Không phải ung thư nhưng căn bệnh này ở cơ quan sinh sản cũng khiến chị em đứng ngồi không yên vì rất nhiều người bị

Sống khỏe 30/03/2018 05:25

2 điều đầu tiên mà mọi phụ nữ nên biết về u xơ tử cung là: Căn bệnh này rất phổ biến và chúng gần như là luôn lành tính.

Tiến sĩ Elizabeth Stewart, giáo sư sản phụ khoa ở Trung tâm y tế Mayo Clinic ở Rochester, Minnesota, cho hay, u xơ tử cung thường gặp ở 30% ở những phụ nữ từ 30-50 tuổi, từ 70-80% ở phụ nữ 50 tuổi trở lên (và gần 85% phụ nữ da đen), và khoảng 1/4 trong số này gặp các triệu chứng lâm sàng.

Không phải ung thư nhưng căn bệnh này ở cơ quan sinh sản cũng khiến chị em đứng ngồi không yên vì rất nhiều người bị - Ảnh 1

U xơ tử cung là những tế bào lành tính trong thành tử cung bao gồm các mô cơ và mô mỡ.

U xơ tử cung là gì?

Tiến sĩ Stewart là người đã tiến hành nghiên cứu rất nhiều về khối u giải thích: "U xơ tử cung là những tế bào lành tính trong thành tử cung bao gồm các mô cơ và mô mỡ".

Lưu ý một lần nữa từ "lành tính". Tiến sĩ Linda Bradley, giám đốc Trung tâm Center for Menstrual Disorders, Fibroids & Hysteroscopic Services at Cleveland Clinic, cho biết: Mặc dù nhiều người cứ mặc định khối u phát triển trong cơ quan này dễ là ung thư nhưng thực tế nhiều khối u không bao giờ là khối ung thư. Phần lớn u xơ tử cung không phải là ung thư.

Mặc dù u xơ thường không phải là khối ung thư nhưng chúng cũng có thể gây ra một loạt các triệu chứng có xu hướng xuất hiện trong những giai đoạn ở tuổi 20, 30, 40 của người phụ nữ.

Không phải ung thư nhưng căn bệnh này ở cơ quan sinh sản cũng khiến chị em đứng ngồi không yên vì rất nhiều người bị - Ảnh 2

Phần lớn u xơ tử cung không phải là ung thư.

6 triệu chứng phổ biến của u xơ tử cung

Kinh nguyệt ra nhiều

"Triệu chứng phổ biến nhất của u xơ tử cung là chảy máu kinh nguyệt nặng, người phụ nữ có thể cần dùng nhiều băng vệ sinh hơn bình thường. Hoặc là kinh nguyệt có thể kéo dài suốt cả tháng", tiến sĩ Bradley nói.

Bà thêm nói rằng việc chảy máu kinh nguyệt nặng hơn bình thường có thể là do "thay đổi cấu trúc tử cung" bởi các khối u xơ gây ra. Tuy nhiên, tiến sĩ Stewart cũng nói rằng, kích thước không phải là yếu tố lớn nhất, vị trí của khối u mới quan trọng hơn. Khối u bị đẩy vào "khoang nội mạc tử cung" có thể gây chảy máu nhiều nhất.

Kinh nguyệt thất thường

Bác sĩ Bradley nói rằng, triệu chứng của u xơ tử cung không phải chỉ là kinh nguyệt ra nhiều mà có khi sự thất thường của chu kì kinh nguyệt phản ánh căn bệnh này. Theo bác sĩ Bradley, những thay đổi liên quan đến xơ vữa đến cấu trúc của tử cung có thể dẫn đến việc chảy máu không đều trong các kì kinh nguyệt, chảy máu ngoài kì kinh...

Không phải ung thư nhưng căn bệnh này ở cơ quan sinh sản cũng khiến chị em đứng ngồi không yên vì rất nhiều người bị - Ảnh 3

Triệu chứng của u xơ tử cung không phải chỉ là kinh nguyệt ra nhiều mà có khi sự thất thường của chu kì kinh nguyệt phản ánh căn bệnh này.

Bạn cảm thấy có áp lực và không thoải mái ở "vùng kín"

"Đau, áp lực, và khó chịu là tất cả các triệu chứng liên quan đến u xơ tử cung. Cơn đau này có thể xuất hiện trong suốt quá trình giao hợp hay có kinh nguyệt", , Tiến sĩ Bradley nói. Tùy theo kích thước và vị trí của khối u mà một số phụ nữ có thể gặp khó khăn khi ở tư thế nằm úp mặt xuống dưới (nằm sấp) hoặc một số tư thế nhất định. Một số phụ nữ đôi khi cũng cảm thấy có một cảm giác khó chịu do áp lực mỗi khi ngồi hoặc nằm ở một tư thế nào đó.

Đau lưng và đầu gối

Tiến sĩ Bradley nói rằng phụ thuộc vào kích cỡ và vị trí của khối u mà chúng có thể bám vào dây thần kinh, chạy đến phần dưới của cơ thể hoặc phần xương sống. Trong những trường hợp này, người phụ nữ có thể cảm thấy đau hoặc khó chịu ở chân hay lưng.

Khó mang thai

Tiến sĩ Stewart nói rằng trong một số trường hợp, u xơ có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai hoặc ảnh hưởng đến thai kì của người phụ nữ. Điều này chắc chắn không phải lúc nào cũng đúng nhưng nếu một phụ nữ có tiền sử sẩy thai thì cần kiểm tra xem liệu có nguyên nhân liên quan đến u xơ tử cung hay không.

Không phải ung thư nhưng căn bệnh này ở cơ quan sinh sản cũng khiến chị em đứng ngồi không yên vì rất nhiều người bị - Ảnh 4

Một số trường hợp, u xơ có thể ảnh hưởng đến khả năng thụ thai.

Khó đi tiểu, đại tiện

"Cũng giống như chúng có thể gây áp lực lên dây thần kinh, u xơ có thể gây áp lực lên bàng quang hoặc đường tiết niệu. Điều này có thể gây ra những chuyển động căng thẳng hoặc khó khăn trong hệ bài tiết", Tiến sĩ Bradley nói. Đó chính là lý do tại sao có những phụ nữ bị u xơ tử cung lại đi vệ sinh thường xuyên hơn, hoặc gặp khó khăn trong chuyện bài tiết. Táo bón cũng là một triệu chứng cần chú ý.

Những lựa chọn điều trị u xơ tử cung

Tiến sĩ Bradley cho biết: Tất cả các triệu chứng của u xơ tử cung có thể được phân loại từ nhẹ, trung bình đến nặng. Tùy thuộc vào độ tuổi của một người phụ nữ, mức độ nghiêm trọng của bệnh và kế hoạch sinh sản của mình, việc điều trị có thể khác nhau rất nhiều.

"Trong quá khứ, cách điều trị thông thường là cắt bỏ tử cung. Mặc dù thủ tục này vẫn được thực hiện trong một số trường hợp nhưng điều quan trọng vẫn là cần xem xét đến cân bằng chất lượng cuộc sống với kế hoạch sinh sản", bà nói thêm.

Nhiều phụ nữ vô sinh chỉ vì chủ quan trước những dấu hiệu cảnh báo vùng kín bị viêm nhiễm

Viêm nhiễm vùng kín có thể dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Chính vì vậy, việc nhận biết dấu hiệu bệnh là vô cùng quan trọng.

TIN MỚI NHẤT