Nguyên tắc '4 ăn 4 không' giúp phòng ngừa ung thư gan hiệu quả

Sống khỏe 28/09/2020 06:10

Muốn có 1 lá gan khỏe mạnh, bạn cần nhớ và tuân thủ nguyên tắc '4 ăn 4 không' dưới đây.

Đứng thứ 3 về tỉ lệ tử vong sau ung thư dạ dày, ung thư phổi, ung thư gan là căn bệnh khiến nhiều người lo lắng.

Dưới đây là nguyên tắc ăn uống giúp lá gan khỏe mạnh, ngừa ung thư gan được các chuyên gia khuyên dùng, ai cũng cần lưu tâm.

4 loại thực phẩm nên ăn 

Trái cây, rau củ

Có thể bạn đã biết, trái cây và rau củ chính là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất cùng các chất thiết yếu tốt cho cơ thể đặc biệt là gan.

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra, trong 1 số loại trái cây, rau củ như cà rốt, cam, bưởi... có chứa chất giúp phòng ngừa ung thư gan cực kỳ tốt.

Bạn nên ăn rau củ, trái cây mỗi ngày và đừng quên uống thêm nước ép. Nên tiêu thụ từ 400 - 800g rau củ quả mỗi ngày.

Trà

Nghiên cứu của chuyên gia tại Đại học Maryland đã chỉ ra, mỗi ngày con người nên uống từ 2 - 3 cốc trà để bảo vệ sức khỏe.

Các chuyên gia của Nhật Bản cũng từng công bố, việc uống trà xanh mỗi ngày sẽ tốt cho lá gan. Người bị gan nhiễm mỡ không do bia rượu chỉ cần uống trà xanh trong vòng 12 tuần sẽ cải thiện tình trạng bệnh. 

Sở dĩ trà xanh tốt bởi trong nó rất giàu các chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe. 

Nguyên tắc '4 ăn 4 không' giúp phòng ngừa ung thư gan hiệu quả - Ảnh 1

Các sản phẩm từ sữa

Nghiên cứu y học đã chứng minh, trong sữa và các sản phẩm từ sữa có chứa các chất có lợi. Ăn chúng thường xuyên kết hợp với việc kiểm soát sử dụng rượu bia sẽ giảm 78% nguy cơ mắc ung thư gan.

Nguyên nhân là do sản phẩm này có giá trị dinh dưỡng cao, hàm lượng chất đạm, vitamin, khoáng chất cùng chất béo có lợi rất tốt cho sức khỏe.

Thịt trắng

Thịt trắng là nguồn cung cấp đạm dễ hấp thu. Đặc biệt, trong một số loại thịt trắng như thịt cá còn giàu omega-3, omega-6 có tác dụng phòng chống ung thư.

So với thịt đỏ, thịt trắng rất tốt cho sức khỏe nhất là bệnh nhân mắc ung thư gan. 

Bạn nên chế biến dạng luộc, hấp, tránh chiên rán gây nên tình trạng khó tiêu.

4 loại thực phẩm không nên ăn

Đồ mốc

Nhiều người có thói quen tiết kiệm, những đồ bị mốc chỉ khoét bỏ phần hỏng rồi vẫn sử dụng bình thường hoặc một số loại hạt ngũ cốc mốc đem phơi nắng rồi vo sạch là được.

Tuy nhiên, chính thói quen này đã khiến bạn đối mặt với nguy cơ mắc ung thư trong đó có ung thư gan.

Theo các chuyên gia, trong thực phẩm bị mốc có chứa các aflatoxin - chất gây ung thư hàng đầu hiện nay. Do đó, khi thấy đồ bị mốc phải nhanh chóng vứt bỏ.

Dưa muối, cà muối

Các loại dưa muối, cà muối rất ngon miệng nhưng chúng lại là thủ phạm gây ung thư hàng đầu. Trong loại thực phẩm này có chứa muối nitrat, dưới tác động của vi khuẩn ngoài môi trường, nitrat biến thành nitrit.

Khi đưa vào cơ thể, nitrit sẽ tác động đến axit amin tạo nên hợp chất gây ung thư nitrosamine.

Nguyên tắc '4 ăn 4 không' giúp phòng ngừa ung thư gan hiệu quả - Ảnh 2

Rượu 

Như chúng ta đã biết, uống rượu thường xuyên sẽ gây ung thư dạ dày và ung thư gan. 

Các chất có trong rượu sẽ làm hỏng chức năng thải độc của gan gây viêm gan, xơ gan và lâu dần chuyển hóa thành ung thư gan.

Dầu ăn đã qua sử dụng

Dầu ăn để quá lâu dễ sản sinh ra các polymer. Chất này phản ứng cùng protein và gây biến đổi cấu trúc tế bào, cản trở quá trình tái tạo tế bào thúc đẩy quá trình lão hóa cùng tế bào ung thư. 

Do đó, cần loại bỏ thói quen dùng dầu chiên rán đã qua sử dụng.

Ngủ dậy thấy miệng có "vị" này coi chừng nhiều cơ quan trong người đang "kêu cứu", đi khám trước khi xuất hiện ung thư

Nếu miệng thường xuyên có vị đắng trong một thời gian dài, thì đó có thể là dấu hiệu bất thường về thần kinh não, tốt nhất bạn nên đi khám trước khi bệnh trở nên trầm trọng hơn.

TIN MỚI NHẤT