Mất mạng vì amip ăn não trú ngụ trong hồ bơi, suối nước nóng

Sống khỏe 18/09/2019 05:53

Chỉ sau một buổi đi bơi, vi khuẩn amip ăn não đã tấn công cậu bé tại California và khiến nạn nhân tử vong sau 3 ngày nhập viện.

Mới đây, Livescience báo cáo trường hợp một cậu bé tại California nhập viện trong tình trạng sốt, đau đầu, buồn nôn. Trước đó, bệnh nhân bơi tại suối nước nóng tự nhiên ở Hot Ditch, một điểm giải trí nổi tiếng tại phía Đông Sierra (California). Đây là địa danh được nhiều người dân địa phương và du khách yêu thích.

12 ngày sau khi đi bơi, các triệu chứng bất thường bắt đầu xuất hiện. Chưa đầy 48 giờ, cậu bé nhập viện trong tình trạng suy hô hấp. Các bác sĩ chụp CT và nhận thấy trong não bệnh nhân có những vết sưng. Xét nghiệm dịch não tủy khiến nhiều người ngỡ ngàng bởi vi khuẩn Naegleria fowleri đang trú ẩn và gây đau đớn cho người bệnh.

Mất mạng vì amip ăn não trú ngụ trong hồ bơi, suối nước nóng - Ảnh 1

Khi bị nhiễm amip ăn não, bệnh nhân có triệu chứng như đau đầu, sốt, buồn nôn và thay đổi khứu giác hoặc vị giác (do các dây thần kinh khứu giác bị tổn thương). Ảnh: Shutterstock.

Naegleria fowleri (gọi tắt là amip N. fowleri) là sinh vật đơn bào sinh sống trong môi trường nước ngọt, ấm. Chúng xâm nhập cơ thể qua mũi vào trong não, phá hủy các bộ phận tại đây, theo CDC báo cáo. Khi vào não, trùng amip sẽ sinh sôi bằng cách ăn mô, khiến nạn nhân tử vong do viêm màng não amip nguyên phát (PAM).

Từ năm 1962 đến 2018, CDC ghi nhận 145 trường hợp mắc amip ăn não tại Mỹ. Trong đó, chỉ có 4 người sống sót sau khi nhiễm bệnh. Nói cách khác, tỷ lệ tử vong của hiểm họa này lên tới 97%.

Các triệu chứng đầu tiên khi nhiễm bệnh như đau đầu, sốt, buồn nôn và thay đổi khứu giác hoặc vị giác (do các dây thần kinh khứu giác bị tổn thương). Tình trạng hiễm trùng nhanh chóng lây lan qua hệ thống thần kinh trung ương, khiến bệnh nhân cứng cổ và thường nhầm lẫn với cảm giác mệt mỏi khác. Ngoài ra, người nhiễm amip ăn não còn bị mất thăng bằng, co giật và ảo giác. Tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn sau 5-7 ngày xuất hiện triệu chứng.

Cậu bé California mắc amip ăn não đã không qua khỏi sau 3 ngày điều trị tại bệnh viện. Đây là ca mắc thứ 9 tại bang này kể từ nạn nhân đầu tiên được phát hiện vào năm 1971 và là trường hợp thứ 3 do tiếp xúc với nguồn nước nhiễm bệnh.

Ngày 13/9, KWTX vừa ghi nhận thêm một trường hợp là cô gái Lily Mae bị nhiễm bệnh sau khi bơi ở sông Brazos (Texas). CDC lưu ý khi vui chơi tại suối nước nóng hoặc bể bơi, chúng ta nên tự bảo vệ mình bằng cách hạn chế việc nước chảy vào mũi. Chris Van Deusen, phát ngôn viên của Trung tâm Y tế Texas trấn an người dân rằng việc lây nhiễm bệnh qua bể bơi hoặc nguồn nước là trường hợp hiếm gặp, dù vậy vẫn nên cẩn thận.

Phát hiện số ca bệnh whitmore do vi khuẩn 'ăn thịt người' đang gia tăng

Những ngày qua có tin vi khuẩn 'ăn thịt người' gây bệnh whitmore xuất hiện tại Hà Tĩnh, Nghệ An, Thái Nguyên... khiến người dân lo lắng. Cùng lúc Bệnh viện Bạch Mai có hàng loạt ca bệnh whitmore nhập viện.

TIN MỚI NHẤT