Người đàn ông mắc 2 loại ung thư cùng lúc, 4 thói quen thường thấy là thủ phạm gây hại

Sống khỏe 18/08/2019 12:34

Bác sĩ tham gia phẫu thuật tuyến giáp đầu và cổ của Bệnh viện Nhân dân Chiết Giang nói: 'Trong hơn 30 năm có thói quen uống rượu, hút thuốc, cộng thêm việc thích ăn canh nóng và ăn thức ăn thừa, người bệnh gần như chiếm giữ tất cả các yếu tố liên quan đến ung thư.'

Vài năm trước, ông Thường, 50 tuổi, ở Chiết Giang (Trung Quốc) cảm thấy khó chịu và đau phần cổ họng, ông đã đến bệnh viện địa phương để khám. Bác sĩ xem xét tình trạng viêm là do uống rượu và hút thuốc lá quá mức dẫn đến, sau điều trị chống viêm, giảm đau thì các triệu chứng đã được cải thiện. Nhưng vào tháng 3 năm nay, ông Thường xuất hiện cảm giác khó nuốt, triệu chứng ngày càng nghiêm trọng hơn, đến tháng 5 ông không thể ăn cơm, chỉ có thể ăn những loại thức ăn lỏng như cháo.

Người đàn ông mắc 2 loại ung thư cùng lúc, 4 thói quen thường thấy là thủ phạm gây hại - Ảnh 1

Tình trạng khó nuốt, đau cổ họng của ông Thường đã kéo dài trong nhiều năm.

Bác sĩ địa phương đã tiến hành nội soi thanh quản và phát hiện có “sinh vật mới”, tiếp đó là nội soi dạ dày, nhưng “sinh vật mới” quá lớn nên không thể nội soi, phán đoán bệnh tình rất nghiêm trọng, bác sĩ đã kiến nghị ông Thường đến bệnh viện lớn hơn để chẩn đoán.

Một lần kiểm tra phát hiện 2 bệnh ung thư cùng một lúc

Sau khi đến Bệnh viện nhân dân Chiết Giang, rất nhanh các bác sĩ chẩn đoán ông Thường bị mắc ung thư vòm họng liên quan đến đoạn cổ thực quản, và đã là giai đoạn cuối. Theo kinh nghiệm, có nhiều bệnh nhân bị ung thư vòm họng đồng thời cũng bị ung thư thực quản. Vì vậy, bác sĩ lập tức sắp xếp cho ông Thường kiểm tra thực quản, thật bất ngờ, kết quả kiểm tra xác thực ông Thường bị ung thư thực quản.

Phẫu thuật rủi ro vô cùng lớn, các bác sĩ đã thảo luận, nghiên cứu đưa ra phương án phẫu thuật chi tiết. Toàn bộ ca phẫu thuật kéo dài 6 tiếng, may mắn thay, sau phẫu thuật ông Thường phục hồi tốt, không phát hiện thấy biến chứng. Theo tìm hiểu được biết, trong hơn 30 năm, ông Thường ngày 3 bữa uống 1 lít rượu trắng, mỗi ngày 1-2 bao thuốc lá, cộng thêm việc thích ăn canh nóng và ăn thức ăn thừa, đây chính là những thủ phạm gây nên bệnh ung thư.

Người đàn ông mắc 2 loại ung thư cùng lúc, 4 thói quen thường thấy là thủ phạm gây hại - Ảnh 2

Trải qua 6 tiếng, các bác sĩ đã phẫu thuật thành công ung thư vòm họng và ung thư thực quản cho ông Thường.

Bác sĩ giải thích hiện nay, có rất nhiều bệnh nhân cùng lúc mắc ung thư vòm họng và ung thư thực quản. Cả 2 loại ung thư này sẽ có những khó chịu ở cổ họng trong giai đoạn đầu. Vào thời điểm này, thông qua nội soi thanh quản có thể phát hiện sớm được bệnh.

Tuy nhiên, do nội soi thanh quản thường quy ở các phòng khám ngoại trú trong nước không phổ biến, cộng thêm thói quen thường xuyên  uống rượu và hút thuốc dẫn đến viêm họng mãn tính, nhiều người không để ý sẽ bỏ lỡ cơ hội phát hiện khối u sớm. Bệnh ngày càng phát triển, dấu hiệu nuốt đau, đau tai, khó nuốt, cũng chỉ ra rằng khối u dần xâm lấn các dây thần kinh xung quanh và cơ bắp.

4 thói quen gây hại dẫn đến ung thư

1. Hút thuốc lá

Người đàn ông mắc 2 loại ung thư cùng lúc, 4 thói quen thường thấy là thủ phạm gây hại - Ảnh 3

Khi hút thuốc lá, khói thuốc qua phổi ngấm vào máu, tích lũy lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên nhiều bệnh như: bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, phình động mạch chủ, ung thư thực quản - thanh quản, ung thư vòm họng,…

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khói thuốc lá có chứa khoảng 7.000 chất hóa học, trong đó có 70 chất là tác nhân gây ung thư. Cứ hút mỗi điếu thuốc lá là tự mình làm mất đi 5,5 giây của cuộc sống. Tuổi thọ trung bình của người hút thuốc lá ngắn hơn so với người không hút thuốc lá từ 5 - 8 năm.

2. Uống rượu

Người đàn ông mắc 2 loại ung thư cùng lúc, 4 thói quen thường thấy là thủ phạm gây hại - Ảnh 4

Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế căn cứ trên các bằng chứng khoa học đã đưa ra kết luận, rượu bia là tác nhân nguy cơ gây mắc ít nhất 7 loại ung thư ở người gồm: ung thư khoang miệng, vòm họng, thanh quản, thực quản, đại trực tràng, gan và ung thư vú ở phụ nữ.

Khi vào cơ thể, dưới tác dụng của enzym alcohol dehydrogenase, rượu được oxy hóa thành acetaldehyde là một chất gây ung thư bằng cách làm tổn thương DNA. Việc uống rượu làm tăng acetaldehyde trong nước bọt, làm tổn thương DNA ở các tế bào niêm mạc miệng, họng, thực quản và đường hô hấp trên.

3. Ăn đồ nóng

Nghiên cứu cho thấy, những người thường xuyên sử dụng thực phẩm và đồ uống nóng hơn 60 độ C có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao hơn những người khác. Qua nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, chấn thương nhiệt từ thức ăn và đồ uống nóng là nguyên nhân có thể gây ra các vết loét ở họng và thực quản, dẫn đến ung thư.

4. Thức ăn thừa

Các loại gia vị như muối hay dầu ăn để trong thức ăn thừa sẽ khiến cho hàm lượng nitrite trong thức ăn tăng cao. Sau khi nitrite vào dạ dày, gặp một số điều kiện thuận lợi sẽ tạo thành hợp chất N-Nitroso, đây chính là 1 trong những nguyên nhân gây ra căn bệnh ung thư thực quản, dạ dày.  

Thức ăn được bảo quản trong tủ lạnh vẫn sản sinh ra vi khuẩn, chỉ có điều quá trình chậm hơn 1 chút. Hành vi làm nóng đồ ăn thừa để trong tủ lạnh không có tác dụng diệt khuẩn, mà thậm chí là ngược lại. Ngoài ra, thời gian bảo quản đồ ăn trong tủ lạnh càng dài thì hàm lượng nitrite càng tăng nhanh.

TIN MỚI NHẤT