Là phụ nữ, đừng bao giờ mắt nhắm mắt mở bỏ qua 7 triệu chứng cảnh báo bệnh này

Sống khỏe 24/05/2018 05:05

Bright Side thu thập một số thông tin về các triệu chứng cảnh báo bệnh cơ thể gửi cho chúng ta để biết rằng có gì đó không ổn bên trong nó.

Cuộc sống hiện đại bận rộn tối ngày nhiều khi khiến chúng ta không có thời gian để dừng lại và "lắng nghe" cơ thể của mình. Vậy nên, nhiều khi, có một điều gì đó trong cơ thể chúng ta thay đổi, chúng ta không nhận thấy.

Là phụ nữ, đừng bao giờ mắt nhắm mắt mở bỏ qua 7 triệu chứng cảnh báo bệnh này - Ảnh 1

Cuộc sống hiện đại bận rộn tối ngày nhiều khi khiến chúng ta không có thời gian để dừng lại và "lắng nghe" cơ thể của mình.

Bạn có biết không, điều này có thể rất nguy hiểm cho sức khỏe bạn đấy vì có một số triệu chứng là do cơ thể đã phát ra để cảnh báo cho bạn rằng bạn đang bị bệnh nghiêm trọng và chúng ta không nên bỏ qua chúng.

Bright Side thu thập một số thông tin về các tín hiệu mà cơ thể gửi cho chúng ta để biết rằng có gì đó không ổn bên trong nó. Là phụ nữ, đừng bao giờ mắt nhắm mắt mở bỏ qua 7 triệu chứng cảnh báo bệnh này nhé.

1. Giảm cân không rõ nguyên nhân

Là phụ nữ, đừng bao giờ mắt nhắm mắt mở bỏ qua 7 triệu chứng cảnh báo bệnh này - Ảnh 2

Giảm cân là mơ ước của nhiều phụ nữ, chính vì vậy mà với nhiều người, khi thấy mình bất ngờ giảm cân thì mừng lắm, thậm chí không nghĩ ngợi gì. Thực tế, nếu cân nặng của bạn giảm đi nhờ sự thay đổi ăn uống và tập luyện thì là tín hiệu đáng mừng. Nhưng nếu bạn đột nhiên giảm cân mà không cần thay đổi chế độ ăn uống và tập thể dục thì bạn cần hết sức chú ý.

Những lý do khiến bạn sụt cân không rõ nguyên nhân có thể khác nhau, bao gồm: Căng thẳng mãn tính, mắc bệnh tiểu đường, ung thư... Nếu đã nhận ra triệu chứng này, bạn nên đến bác sĩ ngay lập tức.

Bác sĩ Anne Cappola, một nhà giải phẫu học và giáo sư của y học tại Đại học Pennsylvania khuyến cáo: Nếu bạn giảm 5% trọng lượng cơ thể trong vòng chưa đầy 6 tháng và bạn không thể xác định nguyên nhân thì đã đến lúc bạn cần đi khám bác sĩ để biết điều gì đang xảy ra.

2. Mệt mỏi mãn tính

Là phụ nữ, đừng bao giờ mắt nhắm mắt mở bỏ qua 7 triệu chứng cảnh báo bệnh này - Ảnh 3

Đôi khi tất cả chúng ta đều cảm thấy kiệt sức nhưng nếu bạn mệt mỏi hơn 2 tuần (ngay cả khi bạn ngủ đủ giấc) thì tốt hơn bạn nên đi gặp bác sĩ. Trong một khảo sát về nguyên nhân gây mệt mỏi được thực hiện năm 2010 của trang thông tin sức khỏe WebMD, triệu chứng mệt mỏi mãn tính có thể do các vấn đề liên quan đến tuyến giáp, bệnh tim hoặc thiếu hụt vitamin D, thiếu sắt, mất ngủ, trầm cảm gây ra.

3. Thay đổi ở vú

Là phụ nữ, đừng bao giờ mắt nhắm mắt mở bỏ qua 7 triệu chứng cảnh báo bệnh này - Ảnh 4

Mỗi phụ nữ nên tự khám vú mỗi tháng một lần. Và nếu nhận thấy bất kỳ thay đổi nào (màu sắc, hình dạng, cục u và vân vân), bạn nên đến gặp bác sĩ phụ khoa hoặc bác sĩ gia đình của mình càng sớm càng tốt.

Theo thống kê của tổ chức Ung thư vú Hoa Kỳ, cứ khoảng 8 phụ nữ ở Hoa Kỳ thì có 1 người phát triển ung thư vú trong cuộc đời của họ. 85% phụ nữ bị ảnh hưởng bởi ung thư vú không có tiền sử gia đình của bệnh, có nghĩa là mọi phụ nữ đều có thể có nguy cơ. Tỉ lệ thuyên giảm và sống sót của bệnh nhân ung thư vú tương quan trực tiếp với phát hiện sớm ở giai đoạn nào. Khám vú hàng tháng rất quan trọng là việc làm cần thiết nhằm theo dõi tình trạng sức khỏe vú và theo dõi những thay đổi trong mô vú của bạn.

4. Khó thở và chóng mặt khi tập thể dục đơn giản

Là phụ nữ, đừng bao giờ mắt nhắm mắt mở bỏ qua 7 triệu chứng cảnh báo bệnh này - Ảnh 5

Bác sĩ Roshini Rajapaksa, biên tập viên y tế của tạp chí Health, trợ lý giáo sư y khoa tại Trường Y khoa NYU chia sẻ: Nếu thực hiện những hoạt động thể chất nhẹ nhàng như leo lên tầng 2 cũng khiến bạn chóng mặt và khó thở thì bạn nên đi khám bác sĩ vì các triệu chứng này có thể biểu hiện bệnh hen suyễn hoặc bệnh tim.

Có nhiều loại rối loạn nhịp tim khác nhau - làm cho tim đập quá nhanh hoặc quá chậm, không đều. Chứng loạn nhịp tim có thể được gây ra bởi một vấn đề về cấu trúc, bệnh tim hoặc thậm chí mất cân bằng điện giải do mất nước hoặc chế độ ăn kém. Tùy thuộc vào loại hình loạn nhịp tim mà bác sĩ sẽ quyết định phương pháp điều trị cho bạn, có thể là dùng thuốc theo toa hoặc phẫu thuật để cấy ghép máy tạo nhịp tim.

5. Nhịp tim nhanh

Là phụ nữ, đừng bao giờ mắt nhắm mắt mở bỏ qua 7 triệu chứng cảnh báo bệnh này - Ảnh 6

Bạn không cần phải đi khám bác sĩ nếu bạn bị nhịp tim nhanh trong khi tập luyện hoặc nếu bạn lo lắng. Nhưng nếu bạn luôn cảm thấy hồi hộp tim mà không liên quan đến những yếu tố này, bạn nên chú ý đến nó và đi khám sớm.

Bác sĩ Marie-Noelle Langan, tại trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai, cho biết: Bạn có bao giờ cảm thấy như trái tim của bạn đã bỏ qua một nhịp hoặc đập, đua xe...? Hầu hết những cảm giác này, gọi là hồi hộp tim, vô hại và chỉ gây khó chịu, nhưng đôi khi chúng có thể báo hiệu một chứng loạn nhịp tim nghiêm trọng, có thể đe dọa tính mạng (nhịp tim bất thường). Phụ nữ là những người có nguy cơ gặp các trường hợp loạn nhịp nguy hiểm nhất định, và đột quỵ sau đó cao hơn nam giới. Nhưng họ lại thường cho rằng biểu hiện đánh trống ngực của họ chỉ là do lo âu.

Dù là nguyên nhân gì nhưng nếu tình trạng này kéo dài, chị em vẫn nên đi khám bác sĩ để được điều trị kịp thời trước khi dẫn đến hậu quả xấu.

6. Thay đổi ở nốt ruồi

Là phụ nữ, đừng bao giờ mắt nhắm mắt mở bỏ qua 7 triệu chứng cảnh báo bệnh này - Ảnh 7

Nếu bạn nhận thấy xuất hiện nốt ruồi mới bất thường hoặc nốt ruồi cũ đã thay đổi hình dạng hoặc màu sắc, sẽ tốt hơn cho bạn nếu dành thời gian đi gặp bác sĩ.

Một nốt ruồi bình thường thường là một đốm màu nâu, nâu hoặc đen đồng đều trên da. Nó có thể bằng phẳng hoặc lớn lên, hình tròn hoặc hình bầu dục. Các nốt ruồi thường nhỏ hơn 6 mm. Một số nốt ruồi có thể có ngay từ lúc mới sinh, nhưng hầu hết xuất hiện trong thời thơ ấu hoặc tuổi trưởng thành trẻ.

Các nốt ruồi mới xuất hiện sau này trong cuộc sống nên được bác sĩ kiểm tra. Đặc biệt, nốt ruồi không bình thường, có vết loét, cục u hoặc có những thay đổi trong vùng da có thể là dấu hiệu của u ác tính hoặc một loại ung thư da khác, hoặc cảnh báo rằng điều gì bất thường có thể xảy ra.

7. Đầy hơi

Là phụ nữ, đừng bao giờ mắt nhắm mắt mở bỏ qua 7 triệu chứng cảnh báo bệnh này - Ảnh 8

Tất cả chúng ta đều cảm thấy "cồng kềnh" trong bụng sau khi ăn bữa ăn thịnh soạn. Nhưng nếu sự đầy hơi của bạn không liên quan đến bữa ăn, bạn có thể gặp vấn đề với buồng trứng của mình. Ngoài ra, nếu bạn đột nhiên bắt đầu cảm thấy đau đầu hoặc đau vùng chậu, hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Bác sĩ Beth Y. Karlan, giám đốc Chương trình Nghiên cứu Ung thư của Phụ nữ tại Viện Ung thư Toàn diện Samuel Oschin của Cedars-Sinai ở Los Angeles chia sẻ: "Ung thư buồng trứng là kẻ giết người số 1 của tất cả các bệnh ung thư cơ quan sinh sản. Trong nhiều năm nó được biết đến bởi cái tên 'kẻ giết người thầm lặng' và chúng ta thực sự cần phải gạt sang một bên. Ung thư buồng trứng có triệu chứng thường gặp nhất là đầy hơi, thay đổi thói quen đi vệ sinh, đau lưng hoặc đau vùng chậu...".

Nếu bạn có hai hoặc nhiều hơn các triệu chứng này hàng ngày, kéo dài trong hơn 2 tuần, hãy gọi cho bác sĩ và đi khám ngay.

5 triệu chứng thường gặp của bệnh viêm ruột thừa mà nhiều người hay nhầm lẫn

Mặc dù, căn bệnh này không phổ biến nhiều như các bệnh dạ dày khác. Tuy nhiên, tỷ lệ mắc phải vẫn tương đối cao nên bạn đừng chủ quan bỏ qua các dấu hiệu nhận biết sau đây.

TIN MỚI NHẤT