Ngôi làng kỳ dị: Bé gái cứ đến 12 tuổi lại 'mọc' bộ phận sinh dục nam

Sống khỏe 21/10/2019 13:21

Cứ 90 đứa trẻ được sinh ra ở Salina thì có 1 bé sinh ra là con gái nhưng khi đến tuổi dậy thì đột nhiên biến thành con trai và phát triển bộ phận sinh dục nam.

Nhìn bên ngoài, ngôi làng nhỏ Salinas ở tỉnh Barahona, nước Cộng hòa Dominican trông cũng bình thường như bất cứ ngôi làng nào khác. Có điều ở đây từ rất lâu đã diễn ra một hiện tượng bất thường đó là khả năng tự chuyển đổi giới tính ở các bé gái khiến các nhà khoa học hoang mang.

Có khoảng 2% hay 1/90 trường hợp trẻ sinh ra gặp phải tình trạng chuyển giới lạ thường này. Nó được gọi là “Guevedoces” có nghĩa là những đứa trẻ phát triển bộ phận sinh dục nam khi đến 12 tuổi.

Johnny, 24 tuổi là một trong những đứa trẻ chịu ảnh hưởng của hiện tượng kỳ lạ này. Khi chào đời, anh là một bé gái được đặt tên là Fecility. "Tôi được sinh tại nhà, người đỡ đẻ không biết tôi thuộc giới tính nào. Tôi từng mặc váy đi học như con gái nhưng tôi chưa bao giờ muốn mặc như vậy. Tôi cũng không thích đồ chơi của các bé gái mà chỉ thích chơi với con trai", Johny chia sẻ.

Một trường hợp khác là cô bé Carla cũng bắt đầu chuyển đổi giới tính khi lên 9 tuổi. Carla dự định sau này sẽ đổi tên thành Carlos. Mẹ của Carla cho hay: "Khi con bé được 5 tuổi, tôi nhận ra điều gì đó lạ lùng khi nó chơi với bạn trai nhiều hơn. Đến khi lên 7, con bé bắt đầu phát triển những đặc tính nghiêng về con trai nhiều hơn. Lúc đó, tôi có thể biết rằng nó sẽ trở thành con trai".

Ngôi làng kỳ dị: Bé gái cứ đến 12 tuổi lại 'mọc' bộ phận sinh dục nam - Ảnh 1

Cô bé Carla (búi tóc hai bên) bắt đầu có biểu hiện chuyển đổi giới tính khi 9 tuổi. 

Lời giải thích cho hiện tượng "chuyển giới" kỳ dị

Hiện tượng kỳ dị này trong ngôi làng được phát hiện lần đầu tiên vào những năm 1970 bởi Julianne Imperato, một nhà sinh lý học tại Đại học Cornell. Lúc đó cô đi qua khu vực và nghe tin đồn rằng một bé gái trong làng sẽ trở thành con trai. Sau 40 năm nghiên cứu, căn bệnh di truyền kỳ dị này cuối cùng đã được giải thích.

Theo các nhà khoa học những đứa trẻ này thiếu một loại enzyme quyết định giới tính. Thông thường, khi nhiễm sắc thể X và Y kết hợp trong quá trình thụ thai và mang thai, con đực thường sản xuất enzyme chuyển đổi testosterone thành DHT, một loại androgen tạo ra dương vật và tinh hoàn. Những đứa trẻ sống ở ngôi làng trên, enzyme đó không được sản xuất cho đến khi dậy thì.

Trẻ em nam bị ảnh hưởng bởi đột biến này, được gọi là thiếu 5-Alpha Reductase hoặc 5-ARD được sinh ra mà không có dương vật hoặc tinh hoàn mà dường như chỉ có âm đạo. Chỉ đến khi cơ thể gần đến tuổi dậy thì, DHT mới hoạt động, và ngay sau đó, những đặc điểm thể chất của nam giới xuất hiện.

Ngôi làng kỳ dị: Bé gái cứ đến 12 tuổi lại 'mọc' bộ phận sinh dục nam - Ảnh 2

Nguyên nhân khiến cho những đứa trẻ có sự chuyển đổi giới tính là do thiếu 5-Alpha Reductase.

Hầu hết các trường hợp chuyển đổi giới tính này sau đó đều sống cuộc đời của một đàn ông thực thụ, cả về tính cách và quan hệ tình dục. Một số người thì chọn phẫu thuật để trở thành nữ giới như khi được sinh ra.

Đứng dưới góc nhìn y học, những trường hợp này được gọi là người lưỡng tính giả (pseudohermaphrodite) hay còn được gọi bằng thuật ngữ liên giới tính (intersex). Đó có thể là những đặc điểm bất thường cả ở bên ngoài và bên trong bộ phận sinh dục như buồng trứng, tử cung, tinh hoàn, nhiễm sắc thể giới tính, tuyến nội tiết hoặc các hormone giới tính.

Guevedoces đôi khi còn được gọi là machihembras có nghĩa là trở thành phụ nữ trước, sau đó trở thành một người đàn ông.

Căn bệnh đã lấy đi sinh mạng của Sulli - cựu thành viên f(x) nguy hiểm thế nào?

Ngày 16/10, cảnh sát Seongnam đã tiến hành khám nghiệm tử thi và công bố Sulli tự tử do suy nghĩ cực đoan, những người thân thiết cũng tiết lộ nữ ca sĩ từng nhiều năm vật lộn với căn bệnh trầm cảm.

TIN MỚI NHẤT