Quả na rất tốt nhưng chỉ nên ăn vào một khung giờ, người đau dạ dày, tiểu đường phải nhớ

Sống khỏe 31/08/2020 08:48

Na là loại quả phổ biến trong thời điểm hiện nay, ăn na rất ngon, rất bổ, nhưng chỉ thật sự tốt khi ăn đúng thời điểm.

Vì sao ăn na khi bụng đói lại không có lợi cho cơ thể?

Na là loại trái cây thơm ngon, dễ ăn, giàu dinh dưỡng, được nhiều người yêu thích. Mọi người thường cho rằng na ăn lúc nào cũng được, tuy nhiên điều này không đúng.

Bác sĩ dinh dưỡng Triệu Cường của Bệnh viện Mackay Memorial Đài Bắc cảnh bảo, các loại trái cây quá ngọt như na, vải, xoài… nếu ăn trước bữa ăn sẽ dễ kích thích tiết axit dạ dày, từ đó có thể gây ra trào ngược dạ dày thực quản.

Chưa kể, việc ăn na khi đói sẽ khiến dạ dày hấp thụ nhiều đường và làm tăng lượng đường trong máu.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho rằng, không ăn hoa quả trước bữa ăn, đặc biệt là những loại quả quá chua hoặc ngọt.

Quả na rất tốt nhưng chỉ nên ăn vào một khung giờ, người đau dạ dày, tiểu đường phải nhớ - Ảnh 1o khung giờ nào trong ngày là tốt nhất?

Thực tế, không có câu trả lời chính xác tuyệt đối nên ăn na vào vào một khung giờ cụ thể và còn tùy thuộc vào thể trạng của từng người.

Với người khỏe nên ăn na giữa bữa chính như 10 giờ, 11 giờ sáng hoặc 3 giờ, 4 giờ chiều. Điều này bởi vì nếu ăn trái cây vào những khung giờ này sẽ cho cảm giác no lâu, tốt cho sức khỏe hơn là bánh ngọt.

Những bệnh nhân bị tiểu đường hay có vấn đề về đường huyết nên ăn hoa quả sau bữa ăn.

Vì thực tế tần suất ăn hoa quả sau bữa ăn là khác nhau ở mỗi người. Người tiểu đường thường sẽ dùng thuốc sau mỗi bữa ăn, thuốc này sẽ có tác dụng ngắn trong khoảng 2-4 giờ, thậm chí tác dụng cực ngắn trong 60 - 90 phút. Thuốc bắt đầu phát huy tác dụng sau khi tiêm trước bữa ăn. Tuy nhiên, nếu bạn ăn quả na sau bữa ăn vài giờ thì hiệu quả của thuốc sẽ giảm.

Một số lưu ý khi ăn na

Mặc dù na rất tốt cho sức khỏe, nhưng cần lưu ý những điều sau khi ăn na:

Na có chứa một lượng nhỏ annonacin, một chất độc có thể ảnh hưởng đến não và hệ thần kinh. Chất này tập trung nhiều nhất ở hạt và vỏ. Vì vậy, để na một cách an toàn, cần loại bỏ 2 bộ phận này trước khi ăn.

Một số nghiên cứu cho thấy, nếu bạn ở khu vực nhiệt đới, việc tiêu thụ nhiều quá na sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson hoặc bệnh thần kinh.

Trong na chứa hàm lượng kali và phốt pho cao, lại có nhiều protein hơn các loại trái cây thông thường, nên những bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính cần hạn chế.

6 thực phẩm tuyệt đối không được để qua đêm, tiếc của ăn vào gây ung thư, suy thận

Nhiều người có thói quen tích trữ thực phẩm qua đêm để hôm sau ăn tiếp, chủ yếu là để tiết kiệm. Tuy nhiên có 6 thực phẩm không được để qua đêm vì có thể gây hại cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT