Polyp cổ tử cung và 5 dấu hiệu nhận biết về căn bệnh này mà con gái không nên chủ quan bỏ qua

Sống khỏe 20/08/2018 05:05

Polyp cổ tử cung là căn bệnh có ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh sản cũng như sức khỏe của con gái. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người chưa nhận thức rõ được các triệu chứng của bệnh.

Polyp cổ tử cung vốn là một căn bệnh phụ khoa lành tính, tuy nhiên, nếu không phát hiện bệnh và điều trị từ sớm thì sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của con gái. Bệnh này được hình thành từ sự phát triển quá mức của nội mạc tử cung. Nó có hình dạng như một khối u dính chặt vào thành trong của tử cung, kích thước có thể từ vài milimét cho đến vài centimét.

Polyp cổ tử cung và 5 dấu hiệu nhận biết về căn bệnh này mà con gái không nên chủ quan bỏ qua - Ảnh 1

Mặc dù, người mắc bệnh polyp cổ tử cung không hẳn là mất hoàn toàn khả năng sinh sản, nhưng trên thực tế, nếu có bệnh này thì tỷ lệ thụ thai sẽ giảm xuống đáng kể. Do polyp sẽ cản trở tinh trùng đi vào gặp trứng và nếu polyp phát triển lớn hơn thì có thể gây tắc cổ tử cung, bít kín cổ tử cung. Ngoài ra, bệnh này có thể biến chứng thành các bệnh ở vùng tử cung như lạc nội mạc tử cung, hội chứng buồng trứng đa nang... nên gây ảnh hưởng không nhỏ cho sức khỏe của nữ giới. Vậy nên, cần tìm hiểu rõ các dấu hiệu nhận biết của căn bệnh này để kịp thời điều trị ngay từ sớm.

Chu kỳ kinh nguyệt không đều

Tình trạng rối loạn kinh nguyệt thường biểu hiện rất rõ trong mỗi kỳ kinh nguyệt. Nếu ngày kinh đến bất thường mà không theo đúng lịch, hay thường xuyên chậm kinh, kinh nguyệt xuất hiện 2 lần/tháng hoặc xuất hiện quá ít, thưa dần... thậm chí mất hẳn kinh nguyệt thì đó chính là một dấu hiệu của bệnh polyp cổ tử cung mà con gái không nên xem thường.

Polyp cổ tử cung và 5 dấu hiệu nhận biết về căn bệnh này mà con gái không nên chủ quan bỏ qua - Ảnh 2

Chảy máu âm đạo bất thường

Đừng nhầm lẫn triệu chứng này với tình trạng kinh nguyệt xuất hiện ở mỗi tháng. Hãy để ý nếu thấy vùng kín bị xuất huyết ngoài kỳ kinh nguyệt, ở trong một số trường hợp như sau khi vệ sinh vùng kín, sau khi quan hệ tình dục... Dù là chảy máu âm đạo trong trường hợp nào thì bạn vẫn nên chủ động đi khám phụ khoa càng sớm càng tốt.

Polyp cổ tử cung và 5 dấu hiệu nhận biết về căn bệnh này mà con gái không nên chủ quan bỏ qua - Ảnh 3

Ra khí hư bất thường

Nếu dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn bình thường, kèm theo màu vàng và có mùi hôi tanh khó chịu thì đây chính là một biểu hiện cảnh báo tử cung đang gặp vấn đề. Trong trường hợp này, nhiều khả năng tình trạng cổ tử cung đang xuất hiện một hoặc nhiều khối polyp bao quanh. Khi tình trạng này kéo dài quá lâu thì con gái sẽ rơi vào trạng thái mất tự tin, tâm trạng bất ổn, lo lắng.

Polyp cổ tử cung và 5 dấu hiệu nhận biết về căn bệnh này mà con gái không nên chủ quan bỏ qua - Ảnh 4

Đau bụng dưới, tiểu tiện gặp khó khăn

Một số người cũng sẽ gặp phải tình trạng đau bụng dưới dữ dội, đặc biệt là trong những ngày kinh nguyệt diễn ra và sau khi quan hệ tình dục. Tình trạng này sẽ tăng dần lên theo thời gian, kéo theo sau đó là biểu hiện tiểu buốt, tiểu gấp, tiểu nhiều lần trong ngày nhưng lượng nước tiểu không tiểu. Nếu để lâu, bạn còn có thể gặp phải tình trạng bí tiểu.

Polyp cổ tử cung và 5 dấu hiệu nhận biết về căn bệnh này mà con gái không nên chủ quan bỏ qua - Ảnh 5

Sức đề kháng suy giảm

Nhiều cô nàng thường chủ quan bỏ qua việc đi khám sức khỏe định kỳ mỗi năm, do đó, khi gặp phải một loạt triệu chứng như chán ăn, mất ngủ, hay ốm vặt... lại chỉ nghĩ đơn giản là biểu hiện của các bệnh thông thường. Thế nhưng, đây lại là dấu hiệu cho thấy sức đề kháng của bạn đang suy giảm và càng làm tăng cao nguy cơ mắc những bệnh viêm nhiễm vùng kín, trong đó có cả polyp cổ tử cung.

Polyp cổ tử cung và 5 dấu hiệu nhận biết về căn bệnh này mà con gái không nên chủ quan bỏ qua - Ảnh 6

U xơ tử cung - Bệnh phụ nữ ai cũng sợ

Hiện nay, nguyên nhân gây ra tình trạng u xơ tử cung vẫn là một ẩn số đối với ngành Y, nhưng theo nhiều nghiên cứu và kinh nghiệm lâm sàng thì một số yếu tố dưới đây có khả năng cao gây ra căn bệnh này.

TIN MỚI NHẤT