Nghiên cứu của đại học Harvard - Mỹ chỉ ra 5 thực phẩm nên ăn và 3 thực phẩm nên tránh nếu muốn nhanh có con

Sống khỏe 04/05/2018 14:46

Daily Mail Online đã xem xét nghiên cứu và tìm thấy 5 loại thực phẩm nên ăn và 3 loại thực phẩm cần tránh để nhanh có con và mang thai một cách tự nhiên như sau.

Các cặp vợ chồng đang mong mỏi nhanh có con có thường bị "ngập" trong mớ thông tin nên và không nên làm gì. Nhưng có lẽ, ít cặp vợ chồng đặt mối quan tâm hàng đầu tới chuyện ăn uống. Theo nghiên cứu mới của các chuyên gia đến từ đại học Harvard, Mỹ, ăn uống chính là mấu chốt tăng cơ hội thụ thai ở phụ nữ và nâng cao chất lượng tinh dịch ở nam giới.

Theo một đánh giá được công bố trên tạp chí Sản phụ khoa của Đại học Harvard, có thể có mối liên hệ giữa những gì người phụ nữ đã ăn và cơ hội họ mang thai. Thậm chí có một số loại thực phẩm nam giới ăn sẽ giúp tăng chất lượng tinh dịch của họ.

Nghiên cứu của đại học Harvard - Mỹ chỉ ra 5 thực phẩm nên ăn và 3 thực phẩm nên tránh nếu muốn nhanh có con - Ảnh 1

Tiến sĩ Jose Chavarro, một trong những tác giả chính của nghiên cứu, nói với Daily Mail Online rằng: Đã có một sự tranh cãi giữa chuyện chế độ ăn uống có liên quan đến cơ hội thụ thai hay không. Chỉ các nghiên cứu cho rằng rượu và caffeine có tác động đến khả năng sinh sản là được thừa nhận. Nhưng cho đến nay, ngày càng có nhiều nghiên cứu được thực hiện và chỉ ra mối liên kết giữa các thực phẩm khác với sức khỏe sinh sản.

Daily Mail Online đã xem xét nghiên cứu và tìm thấy 5 loại thực phẩm nên ăn và 3 loại thực phẩm cần tránh để nhanh có thai và mang thai một cách tự nhiên như sau đây.

5 thực phẩm nên ăn để nhanh có con

1. Cá hồi

Nghiên cứu của đại học Harvard - Mỹ chỉ ra 5 thực phẩm nên ăn và 3 thực phẩm nên tránh nếu muốn nhanh có con - Ảnh 2

Cá hồi có nhiều axit béo omega-3, đã được chứng minh là có thể dẫn lưu lượng máu đến các cơ quan sinh sản. Các axit này cũng làm tăng dịch nhầy cổ tử cung, giúp điều hòa kích thích tố trong cơ thể và thúc đẩy sự rụng trứng, nhanh có con.

DHA, một thành viên của gia đình omega-3, có nhiều trong tinh trùng, là một thành phần rất quan trọng trong việc thúc đẩy khả năng tồn tại của tế bào tinh trùng.

2 chuyên gia dinh dưỡng Lyssie Lakatos và Tammy Lakatos Shames của tổ chức Nutrition Twins cũng bổ sung rằng người phụ nữ cần bổ sung DHA trước khi sinh vì nó đã được chứng minh là quan trọng cho sự phát triển của não và mắt của trẻ sơ sinh.

2. Rau bina

Nghiên cứu của đại học Harvard - Mỹ chỉ ra 5 thực phẩm nên ăn và 3 thực phẩm nên tránh nếu muốn nhanh có con - Ảnh 3

Loại rau có lá màu xanh đậm này có nhiều folate - một loại vitamin B đã được chứng minh là làm tăng tỷ lệ và chất lượng của trứng. Axit folic trong raubina cũng giúp phân chia tế bào và sản xuất DNA, cả hai đều góp phần trong công cuộc mang thai khỏe mạnh.

Ngoài ra, rau bina chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng cho việc chăm sóc tiền sản như sắt và canxi. Chúng cũng có thể giúp chống lại não và cột sống các khuyết tật bẩm sinh, có thể phát triển trong vài tuần đầu của thai kì.

Không những thế, rau bina còn làm tăng ham muốn tình dục của phụ nữ một cách tự nhiên vì chúng chứa chất diệp lục - một sắc tố giúp tăng lưu lượng máu, kể cả máu tới cơ quan sinh dục.

Nếu bạn không thích rau bina, bạn có thể thay thế bằng rau diếp romaine, rau cải hoặc arugula.

3. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt chứa các vitamin nhóm B, chẳng hạn như B9 (axit folic) và B12, rất cần thiết cho khả năng sinh sản lành mạnh. Trong một số nghiên cứu, sự thiếu hụt vitamin B12 được coi là góp phần dẫn đến nguy cơ khó thụ thai ở người phụ nữ.

Chất xơ, một thành phần quan trọng khác trong ngũ cốc nguyên hạt, giúp loại bỏ lượng estrogen dư thừa cũng như giữ cho lượng đường trong máu được cân bằng.

Chất chống oxy hóa được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt sẽ bảo vệ các tế bào tạo nên trứng (nói cách khác là bảo vệ trứng) và cơ quan sản sinh hormone sinh sản tránh khỏi các gốc tự do để nhanh có con.

Một số thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt nên ăn bao gồm gạo lứt, bột yến mạch và lúa mạch.

4. Các loại đậu

Nghiên cứu của đại học Harvard - Mỹ chỉ ra 5 thực phẩm nên ăn và 3 thực phẩm nên tránh nếu muốn nhanh có con - Ảnh 4

Các loại đậu có lợi ích trong việc tăng khả năng sinh sản do chúng giàu folate, giàu chất xơ và là một nguồn protein tốt.

Một nghiên cứu được tiến hành bởi Trường Y tế Công cộng Harvard đã nghiên cứu hơn 17,500 y tá nữ không có tiền sử vô sinh khi họ cố gắng mang thai. Các nhà nghiên cứu thấy rằng tỉ lệ vô sinh ở phụ nữ có lượng protein động vật cao nhất là 39%. Nhưng những phụ nữ ăn nhiều đạm thực vật (có trong các loại đậu) ít gặp khó khăn khi thụ thai hơn.

Tổ chức Nutrition Twins cũng cho biết thêm rằng những hạt đậu chứa đầy sắt có tác dụng rất quan trọng là để tránh thiếu máu trong khi cả hai đang cố gắng mang thai.

5. Sô cô la đen

Nghiên cứu của đại học Harvard - Mỹ chỉ ra 5 thực phẩm nên ăn và 3 thực phẩm nên tránh nếu muốn nhanh có con - Ảnh 5

Trong một số nghiên cứu, sô cô la đen đã được chứng minh là có thể tăng chất lượng tinh dịch ở nam giới. Vị ngọt của loại sô cô la này chứa axit amin, L-arginine - các chất được chứng minh là làm tăng số lượng tinh trùng, khả năng vận động của tinh trùng và thể tích tinh dịch.

Nó cũng có nhiều chất chống oxy hóa, giúp chống lại các gốc tự do có trong môi trường ô nhiễm và độc tố có liên quan đến vô sinh nam, cũng như tăng cường sức khỏe tim mạch.

"Các chất chống oxy hóa cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc lưu thông máu tốt - điều này cực kì cần thiết cho khả năng sinh sản", chuyên gia dinh dưỡng Tammy của Nutrition Twins nói.

Quả việt quất và trái cây họ cam quýt cũng là các loại thực phẩm khác có chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Các thực phẩm nên tránh để tăng khả năng có thai

1. Nam giới nên tránh ăn nhiều đậu nành

Nghiên cứu của đại học Harvard - Mỹ chỉ ra 5 thực phẩm nên ăn và 3 thực phẩm nên tránh nếu muốn nhanh có con - Ảnh 6

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành có thể hữu ích cho phụ nữ trong công cuộc "đấu tranh với khả năng sinh sản" vì nó tác động nhẹ lên estrogen nhưng chúng lại có thể gây hại cho khả năng sinh sản của nam giới.

Các nhà nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Harvard và Trường Y Harvard đã theo dõi 99 người đàn ông tại Bệnh viện Massachusetts General Hospital Fertility Clinic về việc tiêu thụ thực phẩm đậu nành trong suốt 3 tháng.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tiêu thụ lượng thực phẩm đậu nành cao nhất có 41 triệu tinh trùng/ml, ít hơn so với những người không tiêu thụ sản phẩm đậu nành.

Chuyên gia nghiên cứu Neils Lauersen nói với Daily Beast rằng "thêm một số loại thực phẩm từ đậu nành vào chế độ ăn uống có thể không ảnh hưởng đến hầu hết đàn ông, nhưng với những người đàn ông có số lượng tinh trùng thấp hoặc thậm chí dưới mức bình thường thì nhóm thực phẩm này lại có thể làm mất cân bằng giữa hormone estrogen và testosterone khiến số lượng tinh trùng càng giảm thêm".

2. Thực phẩm chiên rán

Nghiên cứu của đại học Harvard - Mỹ chỉ ra 5 thực phẩm nên ăn và 3 thực phẩm nên tránh nếu muốn nhanh có con - Ảnh 7

Thực phẩm chiên rán làm giảm lưu lượng máu đến các cơ quan sinh sản, có thể làm tổn thương khả năng sinh sản, cũng như làm tắc nghẽn các động mạch.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard nhận thấy rằng người phụ nữ ăn nhiều chất béo chuyển hóa trans (trong thực phẩm chiên rán) sẽ gặp nguy cơ bị các vấn đề về sinh sản càng cao. Nghiên cứu của 18.000 phụ nữ thấy rằng cứ mỗi bổ sung 2% lượng calo từ chất béo trans thì nguy cơ vô sinh của họ tăng 73%.

"Bạn đang cố gắng chuẩn bị có thai, nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất", chuyên gia dinh dưỡng Lyssie của Nutrition Twins cho biết.

3. Soda

Nghiên cứu của đại học Harvard - Mỹ chỉ ra 5 thực phẩm nên ăn và 3 thực phẩm nên tránh nếu muốn nhanh có con - Ảnh 8

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Epidemiology (Dịch tễ học) phát hiện ra rằng uống một hoặc nhiều lon nước soda đường mỗi ngày có thể làm giảm khả năng mang thai.

Nghiên cứu được tiến hành bởi Trường Đại học Y tế Công cộng Boston với sự tham gia của hơn 3.800 phụ nữ và hơn 1.000 nam giới trong độ tuổi từ 21-45.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, cứ uống loại đồ uống có đường này mỗi ngày thì phụ nữ có thể giảm 25% khả năng sinh sản và tỉ lệ này ở nam giới là 33%.

Trong một thông cáo báo chí, Elizabeth Hatch, giáo sư dịch tễ học và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi đã tìm thấy mối liên hệ tích cực giữa lượng đồ uống có đường và khả năng sinh sản thấp. Điều này cũng nhất quán sau khi kiểm soát nhiều yếu tố khác, bao gồm béo phì, lượng caffeine tiêu thụ, uống rượu, hút thuốc và chất lượng chế độ ăn uống tổng thể".

7 loại thực phẩm giúp các sĩ tử bổ sung đủ dinh dưỡng sống sót qua mùa thi

Bước vào giai đoạn thi cử căng thẳng, các sĩ tử cần tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh để có đủ sức khỏe vượt qua những kỳ thi quan trọng.

TIN MỚI NHẤT