Người phụ nữ 53 tuổi liên tục phát điên và nhìn thấy 'người lạ' vật vờ trong nhà, sau nhiều năm khoa học mới vỡ lẽ sự thật bí ẩn đằng sau những hiện tượng đó

Sống khỏe 09/03/2021 12:01

Hãy tưởng tượng một ngày, bạn bị hoảng loạn vì luôn nhìn thấy những “người lạ” trong gương, còn những người thân của bạn thì đã bị thay thế bởi những kẻ mạo danh… đó chính là hội chứng đáng sợ này.

Năm ngoái, đạo diễn Peele đã tạo nên một cơn sốt phòng vé với bộ phim kinh dị lừng danh "Us". Trong phim, gia đình Wilson đã bị những bản sao của mình đuổi đánh, giết hại hòng chiếm vị trí và thế chỗ của bản gốc. Vậy bạn nghĩ điều đó chỉ xảy ra trong phim thôi ư?

Trên thực tế, đã có những báo cáo về một hội chứng đáng sợ khiến con người luôn nhìn thấy những kẻ giả mạo và bóng ma luôn xuất hiện xung quanh mình.

Gần như mất trí vì gặp "ma"

Vào năm 1923, trong bệnh án của nhà khoa học Joseph Capgras cùng cộng sự Reboul-Lachaux, thế giới đã ghi nhận một trường hợp của người phụ nữ 53 tuổi với những biểu hiện hết sức đáng sợ. Cô một mực khẳng định chồng lẫn các con của mình đã bị giết và bị thay thế bởi một bản sao giống hệt họ.

Lúc chia sẻ về "bản sao" của chồng mình, cô cho biết đó là một kẻ y hệt chồng mình nhưng cô đảm bảo rằng đó không phải là người mà mình đã kết hôn. 

Người phụ nữ 53 tuổi liên tục phát điên và nhìn thấy 'người lạ' vật vờ trong nhà, sau nhiều năm khoa học mới vỡ lẽ sự thật bí ẩn đằng sau những hiện tượng đó - Ảnh 1

Năm 1991, một người phụ nữ 74 tuổi cũng có những biểu hiện khá giống trường hợp trên. Cô luôn bảo chồng mình đã bị một "kẻ song trùng" bị đánh tráo nên từ chối ngủ cùng với hắn. Chưa hết, bà còn bảo con trai đem đến một khẩu súng và đánh nhau với cảnh sát khi được yêu cầu nhập viện. Nhưng kỳ lạ là trừ người chồng, bà vẫn nhận ra được tất cả các thành viên trong gia đình.

Năm 2011, trang Psychiatric Times đã đưa tin về Mary (40 tuổi) bị rối loạn tâm thần và không thể chăm sóc con gái. Cô luôn miệng nói bé Sarah thực chất là kẻ giả mạo và thường xuyên la hét khi bé đến gần. Đêm nào Mary cũng gào lên: "Đây không phải là con gái tôi, hãy trả con bé về cho tôi đi mà...".

Năm 2015, ở Mỹ cũng ghi nhận một ông cụ người Pháp có biểu hiện bất thường. Ông luôn hoảng loạn và khóc lóc mỗi khi nhìn vào trong gương vì thấy "kẻ lạ mặt" cùng những bóng ma giống hệt bản thân hiện hữu. Nhưng dần dần, ông bình tĩnh và hỏi chuyện người kia rằng tại sao lại giống mình đến vậy. Ông còn chuẩn bị thức ăn và dao nĩa để trước gương cho cả 2 người.

Giải mã hội chứng bí ẩn

Theo NCBI, tất cả những "bóng ma" xuất hiện trong các trường hợp trên đều được gây ra bởi hội chứng Capgras - một dạng rối loạn tâm thần làm bệnh nhân luôn sống trong suy nghĩ người thân bị đánh tráo bằng một kẻ giả danh giống hệt bản gốc. Hội chứng này được đặt tên theo ông Joseph Capgras, người đầu tiên nghiên cứu về nó.

Ban đầu người ta cho rằng, hội chứng này chỉ xuất hiện ở nữ giới khi ghi nhận 15 trường hợp đều là nữ. Nhưng cho đến năm 1936 thì có một bệnh nhân nam đầu tiên, từ đó căn bệnh được công nhận là xuất hiện ở 2 giới. Thống kê năm 1980 cũng cho thấy 1/3 số bệnh nhân Capgras đã từng bị tai nạn giao thông hoặc những chấn thương tâm lý nặng nề.

Người phụ nữ 53 tuổi liên tục phát điên và nhìn thấy 'người lạ' vật vờ trong nhà, sau nhiều năm khoa học mới vỡ lẽ sự thật bí ẩn đằng sau những hiện tượng đó - Ảnh 2

Hội chứng Capgras đáng sợ này hiện vẫn còn là ẩn số đối với các nhà khoa học.

Ngày nay, giới khoa học đã kết luận rằng nguyên nhân gây hội chứng Capgras hoàn toàn đến từ tâm lý và nhận thức. Lúc mắc bệnh, nhận thức của người bệnh vẫn có thể nhận diện khuôn mặt nhưng cảm xúc lại bị tổn thương, từ đó gây ra hoang tưởng và hoảng loạn cho bệnh nhân.

Hội chứng Capgras thường liên quan đến chứng mất trí Alzheimer, bởi cả hai đều ảnh hưởng đến trí nhớ và có thể thay đổi cảm giác thực tế của người mắc với thế giới xung quanh.

Cách điều trị chứng bệnh đáng sợ này

Theo chuyên trang y tế Healthline (Mỹ) cho biết, phương pháp điều trị bệnh Capgras hiện vẫn còn là một ẩn số, bởi các nghiên cứu mới chỉ đưa ra cách làm giảm triệu chứng chứ không trị dứt điểm hoàn toàn. Hiện nay, tâm lý trị liệu là phương pháp được áp dụng rộng rãi và phổ biến nhất.

Người phụ nữ 53 tuổi liên tục phát điên và nhìn thấy 'người lạ' vật vờ trong nhà, sau nhiều năm khoa học mới vỡ lẽ sự thật bí ẩn đằng sau những hiện tượng đó - Ảnh 3

Một vài chuyên gia tâm thần học khác cũng áp dụng phương pháp điều trị bằng thuốc chống trầm cảm và chống loạn thần. Nhưng tóm lại thì mấu chốt để trị liệu khi mắc bệnh là mối quan hệ tin tưởng giữa bác sĩ và bệnh nhân. Nhờ vậy mà họ mới có thể giúp nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này.

4 bệnh ung thư nguy hiểm nhất do thói quen ăn uống mà ra: Càng chậm thay đổi thì càng dễ mắc

Bệnh từ miệng mà ra là câu nói không còn xa lạ. 4 căn bệnh ung thư này đều bắt đầu từ thói quen ăn uống thiếu lành mạnh. Bác sĩ khuyên bạn nên thay đổi ngay.

TIN MỚI NHẤT