Những món ăn ngày Tết là “thủ phạm” đầu độc sức khỏe

Sống khỏe 28/01/2020 06:22

Có thể bạn không biết, một số thực phẩm thường xuyên tiêu thụ trong dịp Tết cổ truyền lại chính là “thủ phạm” đầu độc sức khỏe.

Giò chả

Giò chả là một món ăn không thể thiếu trong mâm cơm ngày Tết của các gia đình Việt. Tuy nhiên, ngày nay, nhiều hộ sản xuất chạy theo lợi nhuận đã, sử dụng những loại phẩm chất, hóa màu, điển hình là hàn the để có thể giữ cho loại thực phẩm này được lâu hơn, trông hấp dẫn hơn và ăn có độ dai hơn.

Những món ăn ngày Tết là “thủ phạm” đầu độc sức khỏe - Ảnh 1

Giò chả nhiễm hàn the có thể gây ngộ độc gan thận (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, hàn the lại là chất nguy hiểm cho cơ thể con người, không tác dụng trực tiếp như thủy ngân hay thạch tín nhưng nếu xâm nhập vào người với liều lượng cao có thể gây ra ngộ độc cấp. Nếu chúng tích tụ lâu dài sẽ gây ra ngộ độc gan hoặc thận.

Các món muối chua

Các món muối chua như: dưa hành, dưa cải, các loại củ muối,… đều rất được yêu thích trong ngày Tết. Nó giúp kích thích vị giác ngon miệng hơn khi ăn những món ăn béo ngậy như thịt mỡ, bánh chưng. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng quá nhiều chúng có nguy cơ sẽ phải đối mặt với các vấn đề nguy hại về sức khỏe. Đa phần các món muối chua đều chứa rất nhiều muối nên dễ gây tăng huyết áp, có thể dẫn đến tình trạng đột quỵ và đau tim. Không những vậy, chúng còn làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày do có chất nitrosamin.

Bạn cũng cần lưu ý rằng, khi hành muối, kiệu muối để quá lâu bị nổi váng hoặc mốc đen thì tuyệt đối không nên dùng vì có thể gây bệnh ung thư gan, tổn thương hệ thần kinh trung ương, tim, phổi và sản sinh ra một số chất độc hại khác.

Hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười cũng là một món ăn được rất nhiều người ưa chuộng trong dịp Tết đến xuân về. Trên thực tế, chúng rất có ích cho sức khỏe nhưng sau một thời gian, món ăn này lại bị biến thể bởi những loại hóa chất được các nhà sản xuất sử dụng, gây độc hại cho sức khỏe.

Những món ăn ngày Tết là “thủ phạm” đầu độc sức khỏe - Ảnh 2

Tiêu thụ nhiều hạt dẻ cười bị tẩy trắng có thể gây hại đến sức khỏe (Ảnh minh họa)

 Đa phần, hạt dẻ cười có vỏ trắng, ruột màu xanh được bày bán ngoài thị trường đều là hạt dẻ “dởm”, bị ngấm đầy chất tẩy trắng gây ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe. Bởi hạt dẻ cười vốn dĩ có màu hơi ngã vàng, bên trong thì màu sẫm hơn.  Quy trình tẩy trắng hạt dẻ của các nhà sản xuất sử dụng rất nhiều hóa chất như: natri sunfit hay chlorine. Đây là một thành phần có trong thuốc trừ sâu, chất độc da cam, vì thế tiêu thụ chúng nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến gan và dạ dày, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Măng khô

Trong mâm cơm ngày Tết của gia đình Việt hầu như không thể thiếu sự xuất hiện của món canh măng khô. Nhưng nếu măng khô không được mua ở địa chỉ uy tín đảm bảo an toàn thực phẩm thì cực kỳ gây hại cho sức khỏe. Bởi, thực tế để chống ẩm mốc, tạo màu vàng đẹp mắt nên chúng thường được ngâm hóa chất như lưu huỳnh rất hại cho sức khỏe và không được phép dùng cho đồ ăn, dễ gây ngộ độc.

Nếu bị ngộ độc cấp tính, người ăn sẽ có biểu hiện ngạt mũi, chảy nước mắt, đau đầu, tức ngực, thậm chí nhiễm độc máu. Về lâu dài, các hóa chất này có thể gây ngộ độc trường diễn và không tránh khỏi nguy cơ ung thư.

Hoa quả sấy

Những món ăn ngày Tết là “thủ phạm” đầu độc sức khỏe - Ảnh 3

Hoa quả sấy chứa nhiều chất bảo quản có thể gây ung thư (Ảnh minh họa)

Các loại hoa quả sấy khô là những món ăn vặt rất được ưa chuộng trong ngày Tết. Nhưng khi sản xuất, đa phần chúng đều được nhuộm màu và cho chất bảo quản gây hại sức khỏe. Bởi qua tác động của nhiệt, phần lớn các loại quả này không còn màu sắc đẹp mắt nữa. Người ta thường sử dụng màu nhuộm để chúng trông được hấp dẫn và bắt mắt hơn. Ngoài ra, để hoa quả sấy để được lâu thì họ cũng sử dụng thêm chất bảo quản. Đây đều là những chất gây nguy hại cho hệ thần kinh, lâu dài có thể gây ra ung thư.

Thiếu ngủ dịp Tết coi chừng suy kiệt, trầm cảm: Xem ngay lời khuyên này từ bác sĩ

Theo bác sĩ, việc mất ngủ liên tục, đặc biệt là những ai thích chơi xuyên đêm dịp Tết sẽ khiến cơ thể mệt mỏi từ đó dễ kéo theo tâm lý sợ hãi, hoang mang, thậm chí suy kiệt, trầm cảm.