Huế thông tin chính thức vụ việc nữ sinh tử vong mà dư luận suy diễn nhiễm Covid-19

Sống khỏe 24/02/2020 17:03

Sau khi có những suy diễn không chính xác liên quan đến nguyên nhân tử vong của một nữ sinh trên địa bàn, Sở Y tế phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế đã có buổi cung cấp thông tin chính thức liên quan đến vụ việc.

Sáng 24/2, Sở Y tế phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế đã có buổi cung cấp thông tin chính thức cho báo chí liên quan đến việc nữ sinh lớp 12 T.H.X.N. (SN 2002, trú xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) bị tử vong vào sáng 21/2 sau khi dư luận có những suy diễn không chính xác về sự việc này.

Huế thông tin chính thức vụ việc nữ sinh tử vong mà dư luận suy diễn nhiễm Covid-19 - Ảnh 1

Cơ quan chức năng Thừa Thiên Huế cung cấp thông tin về sự việc nữ sinh tử vong.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Văn Đức - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thừa Thiên Huế thông tin nhanh về diễn biến vụ việc. Theo đó, chiều ngày 21/2, đơn vị nhận được thông báo từ Trung tâm Y tế huyện Phú Lộc về trường hợp tử vong tại nhà tại xã Vinh Hiền. CDC Thừa Thiên Huế ngay sau đó đã thành lập đoàn kiểm tra có mặt tại nhà nạn nhân để tiến hành điều tra, lấy mẫu xét nghiệm lúc 15h cùng ngày.

Qua điều tra, làm việc với gia đình bệnh nhân ghi nhận bệnh nhân có có các triệu chứng sốt, nhức đầu, đau họng cách đây khoảng 5 ngày. Đến ngày 19/2, người nhà có gọi cán bộ tại Trạm Y tế Vinh Hiền xem bệnh và đã hạ sốt, sinh hoạt bình thường.

Tối 20/2, bệnh nhân có ăn 2 cây xúc xích, 1 bát cháo gà trước khi đi ngủ và có dặn người nhà hôm sau gọi dậy muộn. Đến sáng 21/2, người nhà vào phòng gọi thì phát hiện bệnh nhân đã tử vong.

Theo lãnh đạo CDC Thừa Thiên Huế, điều tra yếu tố dịch tễ, trong vòng 14 ngày qua bệnh nhân chủ yếu sinh hoạt ở nhà, chỉ một lần lên TP Huế chơi rồi trở về trong ngày. Gia đình hay xung quanh nhà cũng không có ai đi từ vùng dịch tễ hay tiếp xúc với người nghi nhiễm Covid-19.

Qua giám định pháp y, bệnh nhân tử vong trong tư thế co quắp. Đoàn kiểm tra đã phối hợp với Đoàn pháp y tỉnh tiến hành lấy 2 mẫu bệnh phẩm từ dịch họng bệnh nhân. Một mẫu gửi Bệnh viện Trung ương Huế để làm xét nghiệm Covid-19, một mẫu chuyển Viện Pasteur Nha Trang để làm xét nghiệm phân lập virus.

Huế thông tin chính thức vụ việc nữ sinh tử vong mà dư luận suy diễn nhiễm Covid-19 - Ảnh 2

Kết quả xét nghiệm phân lập virus đối với bệnh nhân này do Viện Pasteur Nha Trang thực hiện âm tính với Covid-19 và các loại virus khác.

Kết quả xét nghiệm phân lập virus đối với bệnh nhân này do Viện Pasteur Nha Trang thực hiện âm tính với Covid-19 và các loại virus khác. Trước đó, vào ngày 22/2, xét nghiệm do Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện cũng cho kết quả tương tự.

Ông Nguyễn Hoài An - Giám đốc Trung tâm Pháp y Thừa Thiên Huế thông tin thêm, khi bệnh nhân bị tử vong, theo yêu cầu của Công an huyện Phú Lộc, ông đã trực tiếp đến khám nghiệm tử thi.

Theo ông An, bệnh nhân N. khởi đầu bị sốt, nhức đầu và có nôn. Bệnh nhân được một cán bộ Trạm Y tế xã Vinh Hiền tiêm 2 lần kháng sinh. Vì vậy, người nhà nghĩ đến việc bệnh nhân tử vong vì tai biến do điều trị chứ không phải do dịch bệnh.

"Khám nghiệm tử thi chúng tôi nhận thấy thi thể bệnh nhân co quắp, giữ cứng mạch não. Bệnh nhân nôn liên tục nhưng gia đình không đưa đến cơ sở điều trị dẫn đến mất não và mất cả dịch. Vì vậy, chúng tôi kết luận bệnh nhân này bị tử vong do viêm não, màng não chứ không phải do Covid-19. Hiện Công an huyện Phú Lộc đang thụ lý vụ việc để đưa ra kết luận cái chết của bệnh nhân này", ông An nói.

Diễn biến dịch Covid-19 tại Hàn Quốc: 763 người nhiễm, 7 người đã tử vong

Chỉ trong một ngày, Hàn Quốc đã có thêm 3 ca tử vong, tăng 169 trường hợp nhiễm bệnh. Lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ, Hàn Quốc đã nâng mức cảnh báo đối với dịch bệnh lên mức đỏ.

TIN MỚI NHẤT