Nhận biết các bệnh dễ mắc qua những triệu chứng đau bất thường ở vùng kín

Sống khỏe 02/05/2018 05:00

Đau buốt khi đi vệ sinh, đau ở bên trong vùng kín, đau ở vị trí tiếp xúc với quần lót... là một trong những biểu hiện cảnh báo các bệnh phụ khoa mà bạn có khả năng mắc phải.

Đau buốt khi đi vệ sinh

Đây là dấu hiệu nhận biết của các bệnh phụ khoa như viêm đường tiết niệu, viêm bàng quang, viêm âm đạo. Cụ thể, các triệu chứng sẽ biểu hiện rõ ràng như sau:

- Viêm bàng quang: Bệnh này thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn nam giới, nguyên nhân chủ yếu là do vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Người bệnh sẽ cảm thấy đau buốt vùng kín khi đi tiểu, tiểu rắt... thậm chí, nếu thường xuyên căng thẳng thì khả năng miễn dịch suy giảm cũng sẽ làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh này.

Nhận biết các bệnh dễ mắc qua những triệu chứng đau bất thường ở vùng kín - Ảnh 1

- Viêm âm đạo: Nguyên nhân hình thành bệnh này thường là do việc vệ sinh vùng kín không đúng cách, gây nhiễm trùng âm đạo. Đặc biệt, người bệnh sẽ gặp phải những biểu hiện như ngứa vùng kín, khí hư ra nhiều, đôi khi có mủ, hoặc mùi khó chịu.

Nhận biết các bệnh dễ mắc qua những triệu chứng đau bất thường ở vùng kín - Ảnh 2

- Viêm đường tiết niệu: Người mắc bệnh này sẽ thường xuyên đi tiểu nhiều lần trong ngày. Ngoài cảm giác đau buốt khi đi tiểu thì bạn còn có thể thấy đau ở vùng bụng dưới và lưng. Bệnh thường gặp ở nữ giới nhiều hơn nam giới.

Đau ở vị trí tiếp xúc với quần lót

Nếu vùng kín bị đau buốt ở vị trí này mà không đi kèm với các biểu hiện nào khác thì nhiều khả năng, bạn đang gặp phải một số vấn đề như dùng băng vệ sinh không đúng cách, môi trường nước nhiễm bẩn, vệ sinh vùng kín không đúng cách, mặc quần quá chật, hay còn do thói quen sử dụng băng vệ sinh hàng ngày thường xuyên. Khi bạn gặp phải bất kỳ vấn đề nào, hãy tự điều chỉnh lại thói quen của mình để đảm bảo vùng kín luôn sạch sẽ, không bị tổn thương do chà xát mạnh, hay dị ứng với những chất hóa học có trong băng vệ sinh.

Nhận biết các bệnh dễ mắc qua những triệu chứng đau bất thường ở vùng kín - Ảnh 3

Đau râm ran bên trong vùng kín

Rất có thể, biểu hiện này là do bệnh nhiễm trùng nấm men gây ra, bởi các dấu hiệu nhận biết bệnh bao gồm cả ngứa âm đạo, nóng râm ran trong âm đạo, dịch âm đạo tiết ra màu trắng hoặc trắng trong, đặc quánh, nặng mùi, kèm theo triệu chứng đau khi đi tiểu.

Loại nấm men gây nhiễm trùng này được gọi là Candida albicans, nguyên nhân hình thành có thể là do vùng kín của bạn đã bị tiếp xúc trực tiếp với khu vực nhiễm khuẩn nấm men. Mặc dù, Candida là một phần tự nhiên của cơ thể, một phần của hệ thực vật đường ruột, có tác dụng giúp bạn tiêu hóa thức ăn trơn tru. Tuy nhiên, nếu Candida trong cơ thể bạn phát triển quá nhiều thì nó sẽ lây lan đến các bộ phận khác trong cơ thể, từ đó gây ra nhiễm trùng và kèm theo các triệu chứng như đau nhức âm đạo, tiết dịch âm đạo... Do đó, nếu thấy có triệu chứng này xuất hiện thì bạn nên chủ động đi khám ngay để được chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời.

Nhận biết các bệnh dễ mắc qua những triệu chứng đau bất thường ở vùng kín - Ảnh 4

Chị em cảnh giác với dấu hiệu "vùng kín" đang mắc bệnh mà chẳng hề hay biết

Vùng kín là khu vực nhạy cảm cần được nâng niu và bảo vệ. Đôi khi "cô bé" vẫn bị nhiễm những căn bệnh nghiêm trọng, và cách điều trị tốt nhất là phát hiện sớm.

TIN MỚI NHẤT