Mẹo nhỏ giúp bạn không còn say tàu xe trong mỗi chuyến đi

25/09/2015 09:41

Say xe là một cảm giác không hề dễ chịu. Các cách đơn giản sau sẽ giúp bạn đỡ say xe rất nhiều.

Mẹo nhỏ giúp bạn không còn say tàu xe trong mỗi chuyến đi - Ảnh 1

Giữ sức trước mỗi chuyến đi

Trước mỗi chuyến đi xa, bạn nên ngủ đầy đủ, tránh thức khuya hoặc làm việc gắng sức vào thời điểm trước khi đi.

Trước và trong cuộc hành trình, chỉ nên ăn nhẹ và đủ chất, tuyệt đối không nên ăn uống nhồi nhét và sử dụng quá nhiều các chất kích thích như rượu bia, cà phê, chè.

Nhìn về phía trước

Tất cả các chứng say tàu xe đều xuất phát từ sự khác biệt về cảm nhận giữa cơ thể bạn (đang ngồi định vị trong tàu xe) và những gì bạn thấy đang chuyển động bên ngoài.

Tiền đình là một cơ quan nằm ở ống tai trong cảm nhận vị trí, giúp cơ thể giữ thăng bằng, cho cảm giác đang di chuyển trong khi những gì bạn thấy lại cho cảm giác tĩnh.

Sự mất đồng bộ giữa cảm giác thị giác và cảm giác tiền đình dẫn tới cơ thể mất định hướng, tạo ảo giác khiến cho các triệu chứng say xe xuất hiện.

Do đó, để phòng tránh say xe, khi ngồi trên xe bạn nên luôn nhìn ra kính trước xe, quan sát phong cảnh chuyển động giúp cho cơ thể cảm nhận đồng bộ việc đang di chuyển.

Không làm bất cứ việc gì khiến cho mắt tập trung vào một điểm như đọc sách hoặc chơi game. Không nhìn quanh hoặc nhìn từ bên nọ sang bên kia. Hãy nhắm mắt lại và cố gắng ngủ nếu có thể.

Ngồi gần cửa sổ

Mùi xăng, mùi nhựa, không khí bị thiếu ôxy trong khoang xe chật chội luôn là nguyên nhân làm tăng triệu chứng say xe. Bạn nên ngồi gần cửa sổ xe, mở cửa sổ giúp xe thông thoáng sẽ làm giảm cảm giác nôn, chóng mặt và đau đầu.

Tránh xa mùi thuốc lá, mùi nước hoa hay các chất tạo mùi khó chịu trên xe. Bạn nên đề nghị những người đi chung xe với bạn không nên hút thuốc lá.

Nghỉ ngơi giữa chặng

Sau mỗi chặng đường, nếu cảm thấy mệt mỏi, hãy dừng xe, đi lại, hít thở thật sâu và làm một số động tác thể dục cho thư giãn và sảng khoái trước khi tiếp tục lên đường.

Hít thở không khí trong lành, cơ thể được thoải mái vận động cho khí huyết lưu thông sẽ giúp đáng kể cảm giác say xe.

Uống trà gừng và kẹo

Nôn là triệu chứng luôn có và khiến cho mọi người mệt mỏi kiệt sức nhất khi bị say tàu xe. Uống trà gừng, ngậm kẹo gừng, kẹo bạc hà giúp giảm đáng kể cảm giác buồn nôn, nôn.

Nghe nhạc liên tục cũng là một phương pháp hay để làm giảm cảm giác buồn nôn khi đi tàu xe. Uống thuốc chống say cũng có tác dụng giảm nôn và gây ngủ nên làm giảm cảm giác say xe.

Cần uống thuốc trước khi xe chuyển bánh khoảng 30 phút để đảm bảo thuốc có tác dụng khi xe chạy.

Cách chống say xe 1:

Theo đông y, để trị chứng nghịch lên, trước khi khởi hành khoảng 30 phút, nên dùng một khúc gừng tươi bằng cỡ ngón tay cái, gọt bỏ vỏ, rửa sạch, giã nát hoặc nhai nát rồi uống với một cốc nước ấm. Trong suốt hành trình, thỉnh thoảng nên ngậm trong miệng một lát.

Chống say tàu xe bằng gừng tươi

Theo y học cổ truyền gừng có vị cay, tính âm, vào 3 kinh phế, tỳ, vị. Có tác dụng phát biểu, tán hàn ôn trung, tiêu đàm, hành thủy, giải độc. Trong các bài thuốc đông y dù bệnh nhân nhiệt, hư hay thực các thầy thuốc vẫn thường dùng từ 3 đến 5 lát gừng sống.

Gừng sống còn gọi là sinh khương có tác dụng phát tán phong hàn, chống nôn ói. Vì thế việc sử dụng gừng trong điều trị chống say xe vừa dễ vừa đảm bảo hiệu quả, không gây các tác dụng phụ.

Nếu không sử dụng được trà gừng sống thì có thể dùng kẹo gừng. Ngậm kẹo gừng rất tốt vì trong kẹo gừng có chất ngọt sẽ giúp người đi xe ô tô tăng cường tuần hoàn não bớt chóng mặt, đau đầu.

Cách chống say xe 2:

Cắt một lát gừng tươi cầm trên tay, lúc ngồi trên xe ô tô đặt ở dưới lỗ mũi để cho mùi vị hăng, cay bay vào trong mũi.

Cũng có thể cắt một miếng gừng dán vào rốn, lấy băng bông dính lại là được.

Chống say tàu xe bằng Vỏ quýt

Trước khi lên xe khoảng 1 tiếng, lấy 1 quả quýt bóc vỏ, gấp đôi vỏ quýt, đặt vào giữa hai lỗ mũi và lấy tay nặn cho bắn ra những tinh dầu có kèm theo mùi thơm, có thể hít 10 lần như vậy.

Trong khi ngồi trên xe cũng có thể làm như thế bất cứ lúc nào.

Vỏ quýt chống say xe hiệu quả

Chống sau xe ô tô bằng Ấn huyệt nội quan

Khi say xe có thể dùng ngón tay cái ấn vào huyệt nội quan (huyệt nội quan nằm ở bên khớp cổ tay, trên vân ngang cổ tay, khoảng giữa ngón tay giữa và gân mu bàn tay. “Chiêu” này thường được các bác sỹ đông y áp dụng.

Mẹo nhỏ chống say tàu xe không dùng thuốc

Luyện tập và tuân thủ các quy tắc: Ngồi cùng hướng với xe (mặt cùng hướng xe di chuyển, tuyệt đối không ngồi quay ngược lại), không nằm. Mắt nhìn đường qua kính chắn gió, quan sát tình huống giao thông trên đường, tưởng tượng như mình đang lái xe vậy. Bạn hạn chế nhìn qua cửa kính, không nhìn các vật quá gần di chuyển lướt qua liên tục sẽ chóng mặt.

Không ngồi ở cuối xe. Nên ngồi ghế nằm trên trục/cầu sau xe bởi vị trí này ít bị lạng nhất khi xe rẽ. Dùng bông gòn nhét vào hai tai, bạn sẽ thấy dễ chịu hơn nhiều khi không nghe tiếng động cơ gầm rú.

Cách chống say tàu xe

Đừng xuống kính và nên đi xe có điều hòa. Vì xuống kính sẽ có khói xăng vào xe. Nếu điều hòa hôi, có thể dùng quả quít, quả dứa để khử mùi. Bạn không được đọc bất cứ thứ gì trên tay (sách báo/điện thoại di động/laptop...), hạn chế tối đa việc nhắn tin vì các hành động này làm cho tiền đình phải hoạt động mạnh hơn bình thường, gọi điện thoại thì có thể được.

Khi xe phanh, hít thở từ từ, hít thật sâu dần dần cho đến khi thật căng hai lá phổi, giữ lấy hơi, không được thở ra vội vàng, giữ hơi đến khi xe giảm tốc hoàn toàn và bắt đầu chuyển động đều thì thở nhẹ ra nhưng thật từ từ, tiếp theo là hít thở sâu khoảng 2, 3 lần nữa.

Động tác này rất quan trọng, rất nhiều người say đã bị nôn khi xe phanh gấp hoặc đang đi dừng hẳn lại để bắt khách. Việc hít thở sâu và thở ra thật từ từ giúp cho cơ thể có nhiều ôxy, giữ hơi, đồng thời đây là một "tiểu xảo" để làm giảm sự nhạy cảm của tiền đình.

Với nhiều người di chuyển bằng các phương tiện tàu, xe oto, máy bay là nỗi kinh hoàng với cảm giác ói mửa, mệt nhoài. Hành trình của bạn sẽ dễ chịu hơn nếu bạn thực hiện được những điều sau.

Ăn uống đầy đủ bữa (nhưng đừng quá no) ít nhất một giờ trước thời điểm khởi hành. Cần tránh các thức ăn quá béo, có chất cồn và các chất kích thích như trà hay cà phê.

Trong xe hơi, xe buýt hay trên tàu biển, bạn nên chọn ngồi ở khoảng giữa, để tránh các chuyển động xóc, nảy và để hạn chế bớt tầm nhìn. Nếu bạn ngồi đằng trước, hãy tập trung sự chú ý của mình vào những điểm bất động đằng xa. Trên máy bay, hãy chọn chỗ ngồi gần cánh máy bay.

Tránh đọc, viết hay vận động chân tay trong hành trình.

Tránh những tình huống khiến bạn cuồng nhiệt quá mức, hạn chế nghe nhạc quá lớn, không nên hút thuốc lá và sử dụng nước hoa có mùi nồng nặc. Bạn có thể mở các cửa sổ thường xuyên để không khí trong tàu, xe được đối lưu.

Chuẩn bị trước thức uống có đường, một ít bánh ngọt hay kẹo cao su để có thể nhâm nhi trong hành trình.

Giảm thiểu các cử động mạnh cơ thể, đặc biệt là đầu. Nếu bạn có cảm giác buồn nôn, hãy nhắm mắt lại và hít thở thật sâu.

Nếu đi bằng xe riêng, nên chọn đi trên các con đường rộng, thông thoáng hơn là những con đường nhỏ quanh co khúc khuỷu. Bạn có thể yêu cầu tài xế cho xe chạy thật êm. Và cuối cùng, đừng ngần ngại tự mình lái xe, vì thường bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn nhiều khi cầm tay lái. Bạn cũng nên cho xe dừng lại nhiều lần trong hành trình, để trẻ em có thể bước ra ngoài nghỉ ngơi đôi chút.

Bày các trò chơi trên xe để giúp các bé quên đi sự say xe (chẳng hạn kể cho các bé nghe các câu chuyện giả tưởng, hay bày các trò đố vui…)

Nếu các bé say xe, bạn có thể làm yên lòng trẻ bằng cách giải thích cho bé hiểu rằng tình trạng cơ thể mệt mỏi như vậy là không có gì nghiêm trọng. Hãy khuyến khích bé giữ tâm trạng bình thường. Bạn nên nhấn mạnh rằng, nơi cần đến sẽ không còn xa mấy. Và bày tỏ sự khen ngợi của mình mỗi lần bé vượt qua được cơn say xe. Nếu giúp trẻ giảm đi các lo âu với việc đi tàu xe, bé sẽ hạn chế được cảm giác buồn nôn.

Cách tránh say tàu, xe

Khi bạn đã bị say xe rồi thì không có cách nào có thể chữa khỏi hay giúp bạn thoát khỏi cảm giác đó. Bạn sẽ phải trải qua cảm giác khó chịu đó hàng giờ đồng hồ. Tuy vậy, bạn vẫn có thể tránh được say xe nếu bạn làm theo hướng dẫn sau

Những thứ bạn cần:

- Đồ ăn khô như bánh quy, bánh mì nướng hoặc cơm

- Thuốc chống say

- Sự kiên nhẫn

Bước 1: Nếu bạn là người bị say xe, bạn không thay đổi được tình trạng đó. Tuy nhiên, những cách phòng tránh dưới đây sẽ giúp bạn không phải dùng đến những viên thuốc chống say. Khi uống những loại thuốc này bạn sẽ rơi và tình trạng ngủ lơ mơ trong các chuyến đi. Tốt nhất bạn chỉ nên uống thuốc chống say theo chỉ định của bác sĩ trong trường hợp cần thiết.

Bước 2: Hãy thử dùng các loại thảo dược để giảm tình trạng say xe. Tốt nhất bạn nên uống những viên thuốc bao phin bột gừng khoảng nửa tiếng trước khi khởi hành.

Bước 3: Không nên khởi hành chuyến đi với cái bụng trống rỗng. Hãy ăn nhẹ trước khi bạn lên đường. Bạn có thể ăn một vài cái bánh quy.

Bước 4: Tránh uống đồ uống có cồn trước và trong chuyến đi.

Bước 5: Không nên đọc sách báo trên xe bởi nó sẽ khiến bạn buồn nôn. Tốt nhất bạn hãy nhìn thẳng.

Bước 6: Chọn một vị trí ngồi ổn định nhất trên xe. Nên chọn chỗ ngồi gần với người lái xe, tốt nhất là chỗ để bạn có tầm nhìn thẳng lên phía trước. Nếu đi xe khách hoặc xe tải bạn nên ngồi ở ghế trên.

Bước 7: Luồng không khí lưu thông cũng sẽ giúp bạn đỡ say xe. Bởi vậy, bạn nên mở cửa xe hoặc quay quạt gió điều hoà về phía mình cho không khí thoáng hơn.

Bước 8: Nên sử dụng lỗ thông hơi ở trên các phương tiện đi lại để tránh say xe.

Bước 9: Nếu bạn cảm thấy có triệu chứng say xe hay choáng váng hãy nhắm mắt lại, hít thở sâu và "hòa mình" với chuyển động của xe.

Nếu mọi biện pháp trên không cải thiện được tình hình, hãy nhờ sự giúp đỡ của người ở gần chỗ ngồi của mình nhất.

Bạn đang xem bài viết trong chuyên mục Sức khỏe gia đình trên Phụ nữ và gia đình
Xem thêm bài viết liên quan :
Đổ bệnh vì tự bổ sung vitamin
Những viên thuốc bổ sung vitamin, khoáng chất không tốt như nhiều người lầm tưởng, nhất là khi người uống không thực sự thiếu chất
XEM TIẾP
3 "thủ phạm" khiến đầu óc luôn căng như dây đàn, 4 cách để nhanh chóng thoát khỏi
Không chỉ công việc mới gây ra căng thẳng, thủ phạm gây căng thẳng còn do nhiều nguyên nhân ít ai có thể ngờ tới.
XEM TIẾP
Ung thư hay gặp nhất ở nữ giới: Bác sĩ chỉ cách nhìn - sờ - quan sát để tự phát hiện sớm
Theo số liệu thống kê của Globocan năm 2018, ung thư vú là ung thư phổ biến nhất và có tỷ lệ tử vong hàng...
XEM TIẾP
CUỘN XUỐNG ĐỂ XEM THÊM