Nguyên nhân nào khiến huyết trắng màu nâu?

Sống khỏe 29/06/2018 05:05

Nếu bạn thấy thỉnh thoảng xuất hiện huyết trắng màu nâu, bạn không cần phải làm gì cả. Hãy theo dõi tần suất xảy ra và xem liệu nó có liên quan đến giai đoạn nhất định của chu kì không.

Khi nhận ra huyết trắng ở đồ lót hoặc khi bạn vệ sinh có màu nâu, hẳn bạn sẽ cảm thấy rất hoảng sợ. Có thể bạn cũng đã quen với những thay đổi màu sắc của huyết trắng (từ trắng trong, trắng đục đến vàng kem), nhưng huyết trắng màu nâu là một hiện tượng kì lạ hơn, hiếm gặp hơn.

HUYẾT TRẮNG MÀU NÂU LÀ GÌ?

Đó chính là loại dịch nhầy của tử cung lẫn với máu cũ còn sót lại sau các kì kinh nguyệt, bị oxy hóa nên đã chuyển sang màu nâu.

Nguyên nhân nào khiến huyết trắng màu nâu? - Ảnh 1

NGUYÊN NHÂN KHIẾN HUYẾT TRẮNG CÓ MÀU NÂU?

Kì kinh nguyệt

Đôi khi, những ngày đầu hoặc cuối của kì kinh nguyệt sẽ xuất hiện huyết trắng có màu nâu. Điều này là hoàn toàn bình thường và không có gì đáng lo lắng cả.

Rụng trứng

Huyết trắng có màu hồng hoặc nâu có thể là triệu chứng của rụng trứng. Vào đầu chu kì của bạn, mức estrogen tăng lên khiến cho thành tử cung phát triển. Sau khi rụng trứng, mức progesterone tăng lên, khiến thành tử cung ngày càng dày hơn. Hiện tượng huyết trắng màu nâu ở thời điểm rụng trứng xảy ra khi lớp thành tử cung đã bắt đầu phát triển (do nồng độ estrogen cao) nhưng chưa thực sự dày (do progesterone vẫn chưa đạt ngưỡng đỉnh cao).

Mang thai

Đối với một số phụ nữ, những đốm nâu xảy ra trong thời kì đầu của thai kì. Thai phụ thường sẽ hoảng sợ khi đối mặt với tình trạng này, nhưng thực tế thì huyết trắng có màu nâu không hề đáng sợ như vậy. Dù vậy, hãy báo cho bác sĩ biết để phục vụ cho quá trình thăm khám thai sau này.

Tử cung bị kích thích

Tử cung là một khu vườn bí ẩn nhưng cũng vô cùng nhạy cảm. Các xét nghiệm phụ khoa, phết tế bào cổ tử cung hay cả quan hệ tình dục quá mức cũng có thể gây ra hiện tượng huyết trắng có màu nâu.

Dấu hiệu mãn kinh

Nếu bạn trên 45 tuổi, thì huyết trắng màu nâu có thể là dấu hiệu sớm của thời kì mãn kinh, đặc biệt là khi nó xuất hiện kèm theo tình trạng thay đổi tâm trạng thất thường, cơ thể nóng ran và mất ngủ.

Viêm vùng chậu

Bệnh viêm vùng chậu (PID) có thể gây ra những đốm huyết trắng có màu nâu. PID thường kèm theo đau bụng, đau vùng kín khi quan hệ tình dục, sốt, huyết trắng có mùi hôi và hay đi tiểu.

Nguyên nhân nào khiến huyết trắng màu nâu? - Ảnh 2

Buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang là sự mất cân bằng nội tiết tố. Triệu chứng thường gặp nhất là những chu kì kinh nguyệt không đều đặn hoặc không xuất hiện, lông tóc phát triển quá mức, mụn trứng cá, tăng cân và đặc biệt là xuất hiện huyết trắng có màu nâu.

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là nguyên nhân nghiêm trọng nhất gây ra huyết trắng màu nâu, nhưng trường hợp này rất hiếm xảy ra. Viện Ung thư Quốc gia ước tình rằng chỉ có 0,7% khả năng phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư cổ tử cung trong cuộc đời họ. Huyết trắng có màu nâu cũng không phải là triệu chứng duy nhất của ung thư cổ tử cung. Bên cạnh đó, nó còn kèm theo cảm giác đau đớn khi quan hệ tình dục, chảy máu sau quan hệ tình dục, kinh nguyệt kéo dài lâu hơn và ra nhiều hơn, chảy máu bất thường giữa các kì kinh …

LÀM GÌ KHI BỊ HUYẾT TRẮNG MÀU NÂU?

Nếu bạn thấy thỉnh thoảng xuất hiện huyết trắng có màu nâu, bạn không cần phải làm gì cả. Hãy theo dõi tần suất xảy ra và xem liệu nó có liên quan đến giai đoạn nhất định của chu kì không.

Nếu đốm nâu kéo dài suốt một vài tuần, thường xuyên xảy ra sau khi quan hệ tình dục hoặc kèm theo các triệu chứng khác như ngứa âm đạo, có mùi lạ hoặc chuột rút thì bạn hãy đến phòng khám phụ khoa để chắc chắn rằng đây không phải dấu hiệu của nhiễm trùng.

Nếu biết trước những tác dụng tuyệt vời này của vỏ cam, bạn sẽ không bao giờ vứt chúng đi nữa

Cam là loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, không phải ai cũng biết vỏ cam cũng có những tác dụng tuyệt vời không kém, đừng vội vứt chúng đi sau khi dùng nhé!

TIN MỚI NHẤT