Những thói quen tai hại 99% người mắc dễ dẫn đến suy thận

Sống khỏe 06/01/2017 06:37

Theo các nhà nghiên cứu, những người có thói quen không lành mạnh có nguy cơ mắc bệnh thận cao hơn 300% so với những người có thói quen lành mạnh.

Nhịn tiểu

Thường xuyên nhịn tiểu có thể làm hỏng thận, gây sỏi thận. Khi nhận được tín hiệu từ não hay có cảm giác đầy tức ở khu vực bàng quang bạn cần phải đi vệ sinh ngay.

Những thói quen tai hại 99% người mắc dễ dẫn đến suy thận - Ảnh 1

Hút thuốc

Nhiều chuyên gia cho biết những người hút thuốc có nguy cơ cao mắc bệnh thận mãn tính, làm hẹp mạch máu và tăng huyết áp. Hút thuốc có nguy cơ gây tổn thương thận nhất là với người bị tiểu đường.

Không theo dõi huyết áp

Bạn có biết rằng huyết áp cao là một trong những nguyên nhân gây tổn thương thận? Theo dõi huyết áp sẽ làm giảm nguy cơ tăng huyết áp và do đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thận.

Lười vận động

Ít vận động không có lợi cho việc hấp thụ canxi, khiến tình trạng canxi bài tiết vào nước tiểu tăng lên, gây sỏi thận. Do đó cách tốt nhất để bảo vệ thận là tập thể dục. Tập luyện giúp cải thiện lưu thông và quản lý huyết áp cao và tránh bệnh tiểu đường. Bạn nên tập thể dục ít nhất 3 lần một tuần.

Ăn nhiều thực phẩm có đường

Ăn nhiều kẹo hoặc uống nhiều soda có thể gây hại sức khỏe và làm hỏng thận. Lượng đường cao có thể làm tăng acid uric và dẫn đến hội chứng suy thận. Bạn nên tránh các thực phẩm chế biến có chứa đường để duy trì một quả thận khỏe mạnh.

Uống rượu thường xuyên

Thận giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể chúng ta. Vì vậy, khi bạn uống rượu quá mức, thận phải hoạt động nhiều hơn để loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể, dễ dẫn đến tình trạng lắng đọng axit uric ở ống thận, gây tắc nghẽn ống thận, làm tăng nguy cơ suy thận và các bệnh về thận.

Mất nước

Mất nước làm giảm hiệu năng của thận. Điều này có thể dẫn đến việc xây dựng các độc tố trong thận. Do đó bạn cần phải uống đủ nước, khoảng 2 lít/ngày.

Tiêu thụ nhiều muối

Muối đóng vai trò quan trọng trong thể dịch của cơ thể và kiểm soát lượng nước. Nạp quá nhiều muối có thể gây tăng huyết áp và tổn hại thận. Hạn chế và chỉ ăn 2,5 gram muối một ngày.

Ăn vặt

Ăn những thực phẩm không lành mạnh như đồ chiên, rán, chứa nhiều dầu mỡ gây ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng thận. Khi đó, thận sẽ phải hoạt động nhiều hơn, lọc các độc tố có hại từ máu dẫn đến quá tải.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT