Những dấu hiệu của căn bệnh gây vô sinh hàng đầu ở phái nữ mà nhiều chị em thường chủ quan bỏ qua

Sống khỏe 08/10/2018 05:10

Hội chứng buồng trứng đa nang là tình trạng đặc trưng của sự mất cân bằng nội tiết tố, u nang buồng trứng hoặc rối loạn chức năng buồng trứng. Đặc biệt, cứ 10 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thì có 1 người có thể mắc hội chứng này.

Thực tế thì căn bệnh này không ở đâu xa, mà theo các chuyên gia, cứ 10 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ thì lại có 1 người có thể mắc bệnh này. Giới y học cho rằng, đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu và phổ biến nhất gây vô sinh ở phụ nữ.

Căn bệnh chúng ta đang nhắc đến ở trên chính là hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS). Bệnh PCOS có thể được phát hiện ở tuổi dậy thì, nhưng nó cũng có thể phát triển khi bạn đã là thiếu niên, thậm chí muộn hơn nữa. Dưới đây là những triệu chứng điển hình của căn bệnh gây vô sinh hàng đầu ở phái nữ này, chị em hãy cùng tiềm hiểu để sớm nhận ra tình trạng bệnh của mình nhé!

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường

Các dấu hiệu bất thường của chu kỳ kinh nguyệt thường bao gồm: thời gian của mỗi chu kỳ quá dài (lên đến 40 - 45 ngày), trong kỳ "đèn đỏ" thì lượng máu kinh quá nhiều hoặc quá ít hoặc có chảy máu bất thường giữa chu kỳ kinh nguyệt. Chị em cũng có thể bị rong kinh hoặc rất chậm có kinh.

Những dấu hiệu của căn bệnh gây vô sinh hàng đầu ở phái nữ mà nhiều chị em thường chủ quan bỏ qua - Ảnh 1

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có hoảng 50% phụ nữ bị hội chứng PCOS thường có chu kỳ kinh nguyệt bất thường.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có hoảng 50% phụ nữ bị hội chứng PCOS thường có chu kỳ kinh nguyệt quá dài. Thậm chí, khoảng 20% phụ nữ mắc hội chứng này không có chu kỳ kinh nguyệt. Điều đó cho thấy, tất cả các dấu hiệu bất thường của chu kỳ kinh nguyệt đều có thể là dấu hiệu của hội chứng PCOS, chị em đừng chủ quan, lờ đi các dấu hiệu như thế nhé.

Những biểu hiện bất thường ở ngoại hình

Khi bị hội chứng PCOS thì ngoại hình của chị em có thể có những thay đổi bất thường như: ria mép xuất hiện, da nhờn, có mụn trứng cá, tóc có gàu, rụng tóc, thậm chí có người còn bị hói đầu...

Thông thường, một người phụ nữ khỏe mạnh đều có 1 lượng nhỏ hóc-môn testosterone (hóc-môn sinh dục nam) hiện diện trong cơ thể. Nhưng với những người bị hội chứng PCOS, cơ thể có xu hướng sản xuất nhiều testosterone hơn do nồng độ cao của hóc-môn luteinizing và insulin trong cơ thể người bệnh gây ra.

Những dấu hiệu của căn bệnh gây vô sinh hàng đầu ở phái nữ mà nhiều chị em thường chủ quan bỏ qua - Ảnh 2

Khi bị hội chứng PCOS thì ngoại hình của chị em có thể có những thay đổi bất thường như: tóc có gàu, rụng tóc, thậm chí có người còn bị hói đầu...

Nồng độ insulin cao đôi khi bị nhầm lẫn với bệnh tiểu đường hay hạ đường huyết, nhưng ở những phụ nữ bị hội chứng PCOS, nó là kết quả của tình trạng kháng insulin. Chính tình trạng này đã gây ra những thay đổi bất thường ở ngoại hình như trên. Nếu bỗng dưng có những dấu hiệu trên đi kèm kinh nguyệt thất thường thì chị em nên nghĩ tới PCOS và đi bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt nhé.

Da nhờn, dễ nổi mụn

Những dấu hiệu của căn bệnh gây vô sinh hàng đầu ở phái nữ mà nhiều chị em thường chủ quan bỏ qua - Ảnh 3

Một triệu chứng có thể “chỉ điểm” buồng trứng đa nang mà nhiều chị em thường bỏ qua đó là tình trạng da bỗng nhiên nhờn và mọc nhiều mụn. Vì da bỗng dưng sạm màu và da dầu cũng có thể là dấu hiệu của hormone bị mất cân bằng. Và chính sự thay đổi nội tiết tố này sẽ dẫn đến thay đổi trên làn da của bạn.

Tâm trạng thất thường

Những dấu hiệu của căn bệnh gây vô sinh hàng đầu ở phái nữ mà nhiều chị em thường chủ quan bỏ qua - Ảnh 4

Sự thay đổi tâm trạng một cách thất thường, buồn vui bất chợt cũng là một dấu hiệu cho thấy bạn có thể đã mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Sự thay đổi tâm trạng một cách thất thường, buồn vui bất chợt cũng là một dấu hiệu cho thấy bạn có thể đã mắc hội chứng buồng trứng đa nang. Vì các hormone không chỉ điều khiển quá trình sinh trưởng của trứng mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến tâm trạng của chị em.

Béo phì nghiêm trọng nhưng không rõ nguyên nhân

Nếu đang có chế độ ăn uống rất điều độ, chăm chỉ vận động mà chị em vẫn tăng cân mất kiểm soát dẫn tới béo phì và đi kèm với một trong những dấu hiệu như trên thì có thể là một triệu chứng của PCOS. Theo các chuyên gia, có khoảng 38% phụ nữ mắc hội chứng PCOS bị béo phì.

Những dấu hiệu của căn bệnh gây vô sinh hàng đầu ở phái nữ mà nhiều chị em thường chủ quan bỏ qua - Ảnh 5

Nếu đang có chế độ ăn uống rất điều độ, chăm chỉ vận động mà chị em vẫn tăng cân mất kiểm soát dẫn tới béo phì và đi kèm với một trong những dấu hiệu như trên thì có thể là một triệu chứng của PCOS.

Điều này được lý giải là vì mức tăng của nội tiết tố androgen khiến phụ nữ bị hội chứng PCOS dễ dàng tích tụ mỡ quanh eo, khiến cơ thể họ nhanh chóng béo bụng. Nếu bị mắc hội chứng PCOS, sẽ rất khó để giảm cân.

Những biến chứng nguy hiểm của hội chứng PCOS mà không phải chị em nào cũng biết:

Nhiều chị em nghĩ rằng, hội chứng PCOS chỉ đơn thuần ảnh hưởng tới khả năng sinh sản nhưng trên thực tế, nhiều người bị hội chứng buồng trứng đa nang vẫn có thể có con, kể cả khi không cần can thiệp hay điều trị bằng thuốc hay bất kỳ phẫu thuật nào. Và sau khi đã có con, họ cho rằng cơ thể đã thoát khỏi hội chứng PCOS và nó không còn tác hại nào nữa. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn là sai lầm. Hội chứng PCOS có thể gây những biến chứng nguy hiểm và lâu dài về sau nếu không điều trị dứt điểm:

- Ảnh hưởng đến huyết áp: Những phụ nữ bị hội chứng PCOS sẽ có nguy cơ bị huyết áp cao hơn hẳn những phụ nữ khác.

- Bệnh tim mạch: Bệnh tim và nhồi máu cơ tim cũng dễ xuất hiện ở phụ nữ bị buồng trứng đa nang.

Những dấu hiệu của căn bệnh gây vô sinh hàng đầu ở phái nữ mà nhiều chị em thường chủ quan bỏ qua - Ảnh 6

Bệnh tim và nhồi máu cơ tim cũng dễ xuất hiện ở phụ nữ bị buồng trứng đa nang.

- Tiểu đường: Theo các chuyên gia, hơn 50% phụ nữ bị hội chứng PCOS sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở tuổi 40.

- Loãng xương: Một trong những biến chứng nguy hiểm khác của hội chứng PCOS là chị em có thể bị loãng xương do sự thay đổi của các nội tiết tố.

Nếu phát hiện cơ thể mình bỗng nhiên có một trong những triệu chứng như trên thì chị em nên dành thời gia theo dõi kĩ hơn hoặc đến bệnh viện cho các bác sĩ kiểm tra càng sớm càng tốt nhé! Vì việc chuẩn đoán sớm bệnh để được điều trị đúng cách là rất quan trọng.

Những yếu tố không ngờ gây vô sinh mà giới trẻ nên đặc biệt lưu ý để phòng tránh

Bệnh vô sinh tuy không gây ảnh hưởng đến tính mạng, nhưng lại khiến bạn gặp cản trở trong quá trình thụ thai và có con sau này.

TIN MỚI NHẤT