ dày, một bệnh nhân nữ ở Phú Quốc đã nuốt nguyên hàm răng giả vào bụng.

TIN MỚI NHẤT