Lối sống rất tệ làm gia tăng bệnh đột quỵ: Rất nhiều bạn trẻ 'hồn nhiên' mắc mà không biết

Sống khỏe 19/10/2019 12:21

Theo PGS Nguyễn Hữu Ước thói quen sinh hoạt, ăn uống đang làm gia tăng các bệnh mạch vành, gây ra các biến chứng nhồi máu cơ tim, đột quỵ hiện nay.

30 tuổi đã xơ vữa động mạch

Đến khám bệnh vì đau tức thắt ngực, đau dữ dội từ vùng lưng sang ngực khiến anh Đỗ Văn Hưng (30 tuổi, quê Phủ Lý, Hà Nam đang tạm trú tại Hà Nội) không thể ăn, ngủ được. Vợ anh sợ chồng bị ung thư cũng khóc lo lắng. Bản thân anh Hưng lo ngại đi khám bệnh nặng lên hay bị các bệnh nan y sẽ suy nghĩ nên không chịu đến bệnh viện.

Đến khi đau, không ăn, không ngủ anh Hưng mới đến viện khám. Bác sĩ cho biết anh Hưng bị xơ vỡ động mạch, bệnh lý mạch vành khiến anh Hưng có cảm giác đau tức ngực, nóng rát, khó chịu.

Xét nghiệm mỡ máu của anh Hưng cholesterol lên tới 8,9 mmol/l vượt quá giới hạn bình thường gần 2 lần.

Anh Hưng có lối sống rất tệ mà nhiều bạn trẻ mắc phải. Ngày nào anh cũng đi làm từ 2h chiều tới 11h khuya. Anh có thói quen 4h sáng mới đi ngủ, ăn uống chủ yếu về đêm còn ban ngày lại ngủ. Lối sinh hoạt thất thường khiến bệnh nhân bị mỡ máu cao nhưng không biết. Không chỉ mỡ máu cáo, huyết áp của anh Hưng còn lên tới 160/110 mmhg.

Lối sống rất tệ làm gia tăng bệnh đột quỵ: Rất nhiều bạn trẻ 'hồn nhiên' mắc mà không biết - Ảnh 1

Bệnh mạch vành gia tăng ở người trẻ.

Khi chụp mạch, lòng mạch của anh Hưng hẹp, nhiều mảng xơ vữa. Bác sĩ cho biết vì bệnh mạch vành khiến sự lưu thông máu qua động mạch trở nên khó khăn hơn. Hậu quả là cơ tim không thể nhận đủ lượng máu và ôxy cần thiết, dẫn đến tình trạng đau thắt ngực. Nếu bệnh nhân không tới bệnh viện kịp thời có thể gây ra nhồi máu cơ tim.

PGS Nguyễn Hữu Ước, Giám đốc trung tâm phẫu thuật tim mạch và Lồng ngực, Bệnh viện Việt Đức Hà Nội cho biết hầu hết các cơn nhồi máu cơ tim xảy ra khi một cục máu đông đột ngột di chuyển đến đoạn hẹp của mạch máu, gây tắc mạch và chấm dứt nguồn cung cấp máu cho tim, gây tổn thương tim vĩnh viễn.

Không những thế, bệnh mạch vành khiến cho cơ tim hoạt động nhiều hơn và trở nên suy yếu dần, dẫn đến tình trạng suy tim và loạn nhịp tim. Mạch vành làm gia tăng cục máu đông có thể gây ra nhồi máu não gây đột quỵ. Bệnh mạch vành là thủ phạm gây ra tình trạng đột tử nhiều nhất.

Bị bệnh và trị bệnh từ chính mọi người

PGS Ước cho rằng, yếu tố nguy cơ khác gây bệnh mạch vành, bao gồm: Tăng huyết áp, bệnh tiểu đường, rối loạn lipid máu: Tăng Cholesterol và triglyceride tăng cao, căng thẳng, trầm cảm và tức giận. Chế độ ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh, thức quá khuya… làm gia tăng bệnh lý này.

Đặc biệt, hiện nay lối sống tĩnh tại, ít vận động đang ngày càng khiến bệnh mạch vành trẻ hoá. Những người dưới 40 đã bị bệnh mạch vành. Đặc biệt những người thường xuyên ngồi một chỗ, không luyện tập thể dục đều đặn, ít di chuyển, sẽ có nguy cơ cao hơn đối với các bệnh tim mạch và các bệnh liên quan.

Lối sống rất tệ làm gia tăng bệnh đột quỵ: Rất nhiều bạn trẻ 'hồn nhiên' mắc mà không biết - Ảnh 2

Lối sống thủ phạm gây ra bệnh lý này

Những thói quen xấu ai cũng biết có hại nhưng khó bỏ như thói quen hút thuốc làm tăng nguy cơ không chỉ các bệnh tim mạch mà còn các bệnh nguy hiểm khác như: ung thư phổi, ung thư vòm họng,... Uống quá nhiều rượu bia cũng là nguyên nhân quan trọng gây thiếu máu cục bộ cơ tim và làm xuất hiện những cơn đau thắt ngực.

PGS Ước cho rằng, xây dựng chế độ sống hợp lý là điều ưu tiên số một hiện nay để tránh căn bệnh mạch vành.

Chế độ ăn uống hợp lý luôn được ưu tiên hàng đầu bằng việc tránh các loại thức ăn nhanh, chế biến nhiều dầu mỡ và thực hiện chế độ ăn ít muối và ít đường với các loại "thực phẩm vàng" cho trái tim, bao gồm các loại ngũ cốc thô, rau quả xanh, trái cây, các loại đậu, các loại hạt,...

Luyện tập thể dục đều đặn, những người bị bệnh tim mạch, bệnh lý mãn tính nào đó cần trao đổi với bác sĩ thật kỹ về những bài tập mình có thể thực hiện vừa phòng biến chứng, cải thiện sức khoẻ.

Xây dựng lối sống tích cực, thanh thản, vui vẻ, tránh tính trạng căng thẳng quá mức, thực hiện chế độ sinh hoạt hợp lý, làm việc điều độ, quản lý thời gian hiệu quả.

Trong trường hợp nhận thấy việc thay đổi lối sống là không đủ để điều trị bệnh mạch vành, bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc phù hợp dựa trên tiên lượng bệnh nhân. Tuy nhiên, bệnh nhân cần phải đặc biệt chú ý tuân thủ việc điều trị.

Theo PGS Ước việc can thiệp nong mạch bằng bóng, phẫu thuật đặt stent, phẫu thuật bắc cầu động mạch vành giúp cải thiện bệnh lý mạch vành. Tuy nhiên, mọi can thiệp đều không thể thay thế được bằng chính sự thay đổi lối sống của người bệnh.

3 nhóm người dễ bị bệnh đột quỵ "gọi tên": Hãy khẩn trương thay đổi để tránh rủi ro

Đây là 3 nhóm người có tỉ lệ bị đột quỵ cao nhất, bạn nên biết sớm để ngăn ngừa và thay đổi thói quen sống của bản thân để không rơi vào tình huống nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT