Khi nào ‘cậu nhỏ’ hết hạn sử dụng?

Sống khỏe 15/08/2019 05:42

Ở nam giới, khi nào sẽ không còn khả năng quan hệ tình dục? Quá trình này diễn ra như thế nào?

TS.BS Nguyễn Phương Hồng, nguyên Giám đốc Trung tâm nam học và Phó khoa Tiết niệu - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, tư vấn:

Ham muốn tình dục của nam giới được chia làm 4 giai đoạn, bao gồm tuổi dậy thì, trưởng thành, trung niên và lão hóa.

Khi nào ‘cậu nhỏ’ hết hạn sử dụng? - Ảnh 1

- Giai đoạn tuổi dậy thì (9-15 tuổi): Nam giới bắt đầu có tình cảm yêu, thích người khác giới. Dưới tác động của LH (một nội tiết tố của thùy trước tuyến yên), tinh hoàn bắt đầu sản xuất và ngày càng nhiều nội tiết tố sinh dục nam - testosterone.

- Sau tuổi dậy thì, nam giới bước vào độ tuổi thanh niên/trưởng thành (16-35 tuổi): Lúc này, hàm lượng testosterone cao khiến nam giới có ham muốn, khát khao được quan hệ tình dục với người khác giới. Thông thường, trước hoặc sau 25 tuổi, nam thanh niên đã vượt qua ngại ngùng ban đầu, đã giao hợp và ngày càng giao hợp đều đặn hơn với người phụ nữ.

- Giai đoạn trung niên (36-59 tuổi): Thời kỳ đầu (36-45 tuổi), lượng testosterone được bài tiết ổn định, nhịp độ quan hệ tình dục diễn ra theo quy luật con số 9, khoảng 7 lần/2 tuần.

Ngoài 45 tuổi, lượng nội tiết tố sinh dục testosterone được bài tiết ra vẫn ổn định, trong khi đó người vợ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh nên đàn ông dễ có các mối quan hệ tình dục ngoài luồng hơn các giai đoạn trước.

- Giai đoạn lão hóa: Khi nam giới bước vào độ tuổi lão (ngoài 60 tuổi), 2 tinh hoàn sản xuất ra testosterone ngày một ít dần. Ham muốn tình dục giảm dần và sau đó mất hẳn. Tính trung bình, ở nam giới 60 tuổi, tỷ lệ testosterone trong máu giảm đi 20%, mức độ giảm chậm chạp nhưng tăng dần. Trên 80 tuổi, tỷ lệ này giảm 30-35%.

Ở một số nam giới, lượng nội tiết tố sinh dục testosterone được bài tiết ra ngày một giảm. Họ bước vào giai đoạn mãn dục sớm hơn bình thường. Trong quá trình này, nam giới có nhiều biến đổi sinh lý như giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương, số lượng và chất lượng tinh dịch của một lần xuất tinh giảm, mệt mỏi, mất sinh lực sống, trầm cảm, mất khối lượng cơ bắp (người teo tóp hoặc thừa cân, béo phì), rụng tóc…

Tuy nhiên, khác với phụ nữ, quá trình suy giảm nội tiết tố của nam giới diễn ra từ từ, chậm chạp và kéo dài, tỷ lệ testosterone trong máu giảm dần và giảm rất ít. Chính vì vậy, nam giới cao tuổi, ở trong thời kỳ mãn dục, vẫn còn ham muốn tình dục, có thể giao hợp và sinh con.

Quý ông xấu hổ vì 'cậu nhỏ' đang dài trở thành ngắn

Nhiều quý ông vốn sở hữu "của quý" có kích thước lớn nhưng vì một số nguyên nhân, bộ phận này bị chôn vùi vào trong.

TIN MỚI NHẤT