Nguyên nhân trễ kinh là do đâu?

Sống khỏe 01/06/2018 05:05

Trễ kinh không đồng nghĩa với việc có em bé. Có nhiều yếu tố khác là nguyên nhân trễ kinh mà có thể chị em không ngờ tới.

TRỄ KINH LÀ GÌ?

Trễ kinh hay chậm kinh là hiện tượng đến kì kinh nguyệt nhưng vẫn chưa có hành kinh, trễ kinh thường được tính quá 35 ngày kể từ ngày bắt đầu có hành kinh mà chưa có kinh nguyệt trở lại gọi là chậm kinh.

Có không ít yếu tố là nguyên nhân trễ kinh ngoài mang thai như thay đổi hormone, do tâm lý, thay đổi cân nặng,...

Nguyên nhân trễ kinh là do đâu? - Ảnh 1

NGUYÊN NHÂN TRỄ KINH DO ĐÂU?

Bạn đã từng lo lắng về chuyện trễ kinh và ngay lập tức cho rằng bản thân… có em bé? Thực chất, nguyên nhân trễ kinh không chỉ do một yếu tố, trong đó phổ biến nhất là do sự mất cân bằng nội tiết tố. Phụ nữ nào cũng sẽ trải qua hai lần trễ kinh hoặc hành kinh không đều đặn, đó là vào lần đầu tiên kinh nguyệt xuất hiện, khi chúng ta còn đang dậy thì và khi chúng ta bắt đầu mãn kinh.

Hầu hết phụ nữ chưa đến tuổi mãn kinh thường có chu kì 28 ngày một lần. Tuy nhiên, một chu kì kinh nguyệt bình thường hoàn toàn có thể dao động từ 21 đến 35 ngày một lần. Nếu thời gian chu kỳ kinh nguyệt của bạn kéo dài không nằm trong phạm vi này, thì nguyên nhân trễ kinh có thể thuộc vào những loại sau.

Nguyên nhân trễ kinh là do đâu? - Ảnh 2

1. Stress

Căng thẳng có thể làm giảm kích thích tố, thay đổi thói quen hàng ngày của bạn, thậm chí ảnh hưởng đến cả não bộ – khu vực điều chỉnh thời gian sinh lí. Theo thời gian, căng thẳng có thể dẫn đến hiện tượng tăng cân đột ngột, những loại bệnh lí nguy hiểm, và là một trong những nguyên nhân gây trễ kinh.

Hãy thử thực hành những kỹ thuật thư giãn và thay đổi lối sống để điều hòa cơ thể cả về tâm lí và sinh lí.

2. Tăng, giảm cân

Phụ nữ khi bị rối loạn ăn uống, chẳng hạn như chán ăn thần kinh hoặc bulimia, cũng rất dễ gặp tình trạng trễ kinh. Cân nặng đạt ngưỡng dưới 10% so với chiều cao có thể thay đổi cách cơ thể hoạt động, một trong số đó là ngừng rụng trứng. Điều trị tình trạng rối loạn ăn uống và giúp cơ thể cân bằng giữa trọng lượng và chiều cao sẽ giúp chu kì kinh nguyệt của bạn trở lại bình thường.

Nếu như nhẹ cân có thể gây ra những thay đổi về nội tiết tố, thì thừa cân cũng vậy. Các bác sĩ sẽ lên một kế hoạch về ăn uống và tập thể dục cho bạn nếu họ xác định rằng béo phì là nguyên nhân gây trễ kinh.

Nguyên nhân trễ kinh là do đâu? - Ảnh 3

3. Hội chứng buồng chứng đa nang (PCOS)

Hội chứng buồng chứng đa nang (PCOS) là tình trạng khiến cơ thể sản sinh ra nhiều hormone androgen nam. U nang hình thành trên buồng trứng là kết quả của sự mất cân bằng nội tiết tố này. Điều này khiến trứng rụng không đều hoặc ngưng rụng hoàn toàn.

Các kích thích tố khác, chẳng hạn như insulin, cũng gây ra tình trạng mất cân bằng nội tiết tố. Bác sĩ sẽ kê đơn các loại thuốc kiểm soát sinh sản để điều chỉnh chu kì của bạn.

4. Kiểm soát sinh sản

Bạn cũng có thể gặp tình trạng trễ kinh nếu bạn bắt đầu can thiệp hoặc kết thúc các phương pháp kiểm soát sinh sản. Thuốc tránh thai có chứa các hormone estrogen và progestin, ngăn ngừa buồng trứng giải phóng trứng. Có thể phải mất tới 6 tháng để chu kì của bạn trở nên nhất quán trở lại sau khi ngừng thuốc. Các loại thuốc tránh thai bằng cách tiêm hoặc cấy ghép vào cơ thể cũng gây ra những hiện tượng tương tự.

5. Bệnh mãn tính

Những căn bệnh mãn tính như tiểu đường và celiac cũng có thể ảnh hưởng đến chu kì kinh nguyệt của bạn. Những thay đổi về lượng đường trong máu có liên quan đến những thay đổi về nội tiết tố, vì vậy, mặc dù tình trạng này khá hiếm khi xảy ra, nhưng sự thật là tiểu đường có thể là nguyên nhân gây ra trễ kinh.

Bệnh celiac gây viêm có thể dẫn đến những tổn thương ở ruột non, ngăn cơ thể bạn hấp thu các chất dinh dưỡng quan trọng, hoàn toàn có thể gây ra tình trạng trễ kinh.

Nguyên nhân trễ kinh là do đâu? - Ảnh 4

6. Mãn kinh sớm

Hầu hết phụ nữ bắt đầu mãn kinh trong độ tuổi từ 45 đến 55. Những phụ nữ phát triển các triệu chứng mãn kinh từ khoảng 40 tuổi hoặc sớm hơn được coi là có thời kì mãn kinh sớm. Điều này có nghĩa là nguồn cung cấp trứng của bạn đang mất dần đi, trễ kinh xuất hiện và kết thúc là chu kì kinh nguyệt chấm dứt hoàn toàn.

7. Các vấn đề về tuyến giáp

Tuyến giáp hoạt động quá mạnh hoặc quá yếu cũng có thể là nguyên nhân trễ kinh. Đó là do mức độ hormone bị ảnh hưởng khi tuyến giáp điều chỉnh sự trao đổi chất của cơ thể. Các vấn đề về tuyến giáp hoàn toàn có thể điều trị bằng thuốc, vậy nên bạn không cần lo lắng quá nhiều.

5 lý do tiềm ẩn gây trễ kinh nguyệt mà con gái nên đặc biệt lưu ý

Nếu trước kỳ "đèn đỏ" mà bạn gặp phải những vấn đề này thì hiện tượng trễ kinh là điều tất yếu sẽ xảy ra.

TIN MỚI NHẤT