Nếu chẳng may có người bị ngất xỉu đột ngột, hãy thực hiện theo những bước này ngay để cứu họ!

Sống khỏe 27/05/2018 05:10

Ngất xỉu đột ngột là triệu chứng có thể xảy ra bất cứ thời gian nào. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách xử trí đúng.

Ngất xỉu đột ngột – Triệu chứng bệnh có thể diễn ra vào bất cứ thời điểm nào

Thực chất ngất xỉu là một cơ chế bảo vệ tự nhiên của cơ thể. Nếu lượng máu não hay oxy trong máu giảm đáng kể, não bộ sẽ điều chỉnh "tắt" tạm thời hoạt động của một số cơ quan, để tập trung hỗ trợ cho các vị trí quan trọng nhất hoạt động.

Khi bị ngã xuống đất do ngất xỉu, trái tim cũng không cần phải làm việc quá gắng sức để bơm máu lên não. Lúc này, cơ thể sẽ rơi vào trạng thái mất ý thức tạm thời và người bệnh tự tỉnh lại sau khoảng vài giây tới vài phút (phổ biến nhất là sau khoảng 20 giây).

Nếu chẳng may có người bị ngất xỉu đột ngột, hãy thực hiện theo những bước này ngay để cứu họ! - Ảnh 1

Thực chất ngất xỉu là một cơ chế bảo vệ tự nhiên của cơ thể.

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ngất xỉu đột ngột. Bạn có thể bị ngất xỉu do rối loạn vận mạch, hạ huyết áp tư thế hoặc do mắc bệnh tim mạch.

Theo GS Nguyễn Lân Việt (Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam), ngất xỉu do mắc bệnh tim mạch có thể do hẹp van động mạch chủ, hẹp động mạch phổi, bệnh cơ tim phì đại tắc nghẽn, các tổn thương bẩm sinh kết hợp với tăng áp lực phổi.

Việc điều trị sẽ tùy thuộc vào việc chẩn đoán nguyên nhân gây ngất. Tuy nhiên, cần phân biệt ngất với cơn động kinh, cơn thiếu máu não thoáng qua, cơn chóng mặt hạ đường huyết, ngất do sợ hãi, ngất do sốc và stress tâm lý quá nhạy cảm.

Nếu chẳng may có người bị ngất xỉu đột ngột, hãy thực hiện theo những bước này ngay để cứu họ! - Ảnh 2

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến ngất xỉu đột ngột.

Các dấu hiệu đi kèm với hiện tượng ngất xỉu bao gồm cảm thấy chân nặng nề, mờ mắt, lâng lâng, không tỉnh táo hoàn toàn. Bạn cũng có thể cảm thấy cơ thể nóng bừng, mồ hôi vã ra, buồn nôn và nôn. Ngoài ra, chóng mặt, choáng váng hoặc buồn ngủ, ngáp liên tục cũng là dấu hiệu cho thấy khả năng bạn sắp bị ngất xỉu rất cao.

Xử lý đúng cách khi bị ngất xỉu đột ngột

Theo lương y Bùi Hồng Minh, ngay khi thấy có người bị ngất xỉu đột ngột cần làm theo những bước sau để bệnh nhân nhanh chóng tỉnh táo:

Nếu chẳng may có người bị ngất xỉu đột ngột, hãy thực hiện theo những bước này ngay để cứu họ! - Ảnh 3

Nếu bạn bị ngất xỉu lặp đi lặp lại nhiều lần thì cần đi thăm khám bác sĩ ngay để xác định chính xác nguyên nhân cũng như có biện pháp điều trị kịp thời.

- Đặt bệnh nhân nằm đầu thấp hơn chân (để tăng lượng máu nuôi dưỡng não), nghiêng đầu sang một bên (để tránh tụt lưỡi hoặc hít phải chất nôn vào phổi).

- Kiểm tra đường thở để loại trừ khả năng có dị vật trong đường hô hấp, tiếp đó nới lỏng thắt lưng hoặc giải phóng quần áo đang bó chặt cơ thể nạn nhân, yêu cầu mọi người xung quanh không tụ tập quá gần.

- Bấm vào huyệt nhân trung. Huyệt này nằm ngay dưới gốc mũi, ở vị trí 1/3 trên của rãnh nhân trung. Thực hiện bấm càng nhanh càng tốt để giúp bệnh nhân sớm phục hồi. Cách thực hiện như sau: Lấy đầu ngón tay cái bấm vuông góc vào huyệt vị hoặc dùng một vật có đầu nhọn (như đầu bút bi, bút chì) ấn mạnh vào huyệt. Khi thực hiện bấm cần bấm thật nhanh, mạnh, dứt khoát.

Nếu chẳng may có người bị ngất xỉu đột ngột, hãy thực hiện theo những bước này ngay để cứu họ! - Ảnh 4

Thực hiện bấm huyệt nhân trung càng nhanh càng tốt để giúp bệnh nhân sớm phục hồi.

- Có thể cho bệnh nhân ngửi tinh dầu, xoa dầu vào nhân trung để bệnh nhân sớm hồi phục.

- Cho bệnh nhân đắp chăn ấm, tránh gió lùa.

Tuy nhiên, trong trường hợp bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng này thì phải gọi xe cấp cứu ngay:

- Không thấy họ thở.

- Ngất xỉu khiến người bệnh ngã bất ngờ dẫn tới các chấn thương do va đập.

- Ngất xỉu trên 1 phút vẫn chưa tỉnh lại.

- Tim đập loạn nhịp.

- Bị đau ngực, khó nói, khó nhìn trước khi ngất xỉu.

- Mang thai hay mắc bệnh tiểu đường.

- Đã trên 50 tuổi và chưa bị ngất xỉu bao giờ.

Nếu chẳng may có người bị ngất xỉu đột ngột, hãy thực hiện theo những bước này ngay để cứu họ! - Ảnh 5

Để phòng tránh ngất xỉu đột ngột, chuyên gia khuyên mọi người nên ăn sáng đúng giờ.

Chuyên gia lưu ý, nếu ngất xỉu xuất hiện một lần, không tái phát trở lại thì không đáng lo ngại. Nhưng nếu bạn bị ngất xỉu lặp đi lặp lại nhiều lần thì cần đi thăm khám bác sĩ ngay để xác định chính xác nguyên nhân cũng như có biện pháp điều trị kịp thời.

Để phòng tránh ngất xỉu đột ngột, chuyên gia khuyên mọi người nên ăn sáng đúng giờ, nếu không có thói quen ăn sáng thì uống 1 tách trà nóng pha mật ong vào mỗi buổi sáng. Duy trì một chế độ ăn uống cân bằng với các loại trái cây và rau củ quả. Không cố gắng làm việc quá sức. Bổ sung lượng nước kịp thời nếu hoạt động lâu dưới trời nắng nóng như hiện nay…

Sơ cứu khi bị trúng gió, cẩn thận kẻo gặp biến chứng tê thấp cực nguy hiểm

Người bị trúng gió thường có các triệu chứng như ớn lạnh gáy, sống lưng, tay chân. Người bệnh cũng sẽ bị chóng mặt, nhức đầu, chảy nước mũi, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy.

TIN MỚI NHẤT