Mọc đốm trắng trên lưỡi, nguy cơ biến chứng ung thư vì hút thuốc

Sống khỏe 28/10/2019 04:23

Người đàn ông 47 tuổi ở Trung Quốc đã hút thuốc 30 năm. Gần đây, lưỡi của ông mọc nhiều đốm trắng. Bác sĩ cho biết đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư miệng.

Ông Vương Tân ở Hắc Long Giang, Trung Quốc, có ngày hút hết 3 bao thuốc. Vài năm trước, lưỡi của người đàn ông này bắt đầu xuất hiện những đốm trắng lạ nhưng không thấy đau hay khó chịu. Gần đây, những đốm trắng lan rộng và dày lên, ông lo lắng nên đến bệnh viện khám, theo Sohu.

Bác sĩ Triệu Văn Văn, Bệnh viện Răng Hàm Mặt tỉnh Hắc Long Giang, cho biết bệnh nhân vệ sinh răng miệng kém, các gai lưỡi dày trắng, kén đặc và rất hôi. Thân lưỡi có dải đốm trắng thô ráp, dấu hiệu bất thường. Xem xét nghiệm sinh thiết tế bào của người đàn ông 47 tuổi, bác sĩ Triệu khẳng định đây chính là những biến chứng tổn thương tiền ung thư miệng.

Mọc đốm trắng trên lưỡi, nguy cơ biến chứng ung thư vì hút thuốc - Ảnh 1

Ông Vương Tân vệ sinh răng miệng kém, có mùi hôi. Ảnh: Sohu.

Hút thuốc trong thời gian dài làm răng, nướu sẫm màu, niêm mạc khô ráp. Điều này gây ra những kích thích có hại lên niêm mạc trong miệng, lâu dần hình thành những đốm trắng. Nó có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trong khoang miệng như lợi, lưỡi, niêm mạc miệng...

Những đốm trắng đó được cho là một bệnh ác tính trong y học, có khả năng biến chứng ung thư rất cao. Việc phát hiện và điều trị kịp thời trước khi có biến chứng rất quan trọng.

Hiện tại, ý thức được tầm nghiêm trọng của bệnh, ông Vương Tân quyết tâm cai thuốc lá, duy trì chế độ vệ sinh răng miệng, dùng thuốc đầy đủ. Sau một thời gian điều trị, những đốm trắng trên lưỡi nhạt dần. Tuy nhiên, bác sĩ Triệu vẫn yêu cầu bệnh nhân kiểm tra định kỳ để tầm soát bệnh.

Nam bác sĩ cho biết ngoài dấu hiệu như của ông Vương Tân, một dạng nữa cần phải chú ý là những vết loét trên niêm mạc miệng xuất hiện lặp đi lặp lại cùng một vị trí. Nó có thể là tế bào bệnh, dễ biến chứng ung thư, cần được khám, điều trị sớm.

Ông Triệu khuyên không nên hút thuốc lá, uống rượu, tránh những thức ăn có tính kích thích mạnh. Bạn cần giữ thói quen vệ sinh răng miệng thường xuyên, đánh răng đúng cách và chế độ ăn lành mạnh.

Tìm hiểu và nắm bắt thông tin liên quan ung thư miệng cũng là biện pháp tích cực đề phòng căn bệnh đáng sợ này.

Vì sao không hút thuốc vẫn bị ung thư phổi?

Dù không hút thuốc, bạn vẫn có nguy cơ ung thư phổi do hít phải khói thuốc, tiếp xúc với khí radon hoặc sống trong môi trường ô nhiễm.

TIN MỚI NHẤT