Những nguyên do khiến bạn đau ngực trước kì kinh nguyệt và một số cách để cải thiện

Sống khỏe 17/02/2019 05:15

Không chỉ đau bụng và đau lưng, hiện tượng đau ngực trước kì kinh nguyệt cũng có thể gây ra nhiều khó khăn cho sinh hoạt hằng ngày.

Khoảng một vài ngày trước kỳ kinh nguyệt, một số phụ nữ sẽ gặp phải triệu chứng nhức và đau vùng ngực, cụ thể là nơi đầu nhũ. Đôi khi cơn đau có thể nghiêm trọng đến mức không thể cử động và vận động quá mạnh, hay thậm chí việc cọ xát với quần áo cũng gây nên đau nhức. Đây là một trong số những triệu chứng thường thấy trước mỗi kỳ kinh nguyệt, cùng với đau nhức xương khớp và đau bụng, mệt mỏi.

Những nguyên do khiến bạn đau ngực trước kì kinh nguyệt và một số cách để cải thiện - Ảnh 1

Đau ngực trước kỳ kinh nguyệt là hiện tượng bình thường.

Nguyên do dẫn đến hiện tượng này là sự suy giảm của các hormone như estrogen và progesterone trước một chu kỳ. Những thay đổi trong hormone này có thể khiến hạch bạch huyết có trong ngực bị sưng trướng, dẫn tới đau ngực. Mặt khác, hiện tượng này cũng có thể bị gây ra bởi một loại hormone khác là prolactin - nội tiết tố kích thích sản xuất sữa trong cơ thể phụ nữ. Loại hormone này có thể xuất hiện ngay cả với những người không mang thai. Nếu cơn đau này nghiêm trọng đến mức ảnh hưởng chất lượng cuộc sống hằng ngày của bạn thì đây là một số cách để cải thiện tình trạng này:

Cắt giảm các loại thức uống có caffein

Những nguyên do khiến bạn đau ngực trước kì kinh nguyệt và một số cách để cải thiện - Ảnh 2

Nhiều nghiên cứu cho thấy caffein có ảnh hưởng đến nội tiết tố của phụ nữ mà cụ thể là estrogen. Tuy nhiên những nghiên cứu này cũng cho thấy phản ứng khác nhau của caffein đối với các cơ địa khác nhau, ví dụ như caffein có khả năng hạ thấp lượng estrogen của nữ giới phương Tây, nhưng lại tăng estrogen ở phụ nữ châu Á. Ngoài ra thì các yếu tố như độ tuổi, đã làm mẹ hay chưa cũng có ảnh hưởng nhất định.

Mặt khác, bởi vì thời điểm này là lúc cần cân bằng các nội tiết tố nên việc tăng hay giảm bất thường cũng đều không tốt cho bạn, nên các nhà khoa học kiến nghị bạn cắt giảm các loại nước có caffein như cà phê, trà, soda...

Ăn nhạt

Những nguyên do khiến bạn đau ngực trước kì kinh nguyệt và một số cách để cải thiện - Ảnh 3

Việc cắt giảm lượng muối nạp vào trong các bữa ăn có thể cải thiện cơn đau ngực. Bởi vì quá nhiều muối có thể dẫn đến hiện tượng tích nước giữa các mô cơ, mô mỡ trong cơ thể - đây là một trong số những nguyên do lớn dẫn đến đau nhức.

Mặc áo ngực khi ngủ

Những nguyên do khiến bạn đau ngực trước kì kinh nguyệt và một số cách để cải thiện - Ảnh 4

Bạn nên chọn lựa loại áo ngực vừa người với gọng mềm và thoải mái, chứ không phải loại áo có tác dụng "nâng đẩy". Khi ngủ, "núi đôi" thường chảy xệ theo trọng lực và với những bạn gái có kích cỡ ngực to thì việc này có thể gây khó chịu, nhất là lúc đang đau nhức. Việc mặc một chiếc áo ngực vừa vặn trong thời điểm này có thể giúp nâng đỡ bộ ngực yêu quý, khiến chúng đỡ bị va chạm và được bảo vệ.

Hạn chế các động tác thể dục, thể thao quá mạnh

Những nguyên do khiến bạn đau ngực trước kì kinh nguyệt và một số cách để cải thiện - Ảnh 5

Vào thời điểm này thì những hoạt động lý tưởng bao gồm một số động tác yoga nhẹ nhàng hoặc chạy bộ chầm chậm. Cần trách các hoạt động quá mạnh như sport dance, chạy marathon hay tập tạ... Và bạn nên chú ý mặc áo ngực thể thao để tránh tổn thương các mô cơ khi hoạt động.

Ngoài ra:

Mặc dù đau nhức ngực trước khi tới kỳ kinh nguyệt là một hiện tượng bình thường, tuy nhiên bạn nên gặp ngay bác sĩ nếu có những dấu hiệu như:

- Chỉ đau một bên ngực.

- Phát hiện các khối cứng, cấn trong ngực.

- Đầu nhũ sưng cứng, có khi chảy dịch.

Đây là những hiện tượng liên quan đến ung thư vú hoặc viêm nhiễm hạch bạch huyết. Nếu gặp phải các triệu chứng này thì bạn nên được tư vấn chuyên môn ở bệnh viện càng sớm càng tốt để có cách chữa trị kịp thời và hiệu quả.

Những nguyên tắc đơn giản giúp cải thiện tình trạng sức khỏe của con gái trong ngày "đèn đỏ"

Không muốn sức khỏe thêm tồi tệ trong những ngày kinh nguyệt diễn ra thì con gái đừng bỏ qua một số việc làm sau đây nhé!

TIN MỚI NHẤT