Khí hư bất thường, cẩn thận kẻo mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1

Sống khỏe 28/07/2018 05:00

Ở giai đoạn viêm lộ tuyến cổ tử cung mới chỉ dừng lại ở mức độ 1, những triệu chứng của nó vẫn chưa quá rõ ràng và rất khó để phát hiện ra. Tình trạng viêm loét vẫn chưa phát triển, nên không ảnh hưởng đến sinh hoạt và tình dục, vậy nên người bệnh thường lơ là, khiến bệnh thêm nghiêm trọng.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một căn bệnh xuất hiện phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Đây là một tình trạng mà vùng kín bị viêm nhiễm, dần dần phát triển thành những căn bệnh nguy hiểm đối với chị em, ví dụ như ung thư cổ tử cung.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 là giai đoạn đầu tiên của căn bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Lúc này, các tế bào tuyến trong ống cổ tử cung bắt đầu tiến dần ra phía ngoài, biến cổ tử cung thành “ổ bệnh” – nơi vi khuẩn tụ tập và phát triển mạnh mẽ. Ở mức độ 1, viêm lộ tuyến cổ tử cung không có triệu chứng rõ ràng và tình trạng tổn thương ở cổ tử cung là khoảng 30%.

Khí hư bất thường, cẩn thận kẻo mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 - Ảnh 1

Nguyên nhân bị viêm lộ tuyến

Nguyên nhân chính gây ra viêm lộ tuyến cổ tử cung là do thói quen sinh hoạt của nữ giới: vệ sinh âm hộ không sạch sẽ hoặc không đúng cách, quan hệ tình dục không lành mạnh, phá thai nhiều lần, sinh đẻ không theo kế hoạch, …

Các tế bào tuyến có trong cổ tử cung lấn chiếm mặt ngoài của cổ tử cung, gây ra tình trạng viêm nhiễm dẫn đến viêm lộ tuyến. Lộ tuyến là một tổn thương lành tính, vậy nên chỉ cần phát hiện và điều trị kịp thời thì căn bệnh này sẽ được điều trị vô cùng nhanh chóng.

Triệu chứng khi mắc bệnh

Ở giai đoạn viêm lộ tuyến cổ tử cung mới chỉ dừng lại ở mức độ 1, những triệu chứng của nó vẫn chưa quá rõ ràng và rất khó để phát hiện ra. Tình trạng viêm loét vẫn chưa phát triển, nên không ảnh hưởng gì đến khả năng sinh hoạt và tình dục.

Đến một mức độ nào đó, khi viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 dần chuyển sang độ 2 thì một số triệu chứng cơ bản như sau sẽ xuất hiện:

- Âm hộ đau rát;

- Khí hư ra nhiều bất thường;

- Màu sắc khí hư thay đổi;

- Ra máu khi quan hệ tình dục.

Khí hư bất thường, cẩn thận kẻo mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 - Ảnh 2

Các dấu hiệu này cũng chưa khẳng định 100% người bệnh mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung, bởi những bệnh phụ khoa khác cũng có triệu chứng tương tự. Vậy nên khi xuất hiện những bất thường như vậy, bệnh nhân cần nhanh chóng đi khám ở những bệnh viện uy tín để kiểm tra tình trạng sức khỏe của bản thân.

Đa phần các căn bệnh phụ khoa đều có thể điều trị dễ dàng nếu phát hiện sớm, vậy nên nếu viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 được phát hiện kịp thời, chắc chắn khả năng khỏi hoàn toàn sẽ rất cao. Nếu như để tình trạng viêm nhiễm như vậy kéo dài, viêm lộ tuyến cổ tử cung sẽ ngày càng chuyển biến xấu, thậm chí là biến chứng thành ung thư cổ tử cung, gây vô sinh, …

Chữa trị bệnh viêm lộ tuyến thế nào?

Để điều trị được căn bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung nói chung và viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 nói riêng, điều quan trọng nhất là phải phát hiện bệnh sớm. Nếu để bệnh phát triển, những hậu quả xấu nhất được nêu trên hoàn toàn có thể xảy ra.

Các phương pháp điều trị hiện đang vô cùng phổ biến đối với căn bệnh này là đốt điện, đốt laser, áp lạnh, … Những phương pháp này có ưu điểm là nhanh chóng, cho thấy kết quả rõ rệt. Tuy nhiên, để thực hiện được liệu pháp này thì người bệnh phải trả một số tiền kha khá và cần tìm phòng khám uy tín trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, khi bệnh vẫn chỉ dừng lại ở độ 1 thì bệnh nhân hoàn toàn có thể sử dụng thuốc kháng sinh theo chỉ dẫn của bác sĩ (cả thuốc uống lẫn thuốc bôi) để tiêu diệt những vi khuẩn có hại tại âm hộ.

Khí hư bất thường, cẩn thận kẻo mắc viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 - Ảnh 3

Đề phòng bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Để phòng tránh viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 nói riêng và các căn bệnh phụ khoa khác nói chung, bạn cần thực hiện những lời khuyên sau đây của các bác sĩ phụ khoa:

- Thường xuyên đi khám phụ khoa.

- Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, tránh thụt rửa âm đạo.

- Cân bằng độ pH ở âm đạo

- Hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn bằng cách giữ vùng kín thoáng mát, thường xuyên thay quần lót, mặc quần lót làm từ cotton 100%.

Một phụ nữ nguy kịch vì bệnh chết người mùa nắng nóng, dấu hiệu chỉ là một cơn đau đầu

Người già và trẻ nhỏ là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất khi thời tiết nắng nóng kéo dài, trong đó những người có tiền sử bệnh cao huyết áp, tim mạch…cần đặc biệt chú ý.

TIN MỚI NHẤT