Những bộ phận trên cơ thể càng sạch sẽ càng dễ sinh bệnh tật

Sống khỏe 13/01/2021 11:35

Làm sạch cơ thể sau một ngày hoạt động dài là điều rất cần thiết. Thế nhưng có những bộ phận càng cố làm sạch kỹ lại càng dễ sinh bệnh tật

1. Tai

Ngoáy tai là thói quen của rất nhiều người, đặc biệt là sau khi tắm xong. Thế nhưng thói quen này lại rất dễ làm tổn hại đến tai mà hầu như không ai để ý. 

Những bộ phận trên cơ thể càng sạch sẽ càng dễ sinh bệnh tật - Ảnh 1

Nếu vệ sinh tai quá kỹ đồng nghĩa với việc đánh mất một lớp bảo vệ tai, khiến vi khuẩn dễ xâm nhập vào ống tai hơn.

Bên cạnh đó, việc dùng bông ngoáy tai có thể khiến ráy tai bị đẩy sâu vào bên trong, gây ảnh hưởng đến thính giác, nghiêm trọng hơn là nhiễm trùng tai. Hơn nữa khi chúng ta nói, ăn hoặc nhai, ngáp cùng với sự di chuyển của khớp hàm và vị trí cơ thể, một phần ráy tai sẽ tự động bị đẩy ra ngoài lỗ tai.

2. Mũi 

Có rất nhiều người luôn cảm thấy mũi mình bẩn và có thói quen xấu đó là ngoáy mũi hay làm vệ sinh mũi quá sạch, việc này sẽ vô tình khiến niêm mạc mũi của bạn bị tổn thương. 

Những bộ phận trên cơ thể càng sạch sẽ càng dễ sinh bệnh tật - Ảnh 2

Đặc biệt dưới niêm mạc là mạng lưới mao mạch phong phú, nếu mức độ tổn thương sâu sẽ gây ra tình trạng chảy máu cam.

Thêm nữa khoang mũi cũng có khả năng tự làm sạch, nên không nhất thiết phải vệ sinh quá nhiều. Nếu muốn bạn có thể sử dụng dung dịch muối để làm lỏng chất nhầy, giảm chảy nước mũi xuống họng và sạch vi khuẩn trong mũi.

3. Rốn 

Trong rốn có chứa đến khoảng 1.400 loại vi khuẩn nhưng hầu hết chúng vô hại và giúp duy trì nhiệt độ rốn bình thường.

Những bộ phận trên cơ thể càng sạch sẽ càng dễ sinh bệnh tật - Ảnh 3

Nếu vệ sinh rốn quá sạch, chức năng tiêu hóa có thể bị ảnh hưởng. Ngoài ra nếu dùng lực quá mạnh để vệ sinh rốn có thể làm tổn thương vùng da mỏng manh của rốn, dễ gây viêm nhiễm, vi khuẩn xâm nhập vào các mạch máu quan trọng trong khoang bụng. 

4. Răng 

Nếu đánh răng quá mạnh và quá lâu vào nhiều lần trong ngày sẽ khiến men răng bị tổn thương, men răng có nhiệm vụ bảo vệ răng khỏi sự bào mòn, nhiệt độ cao và hóa chất. 

Những bộ phận trên cơ thể càng sạch sẽ càng dễ sinh bệnh tật - Ảnh 4

Tình trạng này kéo dài sẽ khiến răng yếu và nhạy cảm hơn. Bình thường chỉ cần đánh răng nhẹ nhàng 2 lần/ngày, mỗi lần 2-3 phút là đủ.

5. Da mặt 

Đây là vấn đề của rất nhiều chị em khi vệ sinh da mặt, rửa mặt quá kĩ trong ngày vì cho rằng làm như vậy da mới sạch, mới không còn bụi bẩn. 

Những bộ phận trên cơ thể càng sạch sẽ càng dễ sinh bệnh tật - Ảnh 5

Chính việc rửa mặt quá kỹ sẽ làm tuyến bã nhờn trên da bị phá vỡ, từ đó mất đi lớp dầu bảo vệ da, khiến da bị tổn thương, yếu đi và dễ ảnh hưởng bởi các tác động xấu của ngoại cảnh.

5 thói quen hàng ngày âm thầm gây lão hóa buồng trứng, bỏ ngay kẻo vô sinh

Một số thói quen hàng ngày có thể khiến buồng trứng của bạn mắc bệnh, sửa ngay kẻo ung thư gõ cửa.

TIN MỚI NHẤT