Không chỉ thức ăn nấm mốc gây ung thư, 2 thứ độc hại không kém nhưng vẫn có trong bếp

Sống khỏe 14/08/2019 13:27

Trước giờ chúng ta chỉ nghe nói nhiều về việc thực phẩm nấm mốc có chứa chất gây ung thư mà không biết rằng có không ít những đồ vật có ngay trong bếp cũng có thể độc chất này.

Ung thư gan là một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất và nó còn được gọi là "vua" trong bệnh ung thư. Ở giai đoạn đầu và giữa, ung thư gan không dễ phát hiện, vì gan không có dây thần kinh đau nên khi tế bào ung thư phát triển sớm, không có cảm giác đau quá mức.

Khi các tế bào ung thư tiến triển xâm lấn, các dây thần kinh và mô xung quanh mới bắt đầu có cơn đau và ngày càng dữ dội. Vào thời điểm đó, ung thư gan dù được phát hiện nhưng cũng ở giai đoạn khó điều trị. Ngay cả khi ung thư gan không di căn, tỷ lệ sống sót sau 5 năm của bệnh nhân ung thư gan là rất thấp.

Nếu bạn muốn tránh hoàn toàn ung thư gan và bảo vệ chính mình, phòng ngừa là điều đầu tiên cần làm. Gan là một cơ quan quan trọng để giải độc. Để ngăn ngừa ung thư gan, cần phải giảm việc làm tổn thương gan. Những gì chúng ta có thể làm là giảm lượng chất độc. Có không ít những thứ rất quen thuộc trong nhà bếp của mọi gia đình lại có thể là tác nhân gây ung thư.

1. Thức ăn nấm mốc

Không chỉ thức ăn nấm mốc gây ung thư, 2 thứ độc hại không kém nhưng vẫn có trong bếp - Ảnh 1

Nhiệt độ cao, khí hậu nóng bức của mùa hè sẽ khiến nhiều thực phẩm dễ hư hỏng, phát sinh nấm mốc như gạo, ngô, lạc,... Nếu những thực phẩm này không được bảo quản đúng cách, sẽ có tình trạng ẩm mốc. Nếu vì sợ lãng phí mà giữ những thực phẩm mốc này lại và sử dụng thường xuyên, bạn có nguy cơ cao bị mắc ung thư gan.

Do thực phẩm bị nấm mốc có chứa aflatoxin - chất gây ung thư được thế giới công nhận. Ngay cả sau khi rửa và đun nóng, chất độc vẫn không được loại bỏ. Tiêu thụ lâu dài loại thực phẩm này sẽ làm tăng tỷ lệ mắc ung thư gan.

2. Thực phẩm đã hết hạn

 

Không chỉ thức ăn nấm mốc gây ung thư, 2 thứ độc hại không kém nhưng vẫn có trong bếp - Ảnh 2

Cũng như trên, thực phẩm đã hết hạn không thể được xác nhận an toàn. Đồng thời, thực phẩm quá thời hạn sử dụng cũng sẽ dẫn đến sự phát triển của vi khuẩn và nấm mốc. Nếu ăn lại sẽ tạo điều kiện cho chất aflatoxin carcinogen xâm nhập vào cơ thể, gây nguy hiểm tiềm ẩn cho sức khỏe của bệnh nhân. Do đó, vì thực phẩm đã hết hạn, mức độ an toàn đã giảm nên cần phải vứt đi càng sớm càng tốt.

3. Đũa, thớt dùng quá lâu

Không chỉ thức ăn nấm mốc gây ung thư, 2 thứ độc hại không kém nhưng vẫn có trong bếp - Ảnh 3

Khi đũa gỗ và thớt được sử dụng trong một thời gian dài sẽ bị mài mòn và có các vết nứt trên bề mặt. Nếu để trong bếp trong một thời gian dài, đó là nơi sinh sản tốt nhất cho vi khuẩn và nấm mốc, cũng bao gồm aflatoxin.

Aflatoxin, được phân loại là chất gây ung thư loại 1 của tổ chức thế giới, là một chất cực độc và có độc tính cao. Độc tính của nó gấp 68 lần so với thạch tín và 10 lần so với kali xyanua. Nó có thể gây ung thư gan và thậm chí tử vong. Cho dù đó là đũa hay thớt đều cần được làm sạch hoàn toàn và phải thay thế thường xuyên. 

Nếu bạn còn giữ bất cứ thứ gì trong ba điều trên ở trong gia đình, tốt nhất nên vứt đi ngay để bảo vệ sức khỏe của mọi người. Ngoài ra, cần nhắc nhở mọi người rằng ung thư gan có thể tiến triển, vì vậy biện pháp phòng ngừa ung thư gan trực tiếp nhất là khám sức khỏe định kỳ, phát hiện sớm và điều trị sớm.

Chuyên gia dạy cách ăn uống lành mạnh và những cảnh báo quan trọng để "loại bỏ" ung thư

Bệnh ung thư xuất hiện luôn bắt đầu từ những nguyên nhân từ lối sống, cách ăn uống của chính chúng ta. Đây là lời khuyên của chuyên gia ung thư giúp bạn loại bỏ bệnh tất hiệu quả.

TIN MỚI NHẤT