“Mũ chống giọt bắn” đang được chị em “săn lùng” để phòng chống nhiễm Covid-19: Chuyên gia nói gì?

Sống khỏe 20/03/2020 17:29

Không chỉ là rửa tay thường xuyên đúng cách, đeo khẩu trang đúng cách, tập luyện và ăn uống để tăng sức đề kháng... nhiều người hiện nay còn đổ xô đi mua mũ chống dịch để ngăn chặn Covid-19 hiệu quả tối đa.

Trong tình hình dịch Covid-19 liên tục có những diễn biến mới theo ngày theo giờ , hiện nay, người dân càng sát sao hơn trong công cuộc bảo vệ bản thân cũng như gia đình và cộng đồng xung quanh.

Không chỉ là rửa tay thường xuyên đúng cách, đeo khẩu trang đúng cách, tập luyện và ăn uống để tăng sức đề kháng... nhiều người hiện nay còn đổ xô đi mua mũ chống dịch để ngăn chặn Covid-19 hiệu quả tối đa.

“Mũ chống giọt bắn” đang được chị em “săn lùng” để phòng chống nhiễm Covid-19: Chuyên gia nói gì? - Ảnh 1

Theo quảng cáo của những người bán hàng, mũ chống dịch Covid-19 có khả năng ngăn giọt bắn.

Được biết, mũ chống giọt bắn dịch Covid-19 hiện nay được bán tràn lan trên mạng xã hội cũng như các cửa hàng ngoài đường phố. Theo quảng cáo của những người bán hàng, mũ chống dịch Covid-19 có khả năng ngăn giọt bắn.

Đây là yếu tố hàng đầu dẫn đến nguy cơ lây lan nCoV trong cộng đồng. Vậy là giờ chỉ cần trang bị thêm chiếc mũ phủ kín bên ngoài, người dân hoàn toàn yên tâm chẳng giọt bắn nào lọt qua nổi, virus, vi khuẩn chẳng có cơ hội tiếp xúc trực tiếp lên vùng mặt mình được nữa.

Cũng theo lời quảng cáo, mũ chống dịch Covid-19 được làm từ nhựa trong suốt. Do đó vẫn đảm bảo tầm nhìn của bạn khi sử dụng nên không hề gây khó cho thị lực, đồng thời che kín xuống dưới cằm.

Lớp nhựa đảm bảo không có kẽ hở nào để bất cứ con virus, vi khuẩn nào, dù là bé nhất, có thể lọt qua. Trong khi đó, đội mũ này lên ngoài việc cảm giác hơi cồng kềnh một chút thì vô cùng thoáng khí chứ không hề bị bí nên người dân hoàn toàn yên tâm.

Cũng cần nói thêm về cấu tạo của mũ chống dịch Covid-19. Mũ được cấu tạo 2 phần, một phần là nón vải đội trên đầu để đỡ cho lớp kính trong suốt chùm kín qua cằm người sử dụng. Do đó, dùng chiếc mũ chống dịch này, cẩn thận hơn đeo thêm lớp khẩu trang bên trong thì còn gì tuyệt vời hơn để ngăn chặn nCoV?

Đó chính là lý do mặt hàng này hiện nay đang "sốt xình xịch" khắp các nẻo đường tuyến phố. Nổi bật nhất chính là trên các đường phố Sài Gòn. Nhiều phụ huynh nhanh chóng đi mua mũ chống dịch để ngăn chặn Covid-19 tấn công con em mình, rồi cũng trang bị thêm cho bản thân để đi làm an tâm tuyệt đối.

Điều đáng nói, giá cả của mũ chống dịch không cố định, dao động từ 150.000 - 325.000 đồng/cái nhưng để yên tâm chống dịch, nhiều người vẫn không nề hà, bỏ tiền ra mua.

Mũ chống dịch Covid-19 không thần thánh như lời quảng cáo, đồn đoán là nhận định của chuyên gia

Theo BS Trương Hữu Khanh (Trưởng khoa Nhiễm - Thần Kinh, Bệnh viện Nhi đồng I, TP. HCM), đúng là hiện nay, mũ chống dịch là sản phẩm đang gây sốt ở Sài Gòn cũng như được bán rất nhiều từ những người bán hàng online.

Tuy nhiên, món đồ này, theo ông chỉ tốn tiền cùng tổn hại lâu dài về sau chứ thực chất chẳng có công dụng phòng chống thần thánh như nhiều người đang tin vào quảng cáo.

"Những chiếc mũ có miếng nhựa trong suốt trước mặt không có khả năng chống virus, vi khuẩn, nCoV cũng không loại trừ. Trong y tế, các bác sĩ thường sử dụng các sản phẩm mũ có nhựa chắn trước mắt để tránh dịch tiết từ bệnh nhân bắn vào mặt trong quá trình phẫu thuật.

Nhưng những chiếc mũ này không phải được sản xuất tùy tiện mà có thông số theo tiêu chuẩn riêng của ngành y tế. Trong khi những chiếc mũ chống dịch Covid-19 được bán tràn lan ngoài đường, trên mạng... thì không rõ có đảm bảo tiêu chí sản xuất không", BS Khanh nói.

“Mũ chống giọt bắn” đang được chị em “săn lùng” để phòng chống nhiễm Covid-19: Chuyên gia nói gì? - Ảnh 2

Chưa biết có đảm bảo tiêu chuẩn sản xuất hay không nhưng vị chuyên gia khẳng định, sắm thêm mũ chống dịch là điều không cần thiết, vừa tốn tiền lại vừa có thể để hậu quả lâu dài về sau. Hãy tưởng tượng xem sau khi dập dịch hoàn toàn, những chiếc mũ ấy được thải bỏ ra ngoài môi trường thì đáng sợ như thế nào.

Một nguồn thải nhựa khổng lồ đang chờ đợi chúng ta sẵn trong tương lai. Và chúng ta lại nan giải với vấn đề ô nhiễm môi trường thêm nặng nề mà không có giải pháp phù hợp.

"Chưa kể, việc đội mũ chống dịch Covid-19 cũng gây bất tiện lớn khi đi ra ngoài đường, nhất là trong văn hóa giao tiếp cộng đồng. Do đó điều quan trọng nhất là đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của WHO và Bộ Y tế", chuyên gia khẳng định.

Theo đó, người dân cần đảm bảo rửa tay thường xuyên, sử dụng khẩu trang đúng cách như đeo ở nơi đông người, khi có dấu hiệu bệnh... để tránh lây nhiễm cho người thân và cộng đồng xung quanh. Tránh tụ tập đông người ở nơi làm việc cũng như bất cứ nơi nào...

TP.HCM đang xác minh 20 người tiếp xúc với bệnh nhân ở quận 8 nhiễm Covid-19 trên chuyến bay EK392

TP.HCM xác định có tổng cộng 90 người tiếp xúc với trường hợp bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 64 ngụ đường Nguyễn Thị Tần, quận 8 (TP.HCM). Trong đó 20 người tiếp xúc trên chuyến bay EK392 đang xác minh.

TIN MỚI NHẤT