Những loại thực phẩm kỵ nhau ngày Tết: Thịt gà tuyệt đối không ăn cùng với loại rau này

Sống khỏe 04/02/2019 13:04

Khi chế biến và sử dụng thực phẩm, nhiều người vô tình kết hợp các loại đồ ăn kỵ nhau khiến mất đi hàm lượng dinh dưỡng, thậm chí gây ngộ độc.

Tết là thời điểm các gia đình chuẩn bị rất nhiều món ăn ngon, thậm chí là cả những món ăn độc lạ để cùng nhau quây quần thưởng thức. Tuy nhiên, trong khi chế biến hoặc sử dụng, rất nhiều người vẫn mắc một số sai lầm ảnh hưởng đến sức khỏe. Đó là kết hợp những loại thực phẩm kỵ nhau khiến món ăn mất giá trị dinh dưỡng, thậm chí là có thể gây ra nguy cơ ngộ độc.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, Ths. Lương y đa khoa Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Hà Nội) cho biết, trong đông y không chỉ có thực phẩm, mà cả những vị thuốc cũng có tính tương kỵ lẫn nhau. Nếu sử dụng cũng nhau sẽ làm mất hoăc giảm tác dụng của vị thuốc, thực phẩm đó.

Những loại thực phẩm kỵ nhau ngày Tết: Thịt gà tuyệt đối không ăn cùng với loại rau này - Ảnh 1

Theo đó, những thực phẩm kỵ nhau nếu sử dụng chung nó sẽ làm cho quá trình chuyển hóa và hấp thu không thực hiện được. Về nguyên tắc thực phẩm kỵ nhau dựa trên thuyết âm dương ngũ hành. Trong thực phẩm chia làm hai loại đó là loại mang tính âm và loại mang tính dương (các thực phẩm cay nóng, nhiều tinh dầu).

Khi chế biến và sử dụng nếu thực phẩm mang tính âm và tính dương kết hợp với nhau thì sẽ làm mất tác dụng của thực phẩm, không tốt cho sức khỏe.

Lương y Trung cũng cho rằng, về mặt khoa học hiện đại các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các loại thức ăn mang tính axit không nên kết hợp với các loại thức ăn mang tính kiềm như vậy nó sẽ xảy ra hiện tượng trung hòa và thực phẩm không còn giá trị.

Trong thực tế, nhất là ngày Tết sắp tới lượng thực phẩm sẽ được tiêu thụ rất nhiều, đặc biệt là các loại thực phẩm giàu đạm như các loại thịt, hải sản... vì thế mọi người cần chú ý trong việc ăn uống.

Những loại thực phẩm kỵ nhau ngày Tết: Thịt gà tuyệt đối không ăn cùng với loại rau này - Ảnh 2

Lương y Trung lấy ví dụ điển hình như khi ăn thịt gà thì không nên ăn cùng với rau kinh giới. Ăn các loại thịt khác như chó, dê, bò... thì không ăn kèm với các thực phẩm có tính ngọt. Hay không nên ăn lương đồng cùng với thịt trâu.

Một sự kết hợp khác cũng được lương y Trung khuyến cáo không nên, đó là việc xào gan lợn với giá đỗ. Theo phân tích của lương y Trung, trong gan lợn có nhiều nguyên tố đồng, còn giá đỗ có nhiều vitamin C. Nếu xào lẫn nhau thì vitamin C sẽ bị oxy hóa. Như vậy, giá đỗ mất hết dinh dưỡng, chỉ còn chất bã không còn chất bổ.

Ngoài ra không nên kết hợp sữa đậu nành ăn kèm với trứng gà, bởi trong sữa có một loại men kiềm chế protein có trong trứng gà gây đầy bụng, khó tiêu. Bởi vậy, không nên kết hợp hai loại thực phẩm này với nhau. Hoặc không nên uống sữa bò cùng với các hoa quả có tính chua. Vì pha lẫn như vậy sẽ kết tủa dẫn tới khó tiêu hóa khi sử dụng.

Những loại thực phẩm kỵ nhau ngày Tết: Thịt gà tuyệt đối không ăn cùng với loại rau này - Ảnh 3

Đối với việc sử dụng hải sản lương y Trung cho rằng, với một số loại hải sản có vỏ sống dưới nước như hàu, ngao... sau khi sử dụng không nên ăn các loại thực phẩm hoặc hoa quả có tính chua.

“Trong vỏ của một số loại hải sản sống ở tầng đáy có chứa nhiều asen hóa trị 5, vì thế nếu ăn kèm theo thực phẩm có tính chua thì asen hóa trị 5 sẽ chuyển thành asen hóa trị 3 (thạch tín). Đây là chất rất độc có thể gây ngộ độc”, lương y Trung cảnh báo.

Ngoài việc không nên kết hợp một số loại thực phẩm như trên, lương y Trung cũng khuyên, đối với người có tiền sử cơ địa dị ứng thì cần phải đặc biệt cẩn trong trong việc ăn uống. Đặc biệt là trong những ngày Tết, để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Chuyên gia tư vấn cách ăn uống chuẩn không cần chỉnh cho người bị đau dạ dày dịp Tết

Bệnh nhân đau dạ dày cần hết sức lưu ý những nguyên tắc ăn uống trong những ngày đầu năm để đón xuân hân hoan, trọn vẹn hơn.

TIN MỚI NHẤT