Nghĩ gan lợn độc nên không ăn, người Việt đã bỏ qua 1 loại thực phẩm đại bổ, ngừa ung thư

Sống khỏe 25/08/2020 09:14

Rất nhiều người không dám ăn gan lợn vì sợ độc, tuy nhiên không phải ai cũng biết bộ phận này cực giàu dinh dưỡng.

Ăn gan lợn có tốt không?

Gan lợn là một trong những món ăn giàu dinh dưỡng có chứa hàm lượng sắt rất cao. Bên cạnh đó, bộ phận này còn rất giàu vitamin, khoáng chất thiết yếu tốt cho người thiếu máu, suy nhược...

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra, trong gan lợn có chứa hàm lượng lớn vitamin A, D, B cùng các axit folic, nicotilic, chất đạm, sắt... Nghiên cứu cũng chỉ ra, lượng vitamin A có trong gan cao gấp nhiều lần so với trong trứng, sữa hay thịt, cá.

Nhờ vậy, ăn gan lợn đúng cách sẽ tốt cho mắt, giảm tình trạng khô mắt, mỏi mắt. Hơn thế, lượng vitamin C cùng selen có trong bộ phận này còn có tác dụng chống lại sự oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa tế bào ung thư.

Hơn thế, collagen có trong gan lợn còn có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa giúp da săn chắc, mịn màng.

Các chuyên gia nhận định, gan lợn tốt cho người bị thiếu máu, suy nhược và phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt.

Nghĩ gan lợn độc nên không ăn, người Việt đã bỏ qua 1 loại thực phẩm đại bổ, ngừa ung thư - Ảnh 1

Lưu ý khi ăn gan lợn để không gây hại cho sức khỏe

Mặc dù gan có chứa nhiều dưỡng chất có lợi nhưng vì nó là bộ phận đảm nhận vai trò chuyển hóa và đào thải chất độc của cơ thể nên nhiều người lo sợ ăn gan sẽ gây hại cho sức khỏe.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, bạn hoàn toàn có thể ăn gan lợn như các món thông thường. Tuy nhiên, cần chú ý một số điểm sau:

- Không ăn quá nhiều bởi trong gan lợn có chứa hàm lượng cholesterol rất cao, nếu ăn nhiều dễ mắc 1 số bệnh như xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, mạch vành...

- Không ăn gan lợn với các thực phẩm giàu vitamin C như giá đỗ bởi khi nấu chung hàm lượng vitamin C có thể bị oxy hóa hết.

- Ngâm gan lợn trong nước muối khoảng 10 phút rồi mới chế biến, như thế sẽ loại bỏ được những tạp chất có hại.

- Chọn miếng gan có màu đỏ tươi. Không chọn gan màu sẫm hoặc ngả vàng hay màu không đều bởi đây có thể là gan để lâu ngày thậm chí là gan của lợn mắc bệnh.

- Khi mua gan, nên dùng tay nhấn xuống, nếu thấy vết lún xuống nhẹ không giãn ra ngay thì đó là gan tươi. Ngoài ra, không chọn gan có u hạch, dị tật,...

- Người mắc bệnh về gan, mỡ máu cao, cao huyết áp, gout không nên ăn gan lợn.

5 thực phẩm chị em phụ nữ nên ăn hàng ngày để tăng sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật

Dưới đây là một số loại thực phẩm các chị em phụ nữ nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày vì không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể mà còn bảo vệ khỏi một số bệnh tật.

TIN MỚI NHẤT