Nhóm máu tiết lộ khả năng sống sót của bạn

Sống khỏe 16/02/2017 13:53

Người nhóm máu A, B hoặc AB dễ bị sốt rét và đau tim còn người nhóm máu O có nguy cơ cao mắc bệnh tả.

Nhóm máu không chỉ cần thiết trong trường hợp cần cấp cứu mà còn dự báo nguy cơ bệnh tật của một người.

Theo Medical Daily, bề mặt hồng cầu tồn tại các kháng nguyên quy định nhóm máu. Có kháng nguyên A hoặc B, bạn sẽ mang nhóm máu A, B tương ứng. Có cả hai kháng nguyên A, B chứng tỏ nhóm máu của bạn là AB, còn nếu không có kháng nguyên nào cho thấy bạn thuộc nhóm máu O. 

Nhóm máu tiết lộ khả năng sống sót của bạn - Ảnh 1
Ảnh: ytimg.com.

Ngoài việc quyết định nhóm máu, các kháng nguyên tác động đến khả năng phản ứng trước tác nhân gây bệnh của cơ thể. Kháng nguyên A và B tạo điều kiện cho hồng cầu nhiễm bệnh sốt rét bám vào hồng cầu khỏe mạnh, vừa chặn lưu lượng máu vừa khiến hệ miễn dịch làm việc vất vả. Như vậy, người nhóm máu A, B hoặc AB hay bị tổn thương do bệnh sốt rét hơn nhóm máu O.

Ngược lại, khả năng chống lại vi khuẩn gây bệnh tả của nhóm máu O tương đối thấp. Trong dịch tả tại Peru đầu những năm 1990, tỷ lệ người nhóm máu O nhập viện cao gấp 8 lần các nhóm máu khác.

Cuối cùng, nhóm máu ảnh hưởng tới nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nếu mang nhóm máu A hoặc B, cơ thể bạn khó "làm sạch" yếu tố von Willebrand làm đông máu. Kết quả, người thuộc nhóm máu A, B và AB có lượng von Willebrand cao hơn 25% và dễ bị đau tim, đột quỵ hơn người thuộc nhóm máu O.

Tất nhiên, nhóm máu không phải thứ duy nhất khiến bạn mắc bệnh tật. Trên thực tế, những thói quen như ăn đồ ăn nhanh, lười vận động còn gây hại hơn nhiều nên điều quan trọng là thực hiện và duy trì lối sống khoa học.

Thực hư loại gia vị quen thuộc đun nóng gây ung thư, chuyên gia chỉ ra những thứ bạn cần tránh

Dầu hào khi đun nóng có gây ung thư không? Câu hỏi khiến nhiều người lo lắng và được các chuyên gia giải đáp.

TIN MỚI NHẤT