Nhìn 'bản đồ mụn trứng cá' trên mặt để biết bộ phận nào trong cơ thể bạn đang gặp rắc rối

Sống khỏe 27/04/2018 05:15

Mụn trứng cá xuất hiện ở một số vùng da trên khuôn mặt có thể có liên quan đến những rắc rối tiềm ẩn trong cơ thể.

Có rất nhiều yếu tố có thể gây ra mụn trứng cá và một vài yếu tố xuất phát trực tiếp từ bên trong cơ thể chúng ta. Chính vì thế, các bác sĩ da liễu phương Tây cho rằng mụn trứng cá xuất hiện ở một số vùng da trên khuôn mặt có thể có liên quan đến những rắc rối tiềm ẩn trong cơ thể. Ví dụ, các vấn đề về nội tiết tố thường dẫn đến mụn ở vùng hàm và cằm. Các nghiên cứu của những chuyên gia da liễu tại đại học Y Baylor, Texas, Mỹ, cũng cho thấy rằng sức khỏe đường ruột có thể là một trong những lý do gây ra mụn trứng cá.

Nhìn 'bản đồ mụn trứng cá' trên mặt để biết bộ phận nào trong cơ thể bạn đang gặp rắc rối - Ảnh 1

Amanda Doyle, bác sĩ da liễu tại Phòng khám Da liễu Russak ở thành phố New York, cho biết: "Da xung quanh mí mắt của chúng ta thường mỏng hơn 10 lần so với phần còn lại của khuôn mặt. Đó là lý do tại sao xem xét 'bản đồ mụn' trên khuôn mặt rất quan trọng trong việc chăm sóc làn da của bạn". Tiến sĩ Doyle cũng là người sử dụng bản đồ khuôn mặt khi thực hiện các phương pháp điều trị da tại văn phòng của cô. Theo cô, vị trí của mụn trứng cá trên mặt cũng có thể giúp cảnh báo sức khỏe.

Hãy cùng xem xét mối liên hệ giữa tình trạng sức khỏe cơ thể với vị trí xuất hiện của mụn trứng cá trên gương mặt bạn nhé.

1. Mụn xuất hiện ở vùng trán

Nhìn 'bản đồ mụn trứng cá' trên mặt để biết bộ phận nào trong cơ thể bạn đang gặp rắc rối - Ảnh 2

"Nổi mụn ở đây thường liên quan đến hệ tiêu hóa. Chúng có thể là một đầu mối cho thấy cơ thể bạn đang gặp khó khăn trong việc phá vỡ một số loại thực phẩm nhất định", bác sĩ Doyle nói. Các nguyên nhân khác có thể xuất phát từ vấn đề về gan, căng thẳng hoặc lịch trình ngủ không phù hợp.

2. Mụn xuất hiện ở vùng hàm và cằm

Nhìn 'bản đồ mụn trứng cá' trên mặt để biết bộ phận nào trong cơ thể bạn đang gặp rắc rối - Ảnh 3

"Mụn trứng cá ở vùng hàm và cằm thường là có nguyên nhân liên quan đến hormone, cụ thể là do dư thừa của nội tiết tố androgen nam (trong đó bao gồm testosterone). Những kích thích tố này có thể kích thích quá mức các tuyến dầu và làm tắc nghẽn các lỗ chân lông khiến vi khuẩn mụn phát triển. Sự đột biến liên quan đến hormone cũng có thể xảy ra khoảng 7 đến 10 ngày trước thời kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ", tiến sĩ Doyle nói.

Tiến sĩ Doyle khuyến nghị bạn nên hỏi bác sĩ da liễu khi thấy mụn trứng cá xuất hiện nhiều ở những vùng này.

3. Mụn trứng cá ở các cạnh của khuôn mặt

Nhìn 'bản đồ mụn trứng cá' trên mặt để biết bộ phận nào trong cơ thể bạn đang gặp rắc rối - Ảnh 4

Nguyên nhân gây ra mụn ở vùng này trên mặt có thể có liên quan đến vấn đề nội tiết tố hoặc là do tác động của các sản phẩm hóa mỹ phẩm bạn dùng. Tiến sĩ Doyle nói: "Tôi cũng nghĩ về các yếu tố ngoại sinh, chẳng hạn như các sản phẩm tóc có chứa dầu và hóa chất có thể làm tắc nghẽn hoặc kích thích các lỗ chân lông".

Bạn có thể thử thay đổi thói quen làm đẹp của mình trong vài tuần để kết hợp nhiều sản phẩm tự nhiên hơn và xem liệu bạn có nhận thấy bất kỳ cải tiến nào về da hay không. Nếu không có sự tiến triển nào, hãy tham khảo tư vấn của bác sĩ da liễu.

4. Mụn xuất hiện vùng má

Nhìn 'bản đồ mụn trứng cá' trên mặt để biết bộ phận nào trong cơ thể bạn đang gặp rắc rối - Ảnh 5

"Mụn trứng cá ở vùng má có thể là dấu hiệu tiêu thụ đường cao", tiến sĩ Doyle cho biết. Thay đổi chế độ ăn uống của bạn bằng cách hạn chế những thứ ngọt ngào có thể giúp hạn chế mụn trứng cá nói chung và mụn ở má nói riêng.

Bạn cũng cần biết rằng, dùng điện thoại di động áp vào má nhiều cùng có thể dẫn đến mụn ở vùng da này. "Điện thoại di động của nổi tiếng là chứa nhiều vi trùng, và việc áp chúng lên mặt của chúng ta chính là một cách làm cho vi trùng xâm nhập lên má", tiến sĩ Doyle nói. Làm sạch điện thoại thông minh của bạn với một chất khử trùng lau thường xuyên để ngăn ngừa vi trùng di chuyển sang làn da cũng có tác dụng giảm mụn phần nào.

"Ngoài ra, khu vực má cũng được kết nối với phổi nên biểu hiện mụn trên má có thể là kết quả của một số vấn đề hô hấp", Lindsey Blondin, nhà thẩm mỹ học hàng đầu tại George Salon Chicago cho biết thêm.

5. Mụn xuất hiện giữa các lông mày

Nhìn 'bản đồ mụn trứng cá' trên mặt để biết bộ phận nào trong cơ thể bạn đang gặp rắc rối - Ảnh 6

Trong y học cổ truyền Trung Quốc, vùng giữa lông mày được liên kết bởi các kênh năng lượng tới gan. Điều đó có nghĩa là nếu bạn bị mụn trứng cá, đỏ, bong da, hoặc thừa dầu giữa lông mày, nó có thể liên quan đến gan bị căng thẳng.

Gan có rất nhiều chức năng và nó đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống tiêu hóa và chuyển hóa. Gan chịu trách nhiệm sản xuất hóa chất để tiêu hóa, tổng hợp protein và giải độc cơ thể của bạn, trừ và xả chất thải ra khỏi các loại thực phẩm và đồ uống bạn tiêu thụ, và từ oxy bạn hít thở.

Ngoài ra, mụn giữa lông mày còn có thể là do chế độ ăn uống của bạn không lành mạnh, bao gồm các loại thực phẩm có dầu mỡ.

6. Mụn xuất hiện ở hai bên của mũi và môi trên

Nhìn 'bản đồ mụn trứng cá' trên mặt để biết bộ phận nào trong cơ thể bạn đang gặp rắc rối - Ảnh 7

Mụn trứng cá ở vùng này chỉ ra rằng bạn đã ăn quá nhiều thức ăn cay, mặn và nhiều dầu. Hãy cố gắng giảm số lượng các loại thực phẩm này. Mụn đầu đen trên mũi cũng dễ biến thành mụn mủ, vì vậy, bạn nên chăm sóc da cẩn thận, hết sức lưu ý khi chọn lựa các sản phẩm mỹ phẩm.

Ngoài ra, cần chú ý đến sức khỏe tim mạch và huyết áp của bạn. Mụn trứng cá trên môi trên và đầu mũi có thể là kết quả của vấn đề về tim, lá lách hoặc phổi.

Bây giờ bạn đã biết tất cả những bí mật của "bản đồ mụn trứng cá" trên mặt. Nếu thấy nếu cơ thể những biểu hiện này, hãy nghĩ rằng ơc thể đang cố nói với bạn rằng có điều gì đó không ổn. Lúc đó, đừng chần chừ nữa mà nên đi khám càng sớm càng tốt nhé.

Không muốn gây hại sức khỏe thì tuyệt đối đừng sử dụng điện thoại vào những thời điểm 'tử thần' này

Dưới đây là những thời điểm nguy hiểm bạn tuyệt đối không nên sử dụng điện thoại để tránh gây hại cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT