Khí hư có mùi tanh, nguyên nhân do đâu?

Sống khỏe 08/07/2018 05:10

Đối với phụ nữ, tình trạng khí hư có mùi tanh có thể gây nhiều phiền toái và rắc rối. Thông thường, khí hư không có mùi đặc trưng, nên khi khí hư có một mùi tanh nặng thường là dấu hiệu về một vấn đề sức khỏe cần được giải quyết.

Nếu bạn nhận thấy quần lót của mình có mùi tanh rõ rệt hay vùng kín có mùi khó chịu, thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ về nguyên nhân và cách xử lý.

Khí hư có mùi tanh, nguyên nhân do đâu? - Ảnh 1

Bài viết bao gồm:

1. Triệu chứng khí hư có mùi tanh

2. Nguyên nhân khí hư có mùi tanh

3. Cách xử lý khi khí hư có mùi

4. Phòng ngừa khí hư có mùi

5. Khi nào cần gặp bác sĩ?

TRIỆU CHỨNG KHÍ HƯ CÓ MÙI TANH

Đôi khi dấu hiệu duy nhất để nhận biết vùng tam giác đang gặp vấn đề là mùi tanh phát ra khi bạn cởi hay tháo bỏ băng vệ sinh hoặc quần lót. Nếu đó là triệu chứng duy nhất, thì chỉ cần chú ý vệ sinh cá nhân nhiều hơn là có thể khắc phục.

Nếu khí hư có mùi tanh bị gây ra bởi nhiễm trùng, thì bạn sẽ nhận thấy các triệu chứng khác, bao gồm khí hư có màu vàng hoặc xám và có mùi hôi nặng. Thêm nữa, bạn có thể thấy ngứa xung quanh môi âm đạo và cửa âm đạo bị sưng tấy khó chịu.

Nhiễm trùng vùng kín cũng có thể gây ra mùi lạ cho khí hư sau kì kinh nguyệt hoặc sau khi quan hệ tình dục.

NGUYÊN NHÂN KHÍ HƯ CÓ MÙI TANH

Nhiễm khuẩn âm đạo (BV)

Một trong các triệu chứng thường gặp của bệnh nhiễm khuẩn âm đạo là khí hư có màu xám và hôi tanh.

Nấm âm đạo

Bệnh nấm âm đạo bị gây ra bởi sự mất cân bằng giữa vi khuẩn lợi và hại khiến nấm men phát triển. Thường thì nấm âm đạo làm khí hư có mùi chua hơn là mùi tanh. Nếu khí hư của bạn còn bị vón cục và bám dính từng mảng, thì đó là do nấm âm đạo.

Nhiễm trichomonas

Nhiễm trichomonas là bệnh lây truyền qua đường tình dục mà có thể làm khí hư có mùi tanh. Bệnh này ảnh hưởng cả tới đàn ông lẫn phụ nữ và nếu một người phụ nữ bị nhiễm trichomonas thì âm đạo thường là vùng bị viêm nhiễm.

Viêm vùng chậu (PID)

Đây là một bệnh viêm nhiễm mà vi khuẩn trong âm đạo gây ra và có thể ảnh hưởng đến các cơ quan sinh sản khác. Nhiễm khuẩn âm đạo cũng gia tăng rủi ro mắc PID. PID là nguyên nhân của chảy máu âm đạo thất thường và khí hư có mùi hôi.

Khí hư có mùi tanh, nguyên nhân do đâu? - Ảnh 2

Vệ sinh thân thể kém

Vệ sinh vùng kín không tốt có thể dẫn tới tích tụ vi khuẩn bên trong âm đạo và tạo nên mùi tanh.

Một số loại thức ăn

Nếu bạn thấy chỉ thỉnh thoảng khí hư mới có mùi tanh, nó có thể do một vài loại thức ăn trong thực đơn của bạn. Măng tây và vitamin B6 có thể làm nước tiểu có mùi nặng. Điều này sẽ rõ ràng hơn trong trường hợp bạn không uống đủ nước.

CÁCH XỬ LÝ KHÍ HƯ CÓ MÙI

Men vi sinh

Uống men vi sinh là một cách để cải thiện sức khỏe vùng kín và tống khứ mùa tanh khỏi âm đạo.

Men vi sinh làm tăng số lượng vi khuẩn lợi trong cơ thể và ngăn ngừa nhiễm khuẩn âm đạo, nấm âm đạo và các bệnh viêm nhiễm khác.

Dầu trà xanh

Dầu trà xanh chứa thành phần kháng khuẩn giúp tiêu diệt vi khuẩn và vi trùng gây mùi với sự đổi màu ở khí hư. Cách sử dụng dầu trà xanh để chữa trị khí hư có mùi tanh là nhỏ vài giọt vào một bát nước ấm và dùng nó để rửa vùng kín mỗi ngày.

Dầu dừa

Dầu dừa chứa thành phần kháng khuẩn và các axit béo giúp làm giảm sự viêm nhiễm và chữa trị nhiễm trùng bên trong âm đạo. Hòa tan dầu dừa tinh khiết với 3 giọt dầu trà xanh và nhúng một chiếc tampon vào hỗn hợp, sau đó lau xung quanh khu vực âm đạo để loại bỏ mùi hôi.

Giấm táo

Giấm táo có tính chất sát khuẩn tự nhiên nên có thể tiêu diệt vi trùng gây mùi tanh cho cơ quan sinh dục. Bạn có thể hòa giấm táo với nước tắm hoặc pha với nước ấm và sử dụng một chiếc tampon tương tự như với dầu dừa.

Sữa chua

Khí hư có mùi tanh, nguyên nhân do đâu? - Ảnh 3

Sữa chua tự nhiên chưa qua chế biến chứa men vi sinh làm cái thiện sức khỏe vùng kín và tác dụng làm mát của sữa chua sẽ xoa dịu ngay vùng bị kích ứng. Lời khuyên là bạn nên dùng một chiếc tampon ngấm sữa chua men vi sinh và lau xung quanh "cô bé" và áp dụng 2 lần/ngày.

PHÒNG NGỪA KHÍ HƯ CÓ MÙI

Những cách tốt nhất để phòng ngừa tình trạng khí hư có mùi tanh là:

- Tránh mặc quần lót quá chật;

- Thay quấn lót thường xuyên;

- Sử dụng nước rửa không xà phòng để giữ vùng kín sạch sẽ;

- Sử dụng miếng thấm nếu đang gặp vấn đề với chức năng tiểu tiện.

KHI NÀO CẦN GẶP BÁC SĨ?

Nếu bạn có những lo lắng về tình trạng khí hư bất thường, bạn nên đến gặp bác sĩ, đặc biệt khi đang có những triệu chứng khác như ngứa rát, sưng tấy vùng kín và khí hư ra thất thường.

”Khóc ròng” vì viêm vùng kín nặng do dùng băng vệ sinh theo cách nhiều chị em đang làm

Mùa hè không nên dùng băng vệ sinh hàng ngày 24/24, vì sẽ gây “bí” vùng phụ khoa, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây viêm nhiễm.

TIN MỚI NHẤT