Không ăn mỡ động vật, nguyên nhân dẫn đến vô số tác hại nguy hiểm đối với sức khỏe

Sống khỏe 03/06/2018 11:40

Mọi người đều biết, tiêu thụ quá nhiều mỡ động vật sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng việc loại bỏ hoàn toàn chất béo này khỏi bữa ăn sẽ gây ra hàng loạt tác hại đáng sợ khác.

Ngày nay, nhiều chị em nội trợ vì lo sợ người thân bị dư cân, béo phì hay gặp các vấn đề về tim mạch... nên đã thay thế mỡ động vật thành các loại dầu ăn chiết xuất từ thực vật. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, quan điểm tưởng tốt này hóa ra lại hoàn toàn sai lầm và có thể gây ra nhiều rắc rối cho sức khỏe.

Không ăn mỡ động vật, nguyên nhân dẫn đến vô số tác hại nguy hiểm đối với sức khỏe - Ảnh 1
Mỡ động vật cũng rất cần thiết cho sức khỏe của con người - Ảnh minh họa: Internet

Trong một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Oxford (Mỹ), chất béo bão hòa (có trong động vật), chất béo không no (trong thực vật) và chất béo của cá là những thành phần cần thiết cho hoạt động của cơ thể, đặc biệt là não bộ.

Chính vì thế, việc loại bỏ hoàn toàn mỡ động vật ra khỏi bữa ăn hàng ngày sẽ gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe mà mọi người nên biết.

Những tác hại khi không ăn mỡ động vật ít ai biết

Không tốt cho mắt

Không ăn mỡ động vật, nguyên nhân dẫn đến vô số tác hại nguy hiểm đối với sức khỏe - Ảnh 2
Không cung cấp đủ mỡ động vật sẽ khiến mắt ngày càng yếu - Ảnh minh họa: Internet

Nếu trong khẩu phần ăn của bạn không cung cấp đủ lượng mỡ cần thiết, cơ thể sẽ khó hấp thụ vitamin A. Điều này kéo dài sẽ dẫn đến suy giảm thị lực, thoái hóa giác mạc thậm chí là mù lòa vĩnh viễn.

Rối loạn nội tiết tố

Theo một nghiên cứu của Đại học Columbia (Mỹ), việc sản xuất estrogen trong cơ thể phụ nữ sẽ bị gián đoạn và gây ra chứng rối loạn kinh nguyệt nếu không tiêu thụ đủ lượng mỡ động vật cần thiết.

Ngay cả nam giới nếu không cung cấp đủ lượng mỡ này trong khẩu phần ăn hàng ngày cũng sẽ gây cản trở đến việc sản xuất testosterone. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến bản lĩnh đàn ông trong "chuyện ấy" mà còn khiến các cơ bắp bị suy yếu.

Dễ mắc các bệnh về xương

Mỡ có khả năng hòa tan các vitamin như D và E, giúp cơ thể dễ hấp thu hơn. Vì thế, nếu bạn ít ăn mỡ sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt vitamin D, dễ mắc bệnh loãng xương dù vẫn còn trẻ.

Không ăn mỡ động vật, nguyên nhân dẫn đến vô số tác hại nguy hiểm đối với sức khỏe - Ảnh 3
Thường gặp các vấn đề về xương là một trong những tác hại của việc thiếu chất béo từ động vật - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, việc không hấp thu được vitamin E sẽ khiến sự phát triển của cơ bắp bị hạn chế và da dễ hình thành nếp nhăn hơn.

Cơ thể không được bảo vệ

Một phần chất béo trong thịt khi vào cơ thể được tích lũy dưới da và quanh các phủ tạng. Ðó là màng bảo vệ, đệm lót, giúp hạn chế những tác động từ môi trường bên ngoài như nóng, lạnh hay va đập gây ra cho cơ thể.

Thông thường, những người gầy lớp mỡ dưới da mỏng nên sức chịu đựng với sự thay đổi của thời tiết rất kém, dễ mắc bệnh.

Tiêu thụ mỡ động vật đúng cách

- Một ngày tốt nhất chỉ tiêu thụ khoảng 45 – 80g mỡ để cơ thể được cung cấp đầy đủ dưỡng chất nhưng không gây hại cho sức khỏe.

- Người tiêu hóa kém, tiêu chảy, đầy hơi, cao huyết áp hay mắc bệnh dạ dày nên dùng mỡ động vật từ 30 - 45g/ngày.

- Cần kết hợp chất béo động vật và thực vật trong khẩu phần ăn hàng ngày với tỷ lệ 1 : 1,5 để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh.

Không ăn mỡ động vật, nguyên nhân dẫn đến vô số tác hại nguy hiểm đối với sức khỏe - Ảnh 4
Cần kết hợp chất béo thực vật và động vật trong khẩu phần ăn hàng ngày để sức khỏe luôn tốt - Ảnh minh họa: Internet

Biết được những tác hại khi không ăn mỡ động vật nói trên, hy vọng bạn sẽ bổ sung thêm loại chất béo này vào chế độ ăn hàng ngày để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Chúc bạn luôn vui tươi và khỏe mạnh nhé!

Bạn sẽ bất ngờ khi biết chất béo không hẳn là nguyên nhân khiến bạn béo

Chất béo luôn bị "đổ tội" mỗi khi chúng ta lên cân, nhưng nó có thực sự xấu đến vậy không?

TIN MỚI NHẤT