Mua thuốc sốt rét để phòng Covid-19: Không khác gì trữ thuốc 'độc' trong nhà

Sống khỏe 23/03/2020 06:02

Tổng thống Mỹ cho rằng thuốc Chloroquine có hiệu quả cao trong điều trị Covid-19 và đang chờ được phê duyệt, khiến các chuyên gia lo ngại làn sóng mua thuốc này về dự phòng.

Thuốc tự uống sẽ rất nguy hiểm

Ngày 18/3, tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo rằng Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đang thử nghiệm thuốc, trong đó có thuốc dùng để chữa sốt rét, trong hoạt động điều trị Covid-19.

Ông Trump nhấn mạnh rằng thuốc chloroquine, loại thuốc chuyên dùng trong chữa bệnh sốt rét, sẽ được sử dụng thử nghiệm giúp cho bệnh nhân hồi phục sau khi nhiễm Covid-19. Ông nhấn mạnh đây là một trong những liệu pháp thử nghiệm nhằm hạn chế bớt triệu chứng của virus SARS-CoV-2.

Điều này đã khiến nhiều người lầm tưởng thuốc Chloroquine có thể dự phòng được Covid-19 và mua tích trữ.

Trên Facebook, nhiều người chia sẻ về việc mua trữ chloroquine sẵn để chữa viêm phổi do Covid-9 nếu chẳng may họ mắc phải. Lại có người khuyên nên uống Chloroquine để phòng ngừa nhiễm Covid-19.

Các chuyên gia lo ngại nếu có thông tin FDA phê chuẩn cho việc điều trị bệnh Covid-19 bằng Chloroquine thì người dân chắc chắn sẽ săn tìm mua thuốc này bằng được giống như việc đổ xô đi mua Tamiflu điều trị cúm.

Mua thuốc sốt rét để phòng Covid-19: Không khác gì trữ thuốc 'độc' trong nhà - Ảnh 1

Mua thuốc Chloroquine về dự phòng Covid - 19

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng I người dân không nên tự mua Chloroquine về dự phòng điều này sẽ rất nguy hiểm. Thuốc Chloroquine không hiếm nhưng để uống dự phòng hay phác đồ điều trị thế nào cần có chỉ định của bác sĩ.

Bác sĩ Khanh cho rằng thay vì lo lắng mua thuốc Chloroquine về tích ở nhà trong lúc này, cách dự phòng tốt nhất thay là ở trong nhà, tránh đám đông, thường xuyên rửa tay và vệ sinh cá nhân thật tốt.

PGS Nguyễn Hữu Đức - Nguyên giảng viên khoa Dược trường Đại học Y Dược TP.HCM cho rằng, Chloroquine là thuốc điều trị sốt rét và cũng được sử dụng để điều trị nhiễm trùng gây ra bởi một loại ký sinh trùng (Ameba) bằng cách giết chết các ký sinh trùng. Thuốc này được chỉ định vô cùng chặt chẽ vì nhiều biến chứng.

Trước đây, để ngăn ngừa bệnh sốt rét chuyên gia sẽ chỉ định cho người bệnh uống chloroquine một lần một tuần vào cùng một ngày.

Thuốc có nhiều tác dụng phụ

Trong dịch Covid-19 mới đây tại Trung Quốc và một số nơi có đưa thuốc này vào điều trị cho 1 số bệnh nhân nhiễm có hiệu quả và họ đã có báo cáo. Tuy nhiên, đây chỉ là thử nghiệm nhỏ và FDA chưa xác nhận. Điều đó có nghĩa là nó chưa được sử dụng trong điều trị bệnh Covid-19.

Hơn nữa, Chloroquine có rất nhiều tác dụng phụ như: gây chán ăn, nhức đầu. Nếu dùng với liều cao có thể ảnh hưởng tới thần kinh như viêm dây thần kinh ngoại biên, gây suy tim, thiếu máu, viêm da, ảnh hưởng tới thị lực cũng như thính lực.

Đặc biệt Chloroquine, là nó dễ gây ra tán huyết, suy gan, suy thận và tử vong. Tán huyết là trường hợp các tế bào máu bị vỡ ra, gây ra thiếu máu cấp. Đó là một trong các tình trạng nguy kịch đến tính mạng đặc biệt nghiêm trọng. Nếu trẻ nhỏ không biết mà uống nhầm thì vô cùng nguy hiểm.

Theo PGS Đức đa phần thuốc đều là "thuốc độc". Ở liều này nó cứu người, nhưng ở liều khác nó giết người. Dùng như thế này thì nó chữa bệnh, nhưng dùng như thế khác thì nó gây bệnh. Ngay cả khi nó chữa hết bệnh, nó cũng có thể để lại những di chứng mà suốt đời người bệnh phải gánh chịu.

Chỉ có các bác sĩ được đào tạo sâu về chuyên ngành, có kinh nghiệm với việc sử dụng từng loại thuốc, mới có thể cho thuốc mà hạn chế bớt tác hại của nó gây ra. Vì thế dùng bất cứ thuốc nào cũng phải tuân thủ điều trị của bác sĩ chứ không phải tự dùng cho mình được.

TP.HCM: Thêm một chung cư cao cấp ở Thảo Điền được phong toả vì có nhiều người từng đến quán bar Buddha

Chung cư cao cấp Masteri ở phường Thảo Điền đã được cách ly từ đêm qua, do nơi đây có 5 cư dân tiếp xúc gần với bệnh nhân thứ 91 mắc Covid-19 là phi công của Vietnam Airlines, quốc tịch Anh. Những cư dân này đã đến quán bar Buddha vui chơi cùng thời điểm với phi công người Anh.

TIN MỚI NHẤT