Mẹo tự kiểm tra sức khoẻ trong 2 phút có thể 'cứu sống' bạn

Sống khỏe 08/04/2018 05:00

Đôi khi, thay vì đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe thường xuyên, mà một vài mẹo kiểm tra nhanh chóng có thể giúp bạn phát hiện ra bệnh.

Bạn có biết rằng dành 2 phút kiểm tra mặt, tay và chân có thể chỉ ra các vấn đề sức khoẻ của bạn. Hãy làm theo những bước đơn giản sau nhưng có thể cứu sống bạn.

Mắt

Mẹo tự kiểm tra sức khoẻ trong 2 phút có thể 'cứu sống' bạn - Ảnh 1

Mắt không chỉ là cửa sổ tâm hồn, mà chúng còn nói rất nhiều về sức khoẻ. Kéo mí mắt dưới xuống và nhìn vào bên trong, nếu có màu nhạt, không phải hồng, thì đó có thể là dấu hiệu bạn đang thiếu máu.

Tình trạng này thường xảy ra do thiếu sắt, dẫn đến mệt mỏi, nhức đầu và một vài triệu chứng khác.

Tiếp theo, nhìn vào phần trắng của mắt, nếu chúng có màu vàng, đó có thể là dấu hiệu của bệnh vàng da, khi mà gan của bạn không phản ứng được với tái tạo hồng cầu. Bệnh vàng da có liên quan đến một số loai bệnh tiềm ẩn.

Các vết chấm và xước trên giác mạc có thể là dấu hiệu bệnh mụn rộp hoặc zona. Và những vòng màu xám quanh mắt – đặc biệt nếu bạn ở độ tuổi 20 – có thể là tín hiệu cảnh báo sớm cho cholesterol cao.

Miệng

Mẹo tự kiểm tra sức khoẻ trong 2 phút có thể 'cứu sống' bạn - Ảnh 2

Việc kiểm tra miệng không chỉ hay có ở các buổi khám sức khoẻ định kì, mà còn khi bạn đang ốm. Những đốm trắng ở phía sau lưỡi và bên trong má là dấu hiệu cảnh báo về bệnh nấm.

Hãy để ý các vết xước hoặc các u nhỏ trong miệng nếu không lành trong 1 tuần thì có thể là dấu hiệu đầu của ung thư miệng, đây là vấn đề gia tăng ở tuổi 45 và với những người hút thuốc hoặc uống nhiều bia rượu.

Loét miệng thường xuyên và chảy máu lợi cũng liên quan đến bệnh tiểu đường, thiếu máu và thiếu vitamin C, đôi khi là dấu hiệu mang thai. Viêm lợi và chảy máu lợi cũng là triệu chứng của viêm nướu, liên quan đến bệnh tim.

Bàn chân

Mẹo tự kiểm tra sức khoẻ trong 2 phút có thể 'cứu sống' bạn - Ảnh 3

Bàn chân lạnh và da khô biểu hiện cho sự tuần hoàn kém, trong khi đó, chân nóng, ra nhiều mồ hôi chỉ sự mất cân bằng tuyến sữa, làm suy yếu hệ thống miễn dịch, và kết quả là góp phần tăng cân.

Bệnh bàn chân lực sĩ và sự phát triển của nấm ở móng chân có thể là dấu hiệu của nấm candida albican – một loại nấm men trong ruột có thể làm tổn hại hệ miễn dịch.

Người mắc bệnh tiểu đường nên kiểm tra thường xuyên các vết cắt, loét và nhiễm trùng ở chân – chúng thường gây ảnh hưởng đến vấn đề lưu thông ở ngón chân và có thể gây loét nghiêm trọng, đôi khi dẫn đến phải cắt bỏ ngón.

Móng tay

Mẹo tự kiểm tra sức khoẻ trong 2 phút có thể 'cứu sống' bạn - Ảnh 4

Móng tay dễ bong, tách thành từng mảnh hay bị mấp mô là dấu hiệu thiếu dinh dưỡng và biểu hiện cơ thể bạn không hấp thụ chất dinh dưỡng.

Việc tách móng tay cũng đồng thời thể hiện sự thiếu axit béo cần thiết và viêm khớp, trong khi đó những mảng trắng cho thấy thiếu hụt kẽm. Và nếu nhìn kỹ hơn mà móng tay bạn có màu xanh lam là dấu hiệu rối loạn tuần hoàn như bệnh Raynaud, móng tay nửa hồng nửa trắng có thể là vấn đề về thận, móng vàng và dày liên quan đến phổi.

Bệnh tiểu đường cũng có thể dẫn đến móng tay vàng và một chút hồng ở phần nền.

Da

Mẹo tự kiểm tra sức khoẻ trong 2 phút có thể 'cứu sống' bạn - Ảnh 5

Nếu bạn trên 25 tuổi và để ý thấy vài vết lạ trên mặt, bạn có thể đang mất cân bằng hoocmon, có thể gây viêm vùng chậu hoặc u nang buồng trứng.

Mũi đỏ như tuần lộc có thể liên quan đến “mụn trứng cá” – một loại mụn trứng cá mãn tính ảnh hưởng đến da mặt, mạnh hơn với loại ở tuổi thanh thiếu niên.

Nếu da nhợt, và có tiền sử gia đình bị ung thư da, hãy kiểm tra nốt ruồi của bạn. Nếu chúng đột ngột phát triển, trở nên tối hơn hoặc chảy máu, hãy đến gặp bác sĩ để kiếm tra xem đó có phải ung thư da không.

Hơi thở

Mẹo tự kiểm tra sức khoẻ trong 2 phút có thể 'cứu sống' bạn - Ảnh 6

Hơi thở có mùi có thể là xấu hiệu xấu với sức khoẻ của bạn. Đó có thể là dấu hiệu bệnh nướu răng – gây rụng răng hoặc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Để kiếm tra mùi hơi thở thì rất dễ dàng. Liếm cổ tau bằng lưỡi và di chuyển vè phía trước trên cổ tay. Để nước bọt khô trong 10 giây rồi ngửi. Người mắc bênh tiểu đường có hơi thở giống mùi lê, người có bệnh thận thường có mùi nước tiểu.

Muốn khỏe mạnh sống lâu thì từ giã ngay 10 thói quen có hại này

Đôi khi vài thói quen mà bạn nghĩ là tốt nhưng lại vô cùng không lành mạnh và làm ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất. Cùng tìm hiểu vì sao những thói quen này lại bất lợi cho chúng ta cũng như cách để sửa chữa hay phòng tránh nhé.

TIN MỚI NHẤT