Mùa mít đang chín rộ, đừng quên tận dụng mít để làm những bài thuốc chữa bệnh này theo gợi ý của chuyên gia Đông y

Sống khỏe 28/06/2018 05:15

Không chỉ là món trái cây tráng miệng thông thường, công dụng của mít còn thể hiện rõ trong việc làm thuốc chữa bệnh.

Mít – trái cây không chỉ làm món tráng miệng thông thường mà còn là thuốc chữa bệnh

Mùa hè vốn nắng nóng và khó chịu, là nguyên nhân phát sinh nhiều căn bệnh không mong muốn. Nhưng mùa hè cũng là mùa của rất nhiều hoa thơm trái ngọt, mùa để bạn đắm chìm tận hưởng cuộc sống theo một màu sắc mới. Khi những trái cây miền nhiệt đới lên ngôi cũng là vào những ngày hè nóng nực, bạn háo hức được thưởng thức chúng. Trong những loại trái cây ấy, mít ngon thật ngon, nhiều giá trị dinh dưỡng với hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào.

Mùa mít đang chín rộ, đừng quên tận dụng mít để làm những bài thuốc chữa bệnh này theo gợi ý của chuyên gia Đông y - Ảnh 1

Mít có nhiều giá trị dinh dưỡng với hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào.

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), trong Đông y, toàn bộ cây mít đều sử dụng chữa bệnh. Quả xanh chát làm săn da. Quả chín với các múi mít có vị ngọt, tính ấm, có tác dụng chỉ khát, trợ phế khí, trừ chứng âm nhiệt. Hạt mít có vị ngọt, tính bình, có mùi thơm, có tác dụng tu dưỡng ích khí, thông sữa. Nhựa có vị nhạt, tính bình, có tác dụng tán kết tiêu thũng, giải độc, giảm đau. Lá mít lợi sữa, giúp tiêu hoá, an thần.

Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, trong thịt múi mít chín có protein 0,6 - 1,5% (tùy loại mít), glucid 11 - 14% (bao gồm nhiều đường đơn như fructos, glucos, cơ thể dễ hấp thụ), caroten, vitamin C, B2… và các chất khoáng như sắt, canxi, phospho. Hạt mít có thể phơi khô làm lương thực dự trữ, chứa tới 70% tinh bột, 5,2% protein, 0,62% lipid, 1,4% các chất khoáng. Lá mít dày, hình bầu dục, dài 7 - 15cm.

Mùa mít đang chín rộ, đừng quên tận dụng mít để làm những bài thuốc chữa bệnh này theo gợi ý của chuyên gia Đông y - Ảnh 2

Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, trong thịt múi mít chín có protein 0,6 - 1,5% (tùy loại mít), glucid 11 - 14% (bao gồm nhiều đường đơn như fructos, glucos, cơ thể dễ hấp thụ), caroten, vitamin C, B2…

Tận dụng mít vào mùa để chữa bệnh

Theo lương y Bùi Hồng Minh, bạn hoàn toàn có thể sử dụng mít để chế biến thành nhiều bài thuốc chữa bệnh khác nhau. Từ công dụng của mít, bạn có thể sử dụng những bài thuốc sau để chữa bệnh thường gặp:

- Mụn nhọt sưng đau: Sử dụng 40g lá mít tươi rửa sạch, sau đó giã nát và đắp lên mụn nhọt sẽ giúp giảm sưng đau nhanh chóng.

- Sản phụ sau sinh ít sữa: Dùng lá mít tươi đem nấu nước uống sẽ giúp tiết sữa. Hoặc sử dụng mít non gọt vỏ gai, thái lát, đem xào thịt lợn nạc, nêm gia vị và dùng ăn với cơm sẽ có công dụng bổ tỳ, hòa can, tăng và thông sữa, thích hợp cho phụ nữ sau sinh bị ốm yếu, ăn kém, ít sữa. Thực hiện mỗi liệu trình từ 3-5 ngày.

- Trẻ bị tưa lưỡi: Lấy 30g lá mít vàng đem rửa sạch, phơi thật khô rồi đốt thành than, trộn với mật ong, bôi vào chỗ tưa lưỡi mỗi ngày 2 lần sáng và tối trước khi ngủ sẽ giúp chữa tưa lưỡi hiệu quả.

Mùa mít đang chín rộ, đừng quên tận dụng mít để làm những bài thuốc chữa bệnh này theo gợi ý của chuyên gia Đông y - Ảnh 3

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng mít để chế biến thành nhiều bài thuốc chữa bệnh khác nhau.

- Giải rượu: Mít chín 30 múi, đường trắng 300g, chanh tươi 1 quả. Chọn mít dai vừa chín, múi to thịt dày, loại bỏ hạt, thái miếng vuông. Cho đường vào nồi cùng với 300ml nước, đun sôi, cho mít vào đảo đều. Cho nhỏ lửa lại chỉ để sôi lăn tăn, khi mít chín trong, nước đường hơi sánh lại là được. Để mít nguội, đem ướp lạnh. Lúc ăn, lấy mít vào cốc, vắt chanh vào nước đường còn lại, khuấy đều, tưới lên mít, ăn mát lạnh.

- Hỗ trợ điều trị hen suyễn: Lấy lá mít, lá mía, than tre, cả 3 thứ có lượng bằng nhau sắc uống ngày một thang, chia 3 lần.

- Ăn không tiêu, rối loạn tiêu hóa do dung thức ăn sống lạnh: Lá mít 20g sao vàng sắc với 550ml khi sôi cho nhỏ lửa còn 200ml, chia 2 lần uống trong ngày. Dùng liền 5 ngày. Có thể phối hợp với Nam mộc hương 12g, ngày uống 2 lần, mỗi lần 30 - 50ml.

- Hỗ trợ điều trị tăng huyết áp: Lá và vỏ mít, mỗi thứ 20g sắc với 550ml khi sôi cho nhỏ lửa còn 100ml, chia 2 lần uống trong ngày. Dùng liền 5 ngày.

Mùa mít đang chín rộ, đừng quên tận dụng mít để làm những bài thuốc chữa bệnh này theo gợi ý của chuyên gia Đông y - Ảnh 4

Mít đem lại nhiều công dụng sức khỏe nhưng không nên lạm dụng.

- Tăng cường hệ miễn dịch: Mít là loại trái cây có nguồn vitamin C tuyệt vời. Vitamin C tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách hỗ trợ chức năng của các tế bào máu trắng, giúp cơ thể chống lại những tác nhân gây bệnh.

Mít đem lại nhiều công dụng sức khỏe nhưng không nên lạm dụng. Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Viện phó Viện Dinh dưỡng quốc gia), mỗi lần ăn chỉ ăn 80-100g trái cây ngọt này. Ngoài ra, bạn chỉ nên ăn mít sau 1-2 tiếng, không ăn khi bụng đói, không ăn vào chiều tối hoặc tối.

Khi ăn cần nhai thật kỹ mít, nhất là mít dai thường cứng, khó tiêu hóa, gây hại dạ dày. Đối với những người bị nóng trong, có cơ địa hay nổi mụn, khi ăn mít cần chú ý bổ sung uống nhiều nước và ăn nhiều rau xanh. Những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ, bệnh tiểu đường, suy thận mạn, suy nhược hay sức khỏe yếu thì không nên ăn.

Mùa mít đang chín rộ, đừng quên tận dụng mít để làm những bài thuốc chữa bệnh này theo gợi ý của chuyên gia Đông y - Ảnh 5

Khi ăn cần nhai thật kỹ mít, nhất là mít dai thường cứng, khó tiêu hóa, gây hại dạ dày.

Nếu muốn ăn mít thì tốt nhất chỉ nên ăn một vài múi để thưởng thức vì lượng đường trong mít hấp thu nhanh khiến đường huyết tăng cao, nóng gan sẽ gây hại thêm cho gan, thận… Người mắc bệnh mãn tính chỉ ăn 3-4 múi mỗi ngày là quá đủ.

Mở ngay tủ lạnh lấy vài quả trứng làm theo cách này, bạn sẽ có ngay mặt nạ giúp mái tóc thêm bồng bềnh

Chắc hẳn, bất cứ cô nàng nào cũng muốn sở hữu mái tóc chắc khỏe và óng mượt. Thay vì tốn tiền cho các sản phẩm chăm sóc đắt tiền, bạn có thể sử dụng trứng gà để làm mặt nạ giúp mái tóc bồng bềnh tự nhiên như vừa đi salon.

TIN MỚI NHẤT