Hay thức khuya coi chừng cao huyết áp!

12/06/2015 22:55

Nhiều nghiên cứu cho thấy ngủ dưới 6 tiếng mỗi đêm trong thời gian dài có liên quan đến tình trạng tăng huyết áp - một vấn đề tim mạch khá nguy hiểm.

Hay thức khuya coi chừng cao huyết áp! - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Giấc ngủ và huyết áp

Những người ngủ dưới 5 tiếng mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp cao hơn hẳn (hoặc tình trạng xấu đi đáng kể ở những người đã mắc bệnh) so với những người có thời lượng giấc ngủ dài hơn. Những người chỉ ngủ từ 5-6 tiếng mỗi đêm cũng có nguy cơ bị tăng huyết áp..

Các chuyên gia sức khỏe tin rằng giấc ngủ giúp giảm áp lực bên trong mạch máu một cách tự nhiên, điều hòa hoóc môn gây căng thẳng và đảm bảo hệ thần kinh được khỏe mạnh. Thiếu ngủ trong thời gian dài có thể ảnh hưởng đến khả năng điều tiết hoóc môn căng thẳng của cơ thể, gián tiếp dẫn đến tăng huyết áp.

Đảm bảo giấc ngủ từ 7-8 tiếng mỗi đêm là một yếu tố rất quan trọng trong điều trị và phòng ngừa bệnh cao huyết áp. Nếu có vấn đề giấc ngủ, hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt, đặc biệt là đối với những người có nguy cơ cao hoặc đã mắc bệnh cao huyết áp.

Một trong những nguyên nhân gây cao huyết áp do thiếu ngủ là chứng ngưng thở khi ngủ - tình trạng cơ thể dừng hô hấp hoàn toàn trong một khoảng thời gian nhất định sau đó bắt đầu lại khi bệnh nhân đang ngủ. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi sau một đêm ngủ đủ giấc nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra chứng ngưng thở khi ngủ, đặc biệt là khi bị ngủ ngáy. Ngưng thở khi ngủ có thể là một trong những nguyên nhân chính gây tăng huyết áp và nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Để ngủ ngon, cần sinh hoạt theo nhịp ngày đêm

Hay thức khuya coi chừng cao huyết áp! - Ảnh 2

Sinh hoạt theo nhịp ánh sáng đã in dấu trong gen của chúng ta từ hàng triệu năm qua, dấu ấn này cũng đã góp phần hình thành một chiếc đồng hồ sinh học (chạy song song với nhịp ánh sáng của tự nhiên) trong cơ thể. Nhịp sinh học là một loạt các thay đổi, biến động của các cơ quan trong cơ thể theo thời gian (và nhịp ánh sáng). Nhịp sinh học ảnh hưởng đến mọi chức năng của cơ thể, bao gồm cả nồng độ  cáchoóc môn, hệ tiêu hóa, thân nhiệt và giấc ngủ.

Vấn đề của cuộc sống hiện đại là chúng ta chưa tiến hóa đến mức sống mà không cần nghỉ ngơi nhưng lại làm việc quá nhiều và không nghỉ ngơi đủ. Trong cuộc sống hiện đại, việc sinh hoạt không đồng bộ với nhịp ánh sáng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây áp lực lên toàn bộ cơ thể.

Qua quá trình tiến hóa, cơ thể chúng ta phụ thuộc vào tín hiệu ánh sáng từ mặt trời, tuy nhiên, ngày nay mọi người đang ngày càng “xa lánh” ánh sáng tự nhiên. Chúng ta thức khuya, kéo dài thời gian làm việc, tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo nhiều hơn và ngày càng ít dành thời gian hoạt động ngoài trời.

Ban ngày, chúng ta tiếp xúc với ánh sáng nhân tạo nhiều hơn ánh sáng mặt trời, do đó, cơ thể không thể chuyển hóa đủ lượng vitamin D cần thiết (da của chúng ta tự tổng hợp được vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng, đó là lý do vì sao vitamin D còn được gọi là “vitamin mặt trời”). Khi đêm xuống, ánh sáng nhân tạo sẽ ức chế việc sản xuất hoóc môn melatonin – hoóc môn đưa chúng ta vào giấc ngủ. Sự ức chế sản xuất melatonin cũng góp phần gây mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể.

Những lợi ích của việc phát minh ra bóng đèn là không thể chối cãi nhưng ánh sáng nhân tạo cũng đã khiến lối sống của chúng ta thay đổi rất nhiều. Thức đêm thực sự là một thói quen tàn phá sức khỏe. Cũng giống như với thực phẩm, chúng ta có thể bị “suy dinh dưỡng ánh sáng” và cũng có thể bị “béo phì ánh sáng”. Ngày nay, chúng ta có xu hướng phớt lờ những tín hiệu quan trọng trong việc vận hành của cơ thể mà không biết rằng, nếu không làm theo những tín hiệu đó, cơ thể không thể hoạt động một cách trơn tru.

Bạn đang xem bài viết trong chuyên mục Sức khỏe gia đình trên Phụ nữ và gia đình
Xem thêm bài viết liên quan :
3 bệnh ung thư chị em dễ mắc nhất, nếu thấy dấu hiệu này phải tới viện ngay
Trước nhận định cho rằng ung thư là một căn bệnh khó điều trị, một khi đã phát hiện thì duy nhất chỉ có con...
XEM TIẾP
5 loại bệnh tưởng đơn giản nhưng không thể chữa khỏi
Khi bị bệnh, điều đầu tiên mà mọi người muốn làm là phải chữa khỏi bệnh. Nhưng trên thực tế, có rất nhiều căn bệnh...
XEM TIẾP
Gần Tết dọn nhà hãy thẳng tay "ném ngay" những thứ này ra khỏi bếp trước khi rước hoạ vào thân
Những vật dụng sau nên được loại bỏ ngay khỏi căn bếp để tránh gây hại sức khoẻ.
XEM TIẾP
CUỘN XUỐNG ĐỂ XEM THÊM