Không phải dưa muối, đây mới là những món ăn tăng nguy cơ ung thư trên mâm cơm người Việt

Sống khỏe 28/12/2018 05:05

Mọi người thường nghĩ rằng dưa muối, cà muối gây ung thư. Nhưng sự thật những món ăn dưới đây mới là tác nhân làm tăng nguy cơ ung thư.

Không có bằng chứng dưa muối gây ung thư

Những năm gần đây, Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư. Tuy nhiên, theo thống kê mới nhất Việt Nam vẫn đang gia tăng cả số lượng người mắc mới và tử vong do căn bệnh này.

Theo nhận định của các chuyên gia, có đến trên 70% nguyên nhân mắc các bệnh ung thư là do lối sống, sinh hoạt thiếu khoa học của người dân. Đặc biệt là vấn đề ăn uống, lười vận động và không khám sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh sớm.

Riêng về thói quen ăn uống, có không ít thông tin gần đây cho rằng, thói quen ăn dưa muối, cà muối của người Việt là một trong số nguyên nhân gây ung thư. Trước thông tin này, không ít người tỏ ra hoang mang, lo lắng. Bởi đây là món ăn truyền thống, xuất hiện từ rất lâu trên mâm cơm người Việt.

Không phải dưa muối, đây mới là những món ăn tăng nguy cơ ung thư trên mâm cơm người Việt - Ảnh 1

Chưa có bằng chứng, chứng minh ăn dưa muối cà muối gây ung thư.

Trước thông tin trên, PGS Đoàn Hữu Nghị - Phó chủ tịch Hội ung bướu Hà Nội, chuyên gia ung bướu của BV Medlatec khẳng định: “Hiện nay, chưa có bằng chứng nào khẳng định ăn dưa muối, cà muối gây ung thư. Chúng ta cần cân nhắc việc đưa thông tin cảnh báo, nếu không cẩn thận sẽ làm mất đi món ăn truyền thống”.

PGS Nghị cho rằng, từ xa xưa khi chưa có tủ lạnh, để bảo quản được thức ăn con người đã nghĩ ra cách muối dưa. Đây là sự sáng tạo của con người. Hơn nữa, khi muối dưa, muối cà cũng sẽ sinh ra các vi khuẩn có lợi giúp cho cơ thể hấp thụ dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng cảnh báo, do là đồ muối lên men nên chúng ta không nên lạm dụng và ăn quá nhiều. Đặc biệt, các loại dưa muối bị hỏng (dưa khú) không nên ăn.

Những đồ ăn nào trên mâm cơm dễ gây ung thư

PGS Nghị cho rằng, hiện nay trên mâm cơm người Việt có quá nhiều nguy cơ gây bệnh, trong đó có những căn bệnh gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam đó là tim mạch và ung thư.

Đầu tiên đó chính là thói quen ăn mặn của người Việt. Trên mỗi mâm cơm của các gia đình, ngoài các loại gia vị được chế biến trong các món ăn, thì mỗi món ăn lại có thêm một loại nước chấm khác nhau. Ví dụ như gà luộc thì chấm muối vắt chanh, nem chấm nước mắm, còn rau lại chấm xì dầu…

Không phải dưa muối, đây mới là những món ăn tăng nguy cơ ung thư trên mâm cơm người Việt - Ảnh 2

Vấn đề thứ hai chính là việc người dân ăn quá nhiều đồ chiên, rán, xào, nướng… Đây chính là nguy cơ gây bệnh ung thư. Theo đó, trong mâm cơm các gia đình hiện này, luôn có ít nhất một món ăn chiên, xào hoặc rán như: Thịt các loại rán, rau xào,…

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – Chuyên gia về Công nghệ thực phẩm cho rằng, những thực phẩm chiên, rán trong dầu mỡ ở nhiệt độ cao sẽ khiến một phần thực phẩm bị cháy từ đó dẫn đến hiện tượng bẻ gãy các phân tử và phát sinh các phân tử lạ trong thực phẩm.

Nhưng phân tử lạ này qua đường ăn uống sẽ đi trực tiếp vào cơ thể, qua quá trình tích tụ lâu dần sẽ gây nên bệnh ung thư. Vị chuyên gia này cũng cảnh báo, đối với các loại thực phẩm càng giàu vitamin thì nguy cơ phân tử bị bẻ gãy càng cao và tỷ lệ gây ung thư khi sử dụng thực phẩm này rán trực tiếp với dầu ăn càng lớn.

Để phòng tránh bệnh tật từ chính bữa ăn hàng ngày, PGS Đoàn Hữu Nghị cho rằng mọi người hãy hạn chế ăn mặn. Trong chế biến các món ăn hàng ngày hãy tăng cường ăn các loại đồ ăn hấp, luộc thay vì ăn đồ chiên xào.

Đừng để ung thư đường tiêu hóa "ghé thăm" chỉ vì thói quen mỗi ngày mà rất nhiều người mắc phải

Các loại ung thư hàng đầu hiện nay ở nữ là ung thư vú, cổ tử cung, tuyến giáp; ở nam là ung thư phổi, dạ dày, gan, thực quản… Theo chuyên gia y tế, thường xuyên ăn mặn càng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư đường tiêu hóa.

TIN MỚI NHẤT