Là con gái, hãy cẩn thận với 5 căn bệnh phụ khoa dễ mắc nhất sau đây

Sống khỏe 24/12/2018 05:10

Những thay đổi nhỏ trên cơ thể có thể chính là dấu hiệu cảnh báo bệnh mà bạn cần quan tâm, kiểm tra ngay để có thể xử lý kịp thời các bệnh phụ khoa dễ mắc này.

Bệnh phụ khoa là cách gọi chung cho các bệnh liên quan tới các cơ quan sinh dục nữ, bao gồm các bệnh viêm nhiễm cơ quan sinh dục dưới (âm hộ, âm đạo, cổ tử cung) và cơ quan sinh dục trên (tử cung, tai vòi và buồng trứng)... Có rất nhiều bệnh phụ khoa có thể mắc phải, tuy nhiên, trong số đó thì 5 căn bệnh dưới đây thường dễ mắc nhất.

Rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt có thể bao gồm chậm kinh, mất kinh, máu kinh thay đổi về lượng, màu sắc, mùi hay những thay đổi trong ngày có kinh, rong kinh... Tình trạng rối loạn có thể xảy ra ở bất kì độ tuổi nào, bắt đầu từ lúc xuất hiện kinh nguyệt cho đến độ tuổi mãn kinh. Nguyên nhân thường gặp gây nên rối loạn kinh nguyệt là hay thức khuya, rối loạn tuyến giáp, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, u xơ hay lạc nội mạc tử cung...

Kinh nguyệt không đều ảnh hưởng rất lớn đến sự thụ thai, bên cạnh đó còn có những bất tiện trong đời sống hàng ngày. Tốt nhất, các bạn gái nên phòng tránh căn bệnh này.

Là con gái, hãy cẩn thận với 5 căn bệnh phụ khoa dễ mắc nhất sau đây - Ảnh 1

Viêm âm đạo

Viêm âm đạo xảy ra khi khả năng kháng khuẩn tự nhiên ở âm đạo giảm đi hoặc do vệ sinh cá nhân kém gây nhiễm nấm, ký sinh trùng... Các biểu hiện thường gặp khi bị viêm âm đạo như khí hư thay đổi bất thường về màu sắc, độ đặc, mùi, niêm mạc âm đạo hơi đỏ hay tím, ngứa nhiều vùng âm hộ trước...

Căn bệnh này không chỉ gây bất tiện trong đời sống hàng ngày mà còn ảnh hưởng về lâu dài, nếu không điều trị kịp thời còn gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Nếu bị viêm âm đạo, các bạn cần vệ sinh bằng dung dịch diệt khuẩn, dùng kháng sinh và thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Tốt nhất, hãy phòng tránh từ bây giờ bằng cách vệ sinh thật cẩn thận.

Là con gái, hãy cẩn thận với 5 căn bệnh phụ khoa dễ mắc nhất sau đây - Ảnh 2

U xơ cổ tử cung​

U xơ cổ tử cung là do cơ vón cục lại trong tử cung với các triệu chứng thường gặp là kinh nguyệt thay đổi, tăng tiết dịch âm đạo, đau vòng eo, có áp lực trong bàng quang... Bệnh này có thể chữa khỏi được nhưng nếu không chữa kịp thời sẽ dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như ung thư cổ tử cung, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

Các dấu hiệu của u xơ cổ tử cung thường là kinh nguyệt thất thường, huyết trắng ra nhiều, vùng thắt lưng có cảm giác đau nhức, bụng dưới xuất hiện những cục nhỏ cứng, luôn có cảm giác muốn tiểu tiện... Chỉ cần phát hiện từ 2 dấu hiệu trở lên, bạn nên đi khám càng sớm càng tốt, tránh để đến lúc hậu quả nghiêm trọng.

Là con gái, hãy cẩn thận với 5 căn bệnh phụ khoa dễ mắc nhất sau đây - Ảnh 3

Viêm lộ tuyến tử cung

Viêm lộ tuyến tử cung thường xảy ra do tình trạng viêm hoặc sang chấn như rách cổ tử cung, nạo hút nhiều lần làm hủy hoại các lớp mô bên trong cổ tử cung gây nên lộ tuyến. Biểu hiện thường gặp khi bị viêm lộ tuyến tử cung là xuất hiện khí hư, bị đau vùng âm hộ (cảm giác đau sẽ tăng lên khi đi lại), ở vùng âm hộ xuất hiện khối to căng, rắn, tròn đều.

Viêm lộ tuyến tử cung cũng gây bất tiện trong đời sống và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ điều trị bằng thuốc kháng sinh, nặng hơn thì dùng phương pháp đốt nhiệt hoặc đốt điện.

Là con gái, hãy cẩn thận với 5 căn bệnh phụ khoa dễ mắc nhất sau đây - Ảnh 4

Viêm tử cung

Viêm tử cung thường xảy ra ở phụ nữ sau khi sinh con, sảy thai, nạo thai, hút điều hòa kinh nguyệt... Nguyên nhân gây viêm tử cung có thể là do sót rau, các hoạt động đỡ đẻ không đảm bảo vô trùng, vô khuẩn, thao tác nạo hút thai, lấy vòng không vô khuẩn, bế sản dịch sau đẻ...

Các biểu hiện có thể gặp phải khi bị viêm tử cung là ăn uống kém, mất ngủ, bứt rứt trong người, mạch nhanh, có thể bị sốt cao, đau bụng, sản dịch ra nhiều, lẫn mủ và hôi, tử cung to, mềm, đau... Thậm chí, nặng hơn thì khí hư có thể lẫn máu, gây viêm và lan sang các phần phụ như buồng trứng, ống dẫn trứng, rất nguy hiểm tới sức khoẻ.

Là con gái, hãy cẩn thận với 5 căn bệnh phụ khoa dễ mắc nhất sau đây - Ảnh 5

Những ca ung thư phụ khoa "ám ảnh" 2018: Người 17 tuổi mắc bệnh, hotgirl qua đời vì ung thư

Mới đây, trường hợp cô gái 23 tuổi mắc ung thư cổ tử cung đã xô đổ "kỉ lục" suốt 25 năm của Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM. Trong năm 2018 đã chứng kiến không ít những bệnh nhân dù còn rất trẻ những đã mắc những bệnh ung thư phụ khoa nghiêm trọng, có người còn mất mạng.

TIN MỚI NHẤT