Nếu biết cách dùng thì loại rau thân quen này không chỉ là gia vị mà còn làm thuốc chữa bệnh rất tốt

Sống khỏe 19/12/2018 05:05

Không chỉ dùng làm gia vị cho vào cháo, lẩu hoặc ăn kèm cùng các loại rau thơm khác, nếu biết cách dùng, tía tô còn là một loại thuốc chữa cảm mạo, sốt, ho và an thai... rất tốt đã được Đông y ghi nhận.

Theo chia sẻ của cựu đại tá - lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) thì trong Đông y, tía tô có tính ấm, vị cay, vào 3 kinh phế - tâm - tỳ, không độc. Lá tía tô là rau thơm gia vị rất phổ biến đồng thời là vị thuốc rất hay dùng để trừ cảm mạo. Hạt làm trà uống và thuốc hạ khí, cành làm thuốc an thai.

Nếu biết cách dùng thì loại rau thân quen này không chỉ là gia vị mà còn làm thuốc chữa bệnh rất tốt - Ảnh 1

Còn theo lương y Vũ Quốc Trung (Phòng Chẩn trị Y học cổ truyền) cho biết, tía tô trong Đông y còn có tên gọi khác là tô diệp, tử tô, tô ngạnh. Tía tô có tác dụng trị cảm mạo, sốt, ho. Cành của cây tía tô còn là một trong những vị thuốc có tác dụng an thai rất tốt.

Nếu biết cách dùng thì loại rau thân quen này không chỉ là gia vị mà còn làm thuốc chữa bệnh rất tốt - Ảnh 2

Ngoài ra, những nghiên cứu của y học hiện đại cũng cho thấy, tía tô có giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin A, C, giàu hàm lượng Ca, Fe, và P, loại cây tía tô không những có thể dùng để chế biến các món ăn ngon miệng mà có tính năng chữa bệnh khá cao. Vào những ngày cuối năm trời trở lạnh, nên có sẵn trong nhà tía tô để trị những chứng bệnh thường gặp như cảm lạnh, phát sốt, nhức đầu, đau mình ê ẩm, người không ra mồ hôi, bí bách khó chịu…

Nếu biết cách dùng thì loại rau thân quen này không chỉ là gia vị mà còn làm thuốc chữa bệnh rất tốt - Ảnh 3

Theo lương y Bùi Hồng Minh, chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng tía tô để chữa bệnh thay vì uống thuốc tây, tránh lạm dụng kháng sinh cực hiệu quả. Một số bài thuốc chữa bệnh từ tía tô đã được Đông y ghi nhận, mời các bạn cùng tham khảo:

- Chữa cảm lạnh: Một nắm lá tía tô nấu với nước uống hoặc dùng lá tía tô với kinh giới, hương nhu, lá sả, lá tre nấu với nước để xông.

- Chữa cảm sốt, nhức đầu, ngạt mũi: 120g hạt tía tô, 8g vỏ quít, 10g cam thảo nam cùng 3 lát gừng tươi sắc với nước uống nóng 1 lần 1 ngày.

- Toát mồ hôi, giúp nhẹ người, đỡ mệt mỏi: Nấu cháo gạo tẻ rồi cho ra bát, trộn lá tía tô non thái chỉ. Ăn nóng, để mồ hôi toát ra. Đây cũng là cách chữa cảm mạo, cảm lạnh cực hiệu quả và rất phổ biến.

Nếu biết cách dùng thì loại rau thân quen này không chỉ là gia vị mà còn làm thuốc chữa bệnh rất tốt - Ảnh 4

- Ngộ độc thức ăn: Đau bụng đi ngoài, nôn mửa do ăn các loại thức ăn như cua, cá: Sử dụng lá tía tô đủ dùng giã lấy nước cốt để uống. Đối với người xuất hiện ngứa nổi mẩn (dị ứng) thì lấy bã đã sắc hoặc lá tươi xoa xát.

- Viêm họng, răng, miệng: Dùng lá tía tô sắc nước súc miệng, ngậm và uống.

- Chữa đau bụng, đầy chướng: Giã lá tía tô lấy một bát nước, hòa một chút muối và uống một lần.

- Chữa các chứng chảy máu do ho, nôn, tiêu chảy: Lấy nhiều lá tía tô cho vào nồi đun gạn bỏ bã, cô đặc thành cao và uống.

- Chữa ngứa da, mề đay, mẩn ngứa vào mùa lạnh, làm đẹp da, giúp da mịn sáng hơn: Dùng lá tía tô giã lá, lọc lấy nước để tắm hoặc lau chỗ ngứa.

Lưu ý: Khi mang thai, không nên dùng nước lá hay cành tía tô uống hàng ngày thay nước. Vì tía tô có tính ấm, dùng thường xuyên và nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe, bà bầu có nguy cơ bị tăng huyết áp.

Trước tình trạng kháng thuốc kháng sinh như hiện nay thì tía tô xứng đáng là vị thuốc không thể thiếu giúp ngăn chặn nhiều chứng bệnh thường gặp, đặc biệt là những chứng bệnh thường gặp vào mùa đông. Không chỉ có vậy, lá tía tô cũng có thể chữa trị những vấn đề về da, giúp làm đẹp da hiệu quả, là giải pháp dưỡng da ngay tại nhà an toàn, kết quả lâu dài. Tuy nhiên, tía tô là một vị thuốc, khi không có bệnh chỉ nên dùng như một gia vị. Ngoài ra, lá tía tô dù để ăn hay làm thuốc cũng cần đảm bảo thật sạch vì loại lá này có mặt phủ lông, khó sạch nếu không rửa kỹ, dễ bị nhiễm khuẩn, nhiễm sán…

Muốn giảm nhanh sốt siêu vi, cảm cúm và loạt bệnh khác nên dùng 13 thực phẩm quen thuộc sau

Khi bị sốt siêu vi, chúng ta sẽ rơi vào tình trạng chán ăn, vì vậy cần phải cung cấp đúng những thực phẩm nuôi dưỡng, phục hồi cơ thể tốt nhất. Vậy nên muốn mau chóng hồi phục sức khỏe, người bệnh nên ăn những thực phẩm dưới đây.

TIN MỚI NHẤT