Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu liên tục vi phạm, xử phạt như 'bắt cóc bỏ dĩa'

Sống khỏe 04/10/2019 17:03

Tháng 9/2019, Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khám chữa bệnh. Điều đáng nói, cơ sở này liên tục bị xử phạt trong quá trình hoạt động, nhưng vẫn tái phạm.

Liên tục quảng cáo lố, khám chữa bệnh sai phép

Trong tháng 9, Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu thuộc Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Y tế Hoàn Cầu (tại địa chỉ 80-82 Châu Văn Liêm, phường 11, quận 5) bị phạt 72 triệu đồng. Hình phạt bổ sung là buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động.  

Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu liên tục vi phạm, xử phạt như 'bắt cóc bỏ dĩa' - Ảnh 1

Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu thường xuyên có tên trong danh sách xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Sở Y tế TP.HCM - Ảnh: Internet

Trước đó, tháng 6/2019, cơ sở này bị xử phạt hơn 30 triệu đồng vì lập sổ khám bệnh, chữa bệnh nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định; quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động.

Năm 2018, phòng khám này cũng nhiều lần bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt do nhiều hành vi vi phạm. 

Trước đó, năm 2017, Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu cũng bị xử phạt với các hành vi lập hồ sơ bệnh án nhưng không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật, thu giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh cao hơn giá niêm yết, không bảo đảm các điều kiện về nhân lực trong quá trình hoạt động; không bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế trong quá trình hoạt động.

Có thể thấy hành vi vi phạm nổi cộm của Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu là cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động; quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Chưa có chế tài với phòng khám vi phạm nhiều lần

Trả lời phóng viên Phụ nữ Sức khỏe về công tác kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất của Sở Y tế TP.HCM với Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết, định kỳ hàng năm, Sở Y tế đều có kế hoạch kiểm tra hoạt động của các cơ sở khám bệnh tư nhân trên địa bàn thành phố. Trong đó có các cơ sở có yếu tố nước ngoài tham gia khám, chữa bệnh.

Ngoài ra, Thanh tra Sở Y tế thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng (Phòng An ninh chính trị nội bộ, Phòng An ninh đối ngoại công an thành phố), các chuyên gia trong từng lĩnh vực tại các bệnh viện chuyên khoa trên địa bàn thành phố (Bình Dân, Từ Dũ, Tai Mũi Họng, Viện Y học Dân tộc…) để kiểm tra việc thực hiện Danh mục Kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh đã được Sở Y tế cấp.

Về thẩm quyền quản lý và thực hiện kiểm tra, giám sát, ông Bỉnh cho biết Sở Y tế thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về các hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực y tế đối với các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn thành phố, có kế hoạch kiểm tra, đánh giá chất lượng đối với hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở. Phát hiện và xử lý theo quy định của pháp luật đối với các cơ sở có hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế.

Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu liên tục vi phạm, xử phạt như 'bắt cóc bỏ dĩa' - Ảnh 2

Quảng cáo trên website Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu - Ảnh chụp màn hình

Việc một số phòng khám tư nhân như Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu vi phạm nhiều lần các quy định của pháp luật trong lĩnh vực hoạt động, ông Bỉnh cho biết, Thanh tra Sở Y tế đã kiến nghị Vụ Pháp chế, Bộ Y tế chỉnh sửa, bổ sung các nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế nhằm chấn chỉnh các sai phạm của các cơ sở và phù hợp với tình hình thực tế trên địa bàn thành phố.

"Đến thời điểm hiện tại, chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào quy định hình thức chế tài đối với các cơ sở sai phạm nhiều lần trong quá trình hoạt động, ngoài các hành vi đã có quy định, hình thức phạt bổ sung đình chỉ hoạt động hoặc tước giấy phép hoạt động được quy định tại Nghị định số 176/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế", ông Bỉnh thông tin.

“Lỗi chồng lỗi”, Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu liên tục bị xử phạt

Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu vừa bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 72 triệu đồng. Trong vòng 3 năm qua, phòng khám này liên tục bị xử phạt.

TIN MỚI NHẤT