Hiếm gặp: Bé gái ở Hà Nội mọc đuôi ngay từ lúc sinh ra

Sống khỏe 03/03/2020 07:18

Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang vừa phẫu thuật thành công cắt bỏ dị tật còn đuôi bẩm sinh ở bệnh nhi 5 tháng tuổi.

Nữ bệnh nhi này tên là Phạm D.G.H (5 tháng tuổi, trú tại Lệ Chi, Gia Lâm, Hà Nội). Khi nhập viện trẻ tỉnh, hồng hào, môi hồng.

Bệnh nhân được phát hiện còn đuôi bẩm sinh từ khi sinh ra. Khoa Phẫu thuật tạo hình - Thẩm mỹ bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã hội chẩn, theo dõi, hẹn tái khám định kì chờ đủ điều kiện phẫu thuật. Bệnh nhân đã được khám sàng lọc sau sinh và không phát hiện bệnh gì khác.

Trong khoảng thời gian 4,5 tháng từ khi trẻ sinh ra, trẻ ăn, ngủ tốt, tăng cân đều, không phát hiện bất thường gì khác. Qua khai thác tiền sử gia đình: 2 bên gia đình bên nội, ngoại, không phát hiện bệnh gì đặc biệt, không có ai còn đuôi bẩm sinh.

Hiếm gặp: Bé gái ở Hà Nội mọc đuôi ngay từ lúc sinh ra - Ảnh 1
Chiếc đuôi sau khi được cắt khỏi người bệnh nhi.

Qua theo dõi, bệnh nhi còn đuôi vùng cùng cụt, kích thước đuôi bình thường 5cm, kéo dài là 9,5cm, đường kính vùng lớn nhất 4cm. Đuôi ấn mềm, không đau, đuôi không vận động được. Đuôi lớn dần theo tuổi của bé, các cơ quan bộ phận khác chưa phát hiện gì đặc biệt. 

Qua chụp X-quang không thấy hình ảnh xương vùng đuôi. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân có dị tật còn đuôi bẩm sinh. Có chỉ định phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn vùng đuôi.

Bệnh nhân được kíp phẫu thuật do Bác sĩ Hoàng Thị Phương Lan – Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình - Thẩm mỹ thực hiện vào ngày 27/02, bệnh nhân được phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn vùng đuôi. Hiện tại tình hình bệnh nhân khỏe mạnh, sớm được xuất viện.

Bác sĩ Hoàng Thị Phương Lan – Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ chia sẻ: "Mức độ nguy hiểm của dị tật này không cao như mức độ hiếm gặp của nó, đây là một cái đuôi nhưng không có dây thần kinh, xương và không được kết nối với tủy sống. Đuôi người có 2 loại: đuôi giả và đuôi thật. Đó là một cái đuôi thật (tương tự như một ngón tay thừa). Nó không khiến cơ thể gặp nguy hiểm".

Bác sĩ Lan cũng cho biết, sau khi chụp X-quang và làm các xét nghiệm cần thiết đủ yếu tố an toàn, mới tiến hành làm phẫu thuật cho bé và ca phẫu thuật đã diễn ra thành công đúng như tiên lượng của mình. Cũng theo lời bác sĩ, đây là 1 trong những dị tật hiếm gặp, hiện trên thế giới chỉ có khoảng 35-40 trường hợp dị tật con đuôi bẩm sinh.

Sức khỏe hiện tại của bé trai 6 tuổi bị dì ruột thiêu sống ở Vũng Tàu: Bỏng nặng 50%, phải phẫu thuật nhiều lần

Theo bác sĩ tại bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, hiện vẫn chưa thể nói trước được tình hình hồi phục của bé V. bởi bệnh nhân bỏng xăng phải trải qua nhiều giai đoạn điều trị, phẫu thuật, thời gian được tính bằng năm.

TIN MỚI NHẤT