Nam phi công người Anh đã được bơm rửa màng phổi, đã tìm thấy người thân

Sống khỏe 14/05/2020 11:11

Cơ quan chức năng của Anh thông báo cho Bộ y tế Việt Nam về việc đã tìm thấy người thân của nam phi công người Anh - bệnh nhân Covid-19 nặng nhất hiện nay tại nước ta.

Tiểu ban Điều trị - Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19 thông tin, đã tìm được một người thân của nam phi công người Anh. Người này đã trao đổi với Bộ Y tế về các vấn đề chuyên môn và cho biết sẽ hợp tác với các quyết định liên quan đến chuyên môn của ngành y tế Việt Nam về phương pháp chữa trị cho bệnh nhân. Nam phi công là bệnh nhân Covid-19 thứ 91, đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM.

Nam phi công người Anh đã được bơm rửa màng phổi, đã tìm thấy người thân - Ảnh 1

Hiện bệnh nhân nằm yên, an thần, mạch và huyết áp ổn định, có dùng thuốc vận mạch liều thấp, tiếp tục được thở máy, mở khí quản, lọc máu, kháng sinh, kháng nấm, bơm rửa màng phổi và can thiệp ECMO (thiết bị tim, phổi nhân tạo). Kết quả CT scan phổi cho thấy, hai phổi của nam phi công đã xơ hóa, đông đặc, chỉ còn 10% hoạt động.

Còn bệnh nhân 19, 64 tuổi, Trúc Bạch, quận Ba Đình- bác gái bệnh nhân 17, vốn là 1 trong 3 ca bệnh nguy kịch và là bệnh nhân có thời gian điều trị Covid-19 lâu nhất Việt Nam, từng có 3 lần ngừng tim, hiện tại đã chuyển sang trạng thái hồi phục tốt, đã tự thở khí phòng.

Nhờ sự hỗ trợ của nhân viên y tế của bệnh viện, bệnh nhân 19 đã có thể xuống giường bệnh, tập đi những bước đầu tiên sau hơn 2 tháng nằm một chỗ. Tính đến thời điểm này, Việt Nam đã có 252 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh/xuất viện chiếm 88% tổng số ca đang điều trị. Hiện còn 36 bệnh nhân đang điều trị tại 6 cơ sở y tế tuyến trung ương và tuyến tỉnh. Đa số các bệnh nhân đều có sức khoẻ ổn định.

Trước đó, sáng 13/5 TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết tình trạng của bệnh nhân 91 vẫn nguy kịch. Kết quả CT Scan phổi cho thấy phổi của bệnh nhân xơ hóa, đông đặc, chỉ còn khoảng 10% hoạt động.

Bác sĩ Châu cũng cho biết 2 phổi của nam phi công đều rơi vào tình trạng đông đặc, nếu tiếp tục kéo dài tình trạng này sẽ khiến phổi trở thành "ổ dịch" để vi khuẩn sinh sôi mạnh trong cơ thể của nam phi công.

Hiện, bệnh nhân không sốt, mạch và huyết áp ổn định, đang tiếp tục dẫn lưu màng phổi, lọc máu, tiếp tục thở máy, tiên lượng xấu, hoàn toàn phụ thuộc vào ECMO.

Bộ Y tế đã giao cho Trung tâm Ghép tạng quốc gia, Bệnh viện Việt Đức làm các thủ tục để chuẩn bị tiến hành ghép tạng. Hội đồng chuyên môn đề nghị Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM chuẩn bị các phương án trước khi ghép, điều trị nhiễm trùng tích cực.

Bệnh nhân 91 là ca bệnh đầu tiên kết quả dương tính với SARS-CoV-2 tại ổ dịch bar Buddha (Thảo Điền, quận 2, TP.HCM). Theo BV Bệnh Nhiệt đới, kể từ khi nhập viện đến nay, toàn bộ chi phí điều trị của bệnh nhân phi công người Anh đang do bệnh viện chi trả.

Việc chạy ECMO khá tốn kém, các bác sĩ vẫn đang cố hết sức để cứu chữa cho nam bệnh nhân. Riêng việc xét nghiệm Covid-19, kết quả của bệnh nhân cứ âm tính với virus SARS-COV-2 vài lần thì lại dương tính trở lại, diễn biến hết sức phức tạp.

Phổi nam phi công người Anh xơ hóa, đông đặc, chỉ còn khoảng 10% hoạt động

Sau 55 ngày tiến hành điều trị, đến thời điểm hiện tại, nam phi công người Anh vẫn trong tình trạng nguy kịch, 2 lá phổi đông đặc, chỉ còn khoảng 10% là hoạt động.

TIN MỚI NHẤT