Làm 5 việc này vào buổi sáng chị em sẽ rất có lỗi với bản thân, đặc biệt là việc thứ 4

Sống khỏe 08/03/2018 13:57

Có những thói quen bạn vẫn làm buổi sáng nhưng hóa ra lại không phải là cách tốt nhất để khởi đầu một ngày mới của bạn. Bạn còn chần chừ gì nữa, hãy thay đổi luôn đi.

Những thói quen "cũ kĩ" rất khó để thay đổi và bỏ đi, đó là lý do tại sao chúng ta vẫn làm một số việc mà thậm chí không nghĩ đến tác hại của nó - đặc biệt là vào buổi sáng khi chúng ta không có thời gian rảnh rỗi.

Bright Side muốn nói về 6 thói quen buổi sáng nhiều người trong chúng ta làm thật sự có hại cho chúng ta. Sau khi đọc bài báo này, bạn sẽ học cách làm cho buổi sáng và ngày của bạn tốt hơn bao giờ hết.

1. Không tắm vòi hoa sen hoặc tắm nước nóng sau khi thức dậy

Làm 5 việc này vào buổi sáng chị em sẽ rất có lỗi với bản thân, đặc biệt là việc thứ 4 - Ảnh 1

Mỗi ngày chúng ta phải đối mặt với hàng loạt câu hỏi (cả về công việc lẫn những vấn đề khác) chúng ta buộc phải trả lời trong suốt cả ngày. Theo Shelley Carson, giáo sư tâm lý học của Đại học Harvard, tắm vòi sen buổi sáng làm cho chúng ta dễ dàng tìm kiếm các giải pháp hay câu trả lời cho bất kì việc gì vì nó giúp não trở nên hoạt động nhanh nhạy và ít bị phân tâm bởi các yếu tố bên ngoài.

Tắm vòi sen mỗi buổi sáng cho phép não tạo ra những ý tưởng mới một cách bất ngờ. Đây là lý do tại sao bạn không bao giờ bỏ lỡ cơ hội để tắm dưới vòi sen sau khi bạn thức dậy. Tất nhiên là bạn cần khởi động để làm ấm cơ thể trước khi tắm nhé.

Nhiều người cho rằng cứ tắm buổi sáng là tốt nhưng thực tế nếu tắm nước nóng thì hoàn toàn lại không phải là ý tưởng hay. Vì nước nóng có tác dụng thư giãn nên tắm vòi sen nước nóng vào buổi sáng sẽ khiến bạn muốn "bò" lên giường ngủ tiếp.

Làm 5 việc này vào buổi sáng chị em sẽ rất có lỗi với bản thân, đặc biệt là việc thứ 4 - Ảnh 2

Tắm nước lạnh (hay là không quá nóng vào mùa đông) sẽ hữu ích hơn cho bạn. Nó sẽ giúp bạn cảm thấy sảng khoái, kích thích hoạt động của não và làm cho hệ thống miễn dịch làm việc chăm chỉ hơn. Nước lạnh, không giống như nước nóng, không làm cho da khô, và theo các nhà khoa học, những người thường xuyên tắm nước lạnh có thể giảm tới 4kg/năm.

Tiến sĩ Colin Crosby, giám đốc môn thể thao và y học tập thể dục tại Bệnh viện BMI Hendon, cho biết: "Mặc dù dòng nước lạnh có thể khiến bạn sốc ban đầu nhưng nó lại thực sự có ích trong việc làm giảm lưu thông ngoại biên và chuyển hướng máu tới tất cả các cơ quan quan trọng của cơ thể. Một khi bạn quen với nhiệt độ của nước, lưu thông máu sẽ tăng lên. Tất cả dòng máu giàu oxy sẽ giúp sửa chữa mô nhanh hơn và tăng cường trao đổi chất".

Theo các nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Thrombosis Research Institute ở London, sự gia tăng đột ngột lưu thông này cũng kích thích sự sản sinh ra tế bào miễn dịch, gây ra sự giải phóng các tế bào bạch cầu chịu trách nhiệm chống lại căn bệnh này.

2. Kiểm tra điện thoại trong một thời gian dài

Làm 5 việc này vào buổi sáng chị em sẽ rất có lỗi với bản thân, đặc biệt là việc thứ 4 - Ảnh 3

Truyền thông xã hội là lý do chính khiến nhiều người "cắm mặt" vào điện thoại đầu tiên vào buổi sáng sau khi "tụt" từ trên giường xuống đất. Nhưng bạn có biết rằng, cả ngày của chúng ta diễn ra như thế nào phụ thuộc vào các hành vi buổi sáng của mình. Thế mới nói, hãy ngừng ngay việc lãng phí thời gian của bạn để kiểm tra cuộc sống của người khác qua các mạng xã hội vào mỗi buổi sáng. Thay vào đó, hãy dành thời gian này cho bản thân bạn!

Hãy nhớ nhé, bạn chỉ nên kiểm tra những thông tin hết sức cần thiết và xử lý nhanh nhất có thể để giảm thời gian sa đà vào các vấn đề "vô bổ" khác. Một ngày của bạn sẽ tốt hơn nếu như sáng ra bạn bật bản nhạc mình yêu thích, dành thời gian cho người thân hay bạn bè hoặc là nấu bữa ăn sáng ngon lành và bổ dưỡng...

3. Mất thời gian lựa chọn trang phục

Làm 5 việc này vào buổi sáng chị em sẽ rất có lỗi với bản thân, đặc biệt là việc thứ 4 - Ảnh 4

Bạn đã bao giờ nghĩ đến giờ tự hỏi mình: "Tôi nên mặc cái gì đây?" Đã có đủ sự hỗn loạn vào buổi sáng khi mà bạn không có thời gian, vì vậy đừng làm cho tình huống tồi tệ hơn với việc đau đầu tìm kiếm quần áo. Để lựa chọn của bạn dễ dàng, hãy làm cho các loại quần áo bạn có trong tủ quần áo của bạn trở nên đơn giản hơn. Steve Jobs của Apple đã mặc chiếc quần jean huyền thoại và kết hợp áo sơ mi màu đen, không phải vì ông tiết kiệm tiền mà vì ông biết rằng thời gian của mình là quý giá.

Bằng cách sắp xếp hợp lý trong tủ quần áo, chắc chắn bạn sẽ không mất nhiều thời gian cho việc này. Ví dụ, để áo sơ mi trắng và đen ở một khu vực trong khi các áo sơ mi khác ở khu vực bên cạnh và áo khoác lại ở vị trí khác cách xa hẳn... Kiểm tra tủ quần áo thường xuyên và loại bỏ những thứ mà bạn không mặc đến nữa cũng giúp bạn đỡ phải băn khoăn mỗi khi đứng trước tủ quần áo của mình.

4. Đánh răng sau khi ăn

Làm 5 việc này vào buổi sáng chị em sẽ rất có lỗi với bản thân, đặc biệt là việc thứ 4 - Ảnh 5

Đánh răng sau khi ăn sáng có thể là tốt cho bạn nhưng đừng vì vội vã đi làm mà bạn cẩm bàn chải đánh răng ngay sau khi ăn nhé. Tiến sĩ Peter Alldritt, chủ tịch của Ủy ban Sức khoẻ răng miệng Hiệp hội Nha khoa Úc, nói rằng đây là sai lầm cần loại bỏ ngay, đặc biệt là nếu bạn vừa tiêu thụ một thứ gì đó có tính axit như đồ uống có đường, rượu vang, trái cây có múi hoặc nước trái cây.

Sau khi ăn thức ăn, đặc biệt nếu bạn ăn trái cây, cam quýt, hoặc uống soda vì axit xitric và axit photphoric đã bám lại trên răng của bạn. Lúc này, men trên răng của bạn rất kém, dễ bị tổn thương nếu bạn tác động vào (như đánh răng chẳng hạn).

Những gì bạn nên làm thay vào đó là súc miệng bằng nước và loại bỏ các thức ăn dư thừa của thực phẩm bằng chỉ nha khoa. Cố gắng chỉ đánh răng sau khi ăn 30 phút cho dù bạn ăn bất kỳ thức ăn nào.

5. Uống cà phê đen

Làm 5 việc này vào buổi sáng chị em sẽ rất có lỗi với bản thân, đặc biệt là việc thứ 4 - Ảnh 6

Laura Cipullo, chuyên gia về chế độ ăn uống và là tác giả của cuốn "Women's Health Body Clock Diet" chia sẻ trên trang CNBC rằng, uống cà phê đen ngay sau khi thức dậy sẽ làm cho mức độ cortisol của bạn cao lên, gây ra tâm trạng lo lắng. Đó là vì, khi bạn thức dậy, cơ thể của bạn đang sản xuất lượng cortisol tăng cao, hormone căng thẳng này khiến bạn cảm thấy lo lắng ở bất cứ nơi nào. Nếu bạn bổ sung caffein từ cà phê đen, mức cortisol càng tăng lên.

Và nếu bạn uống cà phê đen khi đói thì còn dễ tăng nguy cơ viêm dạ dày. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho rằng, buổi sáng sớm có thể không phải là thời gian tốt nhất cho caffeine của bạn nếu bạn muốn cảm thấy tỉnh táo suốt cả ngày.

Nghiên cứu cho thấy thời gian tốt nhất để uống tách cà phê đầu tiên của bạn là 3-4 giờ sau khi thức dậy. Ngoài ra, nếu bạn không thể cưỡng lại được uống cà phê vào buổi sáng, hãy thêm một ít sữa hoặc kem vào đó để giảm các ảnh hưởng khắc nghiệt của thức uống tới dạ dày.

Cả đời chẳng cần đi lấy cao răng nhờ sử dụng những nguyên liệu tự nhiên này tại nhà

Cao răng chính là một trong những nguyên nhân gây bệnh cho răng miệng. Thay vì đến nha sĩ, bạn có thể tự lấy cao răng tại nhà bằng những nguyên liệu tự nhiên với cách làm cực đơn giản.

TIN MỚI NHẤT