Những thói quen ăn tối tai hại gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe mà nhiều người vẫn thường hay mắc phải

Sống khỏe 27/06/2018 05:15

Ăn tối quá muộn, quá nhiều thịt, hay quá no... đều là một trong những thói quen gây hại lớn tới dạ dày của bạn.

Ăn tối quá no

Đây là một trong những thói quen vô tình gây ra hàng loạt căn bệnh nguy hiểm, điển hình là chứng thừa cân, béo phì. Thói quen ăn tối quá no khiến lượng đường tồn đọng nhiều trong cơ thể, lúc này cơ thể sẽ không tiết đủ insulin và dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Bên cạnh đó, nếu bạn ăn tối quá no thì có thể gặp phải các biến chứng khác như sỏi thận, cao huyết áp, xơ cứng động mạch, sản sinh độc tố bên trong cơ thể, tăng cao nguy cơ ung thư... Mặt khác, khi bạn ngủ trong tình trạng dạ dày vẫn phải hoạt động để tiêu hóa thức ăn thì sự co bóp của dạ dày sẽ giảm xuống, từ đó làm tồn đọng các chất độc trong cơ thể và gây ra bệnh ung thư đại tràng.

Những thói quen ăn tối tai hại gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe mà nhiều người vẫn thường hay mắc phải - Ảnh 1

Ăn tối với quá nhiều thịt

Nếu bữa tối của bạn chỉ toàn là thịt mà không có sự xuất hiện của rau củ nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và khiến cơ thể không được cung cấp đủ dinh dưỡng. Đó là nguyên nhân dẫn tới tình trạng béo phì, đồng thời làm tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư trực tràng và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

Những thói quen ăn tối tai hại gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe mà nhiều người vẫn thường hay mắc phải - Ảnh 2

Ăn tối với nhiều món cay

Buổi tối cần hạn chế ăn đồ nhiều gia vị, đặc biệt là gia vị cay như hạt tiêu, ớt, mù tạt... vì có thể làm tổn thương hệ tiêu hóa. Mặc dù, vị cay sẽ giúp tăng cảm giác ngon miệng khi thưởng thức món ăn. Thế nhưng, nó lại gây kích thích dạ dày vào buổi tối, từ đó dẫn đến tình trạng nhịp tim đập nhanh, cơ thể tiết mồ hôi, khó ngủ, trằn trọc suốt đêm.

Ngoài ra, thường xuyên ăn tối với các món cay còn gây ra tình trạng nhiệt miệng, viêm họng, táo bón... kéo theo các bệnh như viêm phế quản, viêm loét dạ dày, tá tràng, viêm tụy, viêm túi mật...

Những thói quen ăn tối tai hại gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe mà nhiều người vẫn thường hay mắc phải - Ảnh 3

Ăn tối với thức ăn thừa lại từ hôm trước

Đồ ăn thừa từ tối hôm trước sẽ thường được bảo quản trong tủ lạnh, nhưng việc hâm nóng lại trong lò vi sóng cũng có thể làm sản sinh ra vi khuẩn và gây ảnh hưởng không nhỏ tới dạ dày nếu bạn ăn tiếp vào ngày hôm sau. Do đồ ăn thừa khi được làm nóng không đúng cách sẽ sản sinh ra nhiều nitrit. Khi đi vào cơ thể, chất này sẽ kết hợp với amin có sẵn trong dạ dày và tạo thành nitrosamines (một tác nhân gây ung thư).

Những thói quen ăn tối tai hại gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe mà nhiều người vẫn thường hay mắc phải - Ảnh 4

Ăn tối quá muộn

Việc ăn tối quá muộn khiến thức ăn khó tiêu hóa kịp, từ đó tồn đọng lại trong bụng và có thể gây ảnh hưởng tới cả bàng quang, niệu đạo. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến các tinh thể tích tụ lại trong thận, lâu dần sẽ kết lại thành sỏi thận.

Ngoài ra, thói quen này cũng có thể gây ảnh hưởng tới bộ não, gan, tụy và các cơ quan nội tạng khác. Vì bạn đã ăn tối quá muộn nên bộ não vẫn phải hoạt động để thúc đẩy các cơ quan nội tạng làm việc. Nguy hiểm hơn, khi kéo dài tình trạng này trong một thời gian dài thì hậu quả là về già, bạn có thể mắc phải các bệnh về não như hay quên, lú lẫn...

Những thói quen ăn tối tai hại gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe mà nhiều người vẫn thường hay mắc phải - Ảnh 5

Chẳng mấy chốc bạn sẽ phải mua ngay cặp kính cận nếu cứ giữ những thói quen gây hại cho mắt này

Thói quen xấu trong sinh hoạt hàng ngày là nguyên nhân khiến mắt bạn ngày càng yếu và dễ mắc các bệnh về mắt như cận thị, loạn thị… Hãy từ bỏ chúng ngay từ hôm nay để bảo vệ “cửa sổ tâm hồn” nhé!

TIN MỚI NHẤT