Những thói quen ăn tối cực tai hại, rất dễ rước bệnh vào thân mà ai cũng cần phải biết

Sống khỏe 23/07/2018 13:30

Theo các chuyên gia, thói quen ăn uống sai cách vào buổi tối có thể gây ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe, đồng thời còn làm tăng nguy cơ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm nhưng không phải ai cũng biết.

Ngạn ngữ có câu: “Bữa ăn sáng là bữa dành cho chính bạn, bữa ăn trưa dành cho bạn bè và bữa ăn tối hãy dành cho kẻ thù”. Nhưng với nhịp sống hiện đại của chúng ta ngày nay, bữa tối thường là bữa ăn chính, đông đủ các thành viên trong gia đình. Vậy làm thế nào để có bữa ăn tối lành mạnh, đủ năng lượng cần thiết để không rước bệnh vào thân bạn đã biết chưa?

Bỏ qua bữa tối

Những thói quen ăn tối cực tai hại, rất dễ rước bệnh vào thân mà ai cũng cần phải biết - Ảnh 1

Bạn đừng nghĩ rằng, nhịn ăn tối có thể đem lại cho mình một vòng eo như ý muốn. Sự thật thì sau một ngày hoạt động, cơ thể bạn cần được bổ sung năng lượng nhằm khôi phục và tái tạo hoạt động cho các tế bào. Vì vậy, bạn tuyệt đối không được bỏ qua bữa ăn tối.

Việc nhịn ăn tối có thể làm hạ đường huyết và gây nên sự mệt mỏi cho cơ thể. Bạn sẽ phải bù lại lượng calo cơ thể đang thiếu bằng một bữa sáng “khổng lồ” với thịt và các thực phẩm giàu đạm và protein khác. Thói quen “no dồn đói góp” cũng là nguyên nhân khiến bạn gặp phải các vấn đề về hệ tiêu hóa và cân nặng.

Ăn tối quá muộn

Những thói quen ăn tối cực tai hại, rất dễ rước bệnh vào thân mà ai cũng cần phải biết - Ảnh 2

Vì bận rộn với công việc nên nhiều người thường có thói quen ăn tối muộn. Tuy nhiên, thức ăn được nạp vào cơ thể cần có một khoảng thời gian nhất định để tiêu hóa. Việc ăn tối quá muộn và đi ngủ ngay sau đó sẽ làm rối loạn quá trình này. Bên cạnh đó, thức ăn không chỉ tồn đọng trong dạ dày mà lượng nước tiểu cũng bị ứ tồn trong bàng quang, niệu đạo, lâu ngày kết lại thành sỏi thận.

Thói quen ăn tối muộn cũng chính là nguyên nhân gây ra tình trạng thừa cân do nguồn năng lượng từ thức ăn không được tiêu thụ đúng cách nên sẽ được trữ dưới dạng mỡ. Về lâu dài, bạn có thể mắc bệnh cao huyết áp, xơ cứng động mạch…

Ăn tối quá no

Những thói quen ăn tối cực tai hại, rất dễ rước bệnh vào thân mà ai cũng cần phải biết - Ảnh 3

Việc ăn tối quá no sẽ khiến lượng đường dư thừa tích tụ trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Đồng thời lượng protein không được tiêu hoá hoàn toàn cũng sẽ tích tụ trong cơ thể, sinh độc tố gây hại. Nếu bữa sáng bạn cần phải ăn no để bổ sung năng lượng cho cơ thể sau một đêm dài thì buổi tối chỉ nên ăn nhẹ và dùng những thực phẩm dễ tiêu hóa. Bên cạnh đó, thói quen xấu này còn dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm khác như tăng nguy cơ mắc sỏi thận, cao huyết áp, xơ cứng động mạch…

Ăn tối với quá nhiều thịt

Những thói quen ăn tối cực tai hại, rất dễ rước bệnh vào thân mà ai cũng cần phải biết - Ảnh 4

Thực đơn bữa tối với quá nhiều thịt sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về tim mạch và ung thư. Bên cạnh đó, việc cung cấp quá nhiều protein nhưng lại thiếu chất xơ cho cơ thể có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Điều bạn cần làm chính là thiết lập một chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh và bổ sung nhiều chất xơ cho cơ thể.

Ăn tối với nhiều món cay

Những thói quen ăn tối cực tai hại, rất dễ rước bệnh vào thân mà ai cũng cần phải biết - Ảnh 5

Những món cay có khả năng kích thích vị giác hiệu quả, giúp bạn ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên nếu sử dụng nhiều thực phẩm cay vào bữa tối sẽ gây tổn thương đối với dạ dày, ảnh hưởng đến nhịp tim, làm tăng thân nhiệt và gây mất ngủ. Nếu thường xuyên duy trì thói quen ăn cay vào bữa tối sẽ làm tăng nguy cơ mắc một số căn bệnh như viêm loét dạ dày, viêm túi mật, táo bón kéo dài…

Vừa ăn tối vừa xem tivi hoặc các thiết bị công nghệ

Những thói quen ăn tối cực tai hại, rất dễ rước bệnh vào thân mà ai cũng cần phải biết - Ảnh 6

Vừa ăn tối vừa xem ti vi là thói quen của nhiều gia đình hiện nay. Tuy nhiên, vừa ăn vừa xem ti vi hoặc lướt mạng xã hội... sẽ khiến chúng ta không kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Đồng thời, khi tập trung vào các thiết bị công nghệ, máu sẽ dồn ở hệ thần kinh mà không tập trung ở hệ tiêu hóa, điều này sẽ làm dạ dày không thể tiêu thụ tốt thức ăn, lâu dần sẽ khiến bạn rất dễ bị đau dạ dày. Tốt nhất khi ăn, bất kể là bữa nào, bạn hãy tập trung hết sức có thể và đừng để các thiết bị công nghệ can thiệp bởi chúng có thể gây ra tác hại lớn hơn bạn nghĩ.

Dưới đây 7 bệnh do ăn tối không đúng mang lại bạn cần hết sức lưu ý:

- Béo phì: Nếu ăn tối quá no, nhiệt lượng dư thừa sẽ làm cho chất béo tích tụ trong cơ thể, gây ra béo phì. Vì vậy buổi tối dung nạp nhiệt lượng không nên vượt quá tổng nhiệt lượng của cả ngày 30%.

Những thói quen ăn tối cực tai hại, rất dễ rước bệnh vào thân mà ai cũng cần phải biết - Ảnh 7

- Viêm tuyến tụy: Bữa tối ăn quá no, lại hay uống rượu bia nhiều sẽ dễ dẫn đến viêm tuyến tụy cấp tính, gây sốc cho giấc ngủ.

- Ung thư đường ruột: Nếu ăn quá nhiều dinh dưỡng vào buổi tối sẽ chịu tác dụng của vi khuẩn yếm khí trong đại tràng và sinh ra chất có hại. Ngoài ra, khi ngủ, nhu động giảm ít, các chất có hại lưu lại trong đường ruột thời gian dài, từ đó gây ra ung thư đại tràng.

- Bệnh mạch vành: Buổi tối dung nạp quá nhiều nhiệt lượng làm cho cholesterol trong máu tăng cao, dễ dẫn đến xơ cứng động mạch và bệnh mạch vành.

Những thói quen ăn tối cực kì tai hại, rất dễ rước bệnh vào thân

- Bệnh tiểu đường: Người trung niên hoặc già nếu ăn tối quá no trong thời gian lâu dài dễ kích thích tuyến tụy bài tiết ra nhiều, gây ra bệnh tiểu đường.

- Cao huyết áp: Bữa tối ăn nhiều thịt sẽ dễ làm cho huyết áp tăng mạnh. Thêm vào đó, khi ngủ, tốc độ lưu lượng máu giảm chậm, phần lớn mỡ máu sẽ tích tụ ở trên thành quản máu, gây ra xơ cứng động mạch vành. Thực nghiệm đã chứng minh, mỡ máu của người hay ăn no vào bữa tối thường cao hơn 2 - 3 lần, nếu người béo phì, cao huyết áp thích ăn thịt thì nguy hại càng lớn hơn.

- Nhiều ác mộng: Tối ăn quá no, dạ dày đường ruột chướng nở gây chèn ép cho các bộ phận xung quanh, làm cho tế bào não, các bộ phận liên quan hoạt náo hơn, từ đó gây ra nhiều ác mộng.

Có thể bạn đã quá quen thuộc với những thói quen ăn tối kiểu này đến mức không nhận ra chúng thật sự rất nguy hại. Vậy nên, khi đã biết chúng gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe như trên thì hãy nhanh nhanh điều chỉnh lại thói quen ăn tối cho thật khoa học hơn, bạn nhé!

5 thói quen thường gặp khiến bạn sớm phải gia nhập "hội cận thị"

Tưởng là những thói quen vô hại nhưng nó lại chính là nguyên nhân khiến bạn sớm phải sống chung với cặp kính cận.

TIN MỚI NHẤT