Người phụ nữ qua đời vì nhồi máu cơ tim, bác sĩ khuyên cảnh giác với món ăn thường ngày

Sống khỏe 21/11/2018 05:00

Gần đây, trong tập đầu tiên chương trình 'Tôi là một bác sĩ lớn' của Đài truyền hình Bắc Kinh (Trung Quốc), các bác sĩ chia sẻ một báo cáo y khoa của bệnh nhân: Ba năm trước sức khỏe bình thường, 3 năm sau chết vì nhồi máu cơ tim.

Ba năm trước chỉ số sức khỏe của cô Triệu hoàn toàn bình thường, 3 năm sau cô chết vì nhồi máu cơ tim

Ba năm trước, cô Triệu, 55 tuổi, đã đi khám sức khỏe và cơ thể hoàn toàn bình thường, lịch sử bệnh không hút thuốc, ăn uống thanh đạm. Ba năm sau cô chết vì nhồi máu cơ tim. Điều gì đã xảy ra trong 3 năm qua, khiến cô Triệu bị đau tim? Sau khi bác sĩ tìm hiểu và được biết chính “món ăn thông thường ở nhà” đã gây tai họa.

Người phụ nữ qua đời vì nhồi máu cơ tim, bác sĩ khuyên cảnh giác với món ăn thường ngày - Ảnh 1

Theo tin từ đài truyền hình Bắc Kinh cho biết, món "cà chua xào trứng" là thủ phạm gây nên bệnh đau tim của cô Triệu

Bác sĩ giải thích, bệnh nhân trước đây rất thích ăn món “cà chua xào với trứng gà”, cà chua xào với trứng gà thực sự là món ăn lành mạnh, nhưng chúng ẩn chứa rất nhiều dầu, từng bước một kích thích mạch máu phát sinh bệnh. “Cà chua xào trứng gà” khi nấu mọi người bỏ nhiều đường, muối và dầu, tiêu thụ lâu dài sẽ gây nguy hiểm cho mạch máu, và trở thành một trong những thủ phạm gây tử vong đột ngột. Một đĩa “cà chua xào trứng gà” tương đương với 10 thìa dầu và 20g đường. Đây chính là 2 yếu tố nguy hiểm gây nên bệnh.

Người phụ nữ qua đời vì nhồi máu cơ tim, bác sĩ khuyên cảnh giác với món ăn thường ngày - Ảnh 2

Tại sao cà chua xào trứng lại dễ gây bệnh?

Lượng dầu cao: Món ăn “cà chua xào trứng” phải thêm dầu vào trứng, hơn nữa hàm lượng lecithin trong trứng có tác dụng kết tủa chất béo, ăn không xuất hiện cảm giác béo ngậy, vô hình chung là ăn quá nhiều dầu.

Bình thường để chế biến món “cà chua xào trứng” cần bình quân 10 thìa nhỏ dầu, khoảng 50g, điều này đã vượt quá số lượng dầu ăn theo khuyến cáo của “Hướng dẫn chế độ ăn uống của Trung Quốc”.

Người phụ nữ qua đời vì nhồi máu cơ tim, bác sĩ khuyên cảnh giác với món ăn thường ngày - Ảnh 3

Dầu cao, muối cao, đường cao nếu ăn quá nhiều sẽ trở thành "kẻ thù" của tim mạch

Lượng đường cao: “Cà chua xào trứng” thường vị ngọt át vị mặn. Muốn món ăn có vị ngọt, hàm lượng đường ít nhất phải có 10%. Ví dụ như 400g cà chua, muốn ăn có vị ngọt, cà chua chiếm 1 nửa vị ngọt, còn lại phải cho ít nhất 20g đường. Chuyên gia nhắc nhở, mạch máu sợ nhất là các món ăn nhiều dầu, nhiều đường, nhiền muối.

Có những món ăn theo khẩu vị và màu sắc, thì cần phải cho thêm dầu, đường, muối, nhưng ngược lại lại là nhân tố nguy hiểm gây nên các bệnh về tim mạch. Khi nấu ăn, có thể dùng giấm thay thế một phần đường, dầu, giúp bảo vệ tim mạch.

Ngoài ra còn những thực phẩm ăn nhiều sẽ gây hại cho tim

Người phụ nữ qua đời vì nhồi máu cơ tim, bác sĩ khuyên cảnh giác với món ăn thường ngày - Ảnh 4

Bánh mì trắng: Bánh mì trắng là một loại thực phẩm rất giàu carbohydrate tinh chế. Khi tiêu thụ nhiều thực phẩm này, carb sẽ được hấp thụ nhanh vào máu và làm tăng khả năng phát triển bệnh tim.

Đồ uống có ga: Thường xuyên uống các loại đồ uống có ga cũng có thể có hại cho tim của bạn bởi vì chúng chứa nhiều đường ngoài chất béo bão hòa, cholesterol và natri. Hơn nữa, loại nước ngọt này còn có thể gây ra mức độ insulin tăng lên, tăng áp lực lên vỏ não bà tạo ra nguy cơ đau tim.

Người phụ nữ qua đời vì nhồi máu cơ tim, bác sĩ khuyên cảnh giác với món ăn thường ngày - Ảnh 5

Bắp rang bơ : Các loại bắp rang bơ bán trên thị trường thường chứa rấy nhiều chất béo trans - các loại chất béo làm tăng cholesterol "xấu" (LDL) và làm giảm cholesterol "tốt" (HDL). Từ đó, ảnh hưởng kéo theo là đe dọa sức khỏe của tim.

Sữa nguyên kem: Tất cả các thực phẩm từ sữa như sữa chua, pho mát có thể có lợi cho sức khỏe nhưng chỉ khi bạn lựa chọn đúng để tiêu thụ. Nếu tiêu thụ nhiều các sản phẩm nguyên kem từ sữa thì cũng đồng nghĩa bạn sẽ tăng hàm lượng chất béo và nâng cao cholesterol "xấu" (LDL) trong cơ thể, gây ra rắc rối cho trái tim của bạn.

Người phụ nữ qua đời vì nhồi máu cơ tim, bác sĩ khuyên cảnh giác với món ăn thường ngày - Ảnh 6

Thịt đỏ: Không thể phủ nhận giá trị của thịt đỏ đối với sức khỏe của bạn nhưng nếu bạn tiêu thụ nhóm thực phẩm này hàng ngày, có thể bạn sẽ nhận được tác dụng ngược lại. Chất cacnitin trong thịt đỏ sẽ bị phá vỡ bởi các vi khuẩn trong ruột. Điều này kích hoạt một phản ứng dây chuyền làm tăng lượng cholesterol trong máu và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Để giữ cho trái tim khỏe mạnh, hãy xem xét và tránh ăn thịt đỏ trong các bữa ăn hàng ngày của bạn (không ăn nhiều hơn hai lần một tuần).

Bánh pizza: Hầu hết các loại pizza đều có một lượng chất béo bão hòa và natri cao. Những chất này có thể gây ra rất nhiều rắc rối cho trái tim của bạn. Tuy nhiên, nguy cơ này sẽ được giảm xuống nếu bạn chuyển sang ăn các loại bánh pizza với vỏ mỏng, thịt nạc, rau tươi và pho mát ít chất béo.

Người phụ nữ qua đời vì nhồi máu cơ tim, bác sĩ khuyên cảnh giác với món ăn thường ngày - Ảnh 7

Xúc xích: Xúc xích là một thực phẩm thực sự đe dọa sức khỏe của tim nếu bạn tiêu thụ nhiều. Nó không những chứa nhiều các chất béo có hại mà còn chứa không ít chất bảo quản, natri. Tiêu thụ nhiều xúc xích sẽ làm tăng cholesterol, tăng huyết áp và tắc nghẽn động mạch, đe dọạ sức khỏe tim mạch.

Súp đóng hộp: Một số các loại súp đóng hộp chứa nhiều natri, do đó, nếu tiêu thụ nhiều sẽ làm tích tụ natri trong máu, tăng thể tích máu và gây áp lực cho tim. Những người có huyết áp cao, tiểu đường hoặc bệnh thận mãn tính càng nên tránh súp đóng hộp để giảm áp lực lên động mạch, bảo vệ tim.

Bí mật giảm cân, giữ dáng thon thả của con gái Thái gói gọn trong 6 thói quen ăn uống đơn giản

Có lẽ không vùng đất nào sở hữu lối chế biến thức ăn đầy tinh tế giữa các vị chua, cay, ngọt và đắng như Thái Lan. Đặc biệt, họ còn có những món ăn với công dụng giúp giữ dáng cực hiệu quả như dưới đây.

TIN MỚI NHẤT